Văn bản của Cục Hàng không nhằm chấn chỉnh tình trạng một số phi công của hãng hàng không chưa tuân thủ quy định về khống chế tốc độ, thời gian thoát ly đường cất hạ cánh (CHC), thời gian cắt qua đường CHC và quy định về thông báo ATC (kiểm soát không lưu) trong trường hợp không thể tuân thủ các nội dung trên trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo quy định.
Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu người lái máy bay cần tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường CHC để đảm bảo điều hòa khai thác, hạn chế tối đa trường hợp bay chờ, tiếp cận hụt hoặc chậm cất cánh, cũng như ảnh hưởng đến lưu thông và an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong đó, đối với đường CHC 25R, yêu cầu không quá 60 giây phải thoát ly đường lăn hoạt động P4 hoặc P5; cắt ngang đường CHC không quá 45 giây tính từ thời điểm tàu bay tiến nhập vào và cắt đường CHC đến khi rời đi.
Trong trường hợp không thể tuân thủ, người lái phải thông báo sớm cho kiểm soát viên không lưu theo chi tiết quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không và người lái tàu bay tuân thủ nghiêm các quy định về khống chế tốc độ khai thác, các giới hạn, hạn chế khai thác quy định trong AIP (Tập thông báo tin tức hàng không) và các tài liệu được Cục phê chuẩn.
Những sự việc máy bay chạy quá tốc độ, không tuân thủ khống chế tốc độ đều tiềm ẩn rủi ro, mất an toàn, nguy cơ dẫn đến va chạm máy bay vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.
Trong những trường hợp phi công điều khiển máy bay không đảm bảo quy định tốc độ, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng.
Hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài vì sai sót kiểm soát không lưu
Bình luận (0)