UAE khuyên người dân không mặc đồ truyền thống khi du lịch nước ngoài

04/07/2016 16:24 GMT+7

Với lý do sợ bị nhầm lẫn với các phần từ Hồi giáo cực đoan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) khuyên người dân đừng mặc trang phục truyền thống khi du lịch nước ngoài, theo Reuters.

Trong một thông báo trên tài khoản Twitter, Bộ Ngoại giao UAE ngày 3.7 viết: “Đối với công dân đang du lịch ở nước ngoài, và nhằm mục đích bảo vệ sự an toàn của họ, chúng tôi chỉ ra rằng không nên mặc trang phục trang trọng khi du lịch, đặc biệt ở những nơi công cộng”.

Thông báo ra ngày 2.7, không đề cập tới bất kỳ trường hợp cụ thể nào, tuy nhiên nhiều khả năng nó dính tới vụ việc một doanh nhân UAE bị bắt tại thành phố Avon, bang Ohio ở Mỹ vào ngày 29.6.

Trong một đoạn băng tung lên YouTube gần đây, một người đàn ông mặc trang phục truyền thống của các quốc gia Ả Rập đã bị cảnh sát trấn áp, còng tay và khám xét ở một khách sạn.

Hãng tin Al-Jazeera (trụ sở ở Qatar) cho biết người đàn ông trong video trên là Ahmed al-Menhali, đến Mỹ để kiểm tra y tế và bị bắt tại khách sạn ở ngoại ô thành phố Cleveland, bang Ohio.

Trả lời Al-Jazeera qua điện thoại từ Mỹ, al-Menhali nói rằng mình đã bị bắt vô cớ sau khi một nhân viên phục vụ khẳng định ông là khủng bố và cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khi ông đang gọi điện thoại.

“Cô ta (người phục vụ) bỏ đi và viết vài dòng chữ cho người chị em, rồi nói tôi cam kết trung thành với IS. Họ báo cảnh sát rằng tôi trung thành với IS, nhưng không nói gì về vũ khí cả. Cảnh sát cũng hành động cứ như thể đã thấy vũ khí ở đó. Chúng tôi đang bàn bạc với luật sư và sẽ quyết định vụ này”, al-Menhali kể.

Sau khi nhận thấy al-Menhali, 41 tuổi, không có dấu hiệu nguy hiểm, cảnh sát đã thả ông này. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao UAE hôm 3.7 bày tỏ sự “bất mãn” với Phó trưởng phụ trách nhiệm vụ ở Đại sứ quán Mỹ tại UAE, ông Ethan Goldrich, đồng thời yêu cầu làm rõ trường hợp bắt al-Menhali.

Đây là ví dụ cho thấy có một nỗi ám ảnh về khủng bố Hồi giáo đang hiện diện ở Mỹ cũng như nhiều nước..

Bộ đồ ông al-Menhali mặc trong video ghi nhận vụ bắt giữ trên là bộ trang phục truyền thống màu trắng của người đạo Hồi, với khăn trùm đầu và chiếc vòng màu đen thường thấy.

Một đoạn clip hài trong đó người đàn ông đóng giả mặc đồ Hồi giáo với chiếc túi "chứa bom" đi dọa người dân ở Croatia Ảnh chụp màn hình YouTube
Không chỉ trường hợp al-Menhali, mà bộ trang phục trắng và khăn trùm này cũng xuất hiện thường xuyên trong các clip vui trên YouTube, trong đó một người sẽ mặc đồ Hồi giáo và ném những chiếc túi vào người đi đường khiến họ hoảng sợ. Những đoạn clip gây cười này cũng bị phản ứng vì tạo ra cái nhìn xấu cho người khác về những người Hồi giáo. Hơn nữa, nó đã phần nào phản ánh cái gọi là nỗi sợ khủng bố trong xã hội phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.