(TNO) Uber đang gây bất ngờ khi được định giá đến 50 tỉ USD. Liệu dịch vụ taxi di động này có thực sự đáng giá như vậy?
Nếu giá trị của Uber cao ngất ngưỡng như vậy thì dịch vụ vận tải có trụ sở ở San Francisco (Mỹ) thực sự gây sốc cho giới đầu tư. Vì theo CNN, cách đây chưa đầy một năm, Uber chỉ có giá khoảng 18 tỉ USD.
Vấn đề nằm ở chỗ, Uber nổi tiếng nhưng cũng dính liền với rất nhiều tai tiếng, tranh cãi pháp lý. Vậy tại sao Uber được đánh giá cao và mức giá ấy thực tế có đúng với tiềm năng của dịch vụ này?
Chứng tỏ tham vọng
Trong bài viết ngày 11.5, CNN cho biết mức giá 50 tỉ USD là chuyện khó tin, tuy nhiên nó là kết quả từ việc phát triển quá nhanh của dịch vụ này và những bước đi đầy tham vọng ít nhất xét trên lý thuyết.
Uber đang tham vọng phát triển rộng hơn lĩnh vực taxi - Ảnh: AFP
|
Ông Bill Maris, Chủ tịch nhánh liên doanh của Google, cho biết tại hội nghị của TechCrunch tuần trước rằng Uber là công ty phát triển nhanh nhất mà ông từng biết. Uber nằm trong số những thương hiệu khởi nghiệp ấn tượng nhất thế giới bên cạnh Snapchat, Palantir hay Airbnb, đều trị giá hàng chục tỉ USD mà chưa cần lên sàn chứng khoán.
Sau thời gian khẳng định mức độ nổi tiếng trong dịch vụ taxi, Uber đã và đang cố gắng chứng tỏ họ mang tham vọng lớn hơn một ứng dụng taxi đơn thuần, theo CNN.
Cụ thể ở một số thị trường lớn, Uber đã thử nghiệm dịch vụ cung cấp thức ăn cấp tốc với tên gọi UberEATS. Nếu phát triển như dịch vụ taxi, UberEATS sẽ là đối trọng cho mô hình giao thực phẩm trực tuyến như GrubHub.
Ở thành phố New York (Mỹ), Uber thử nghiệm mô hình giao thư từ, kiện hàng cấp tốc với tên gọi UberRUSH. Trang web của Uber mô tả nếu sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ dễ dàng đặt hàng, giao hàng, gửi quà... cho bạn bè hoặc đồng nghiệp trong thành phố ngay tức thời.
Ăn theo Facebook và Google?
CNN nhận định rằng bất chấp tham vọng như thế, việc Uber công bố mức giá 50 tỉ USD trên thực tế là con số phi lý, và phục vụ mục đích đi theo con đường phát triển của Facebook và Google trước khi có đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên (IPO).
Mức giá 50 tỉ USD là cách để Uber tận dụng tâm lý nhà đầu tư - Ảnh: Reuters
|
Trước đây Facebook và Google cũng là những công ty dạng khởi nghiệp (start-up) ấn tượng. Trước khi bắt đầu lên sàn chứng khoán, họ cũng rao một mức giá cao hơn thực tế. Sau đó, cả hai phát triển hùng mạnh và những nhà đầu tư trước kia hiện đang "ngồi trên đống tiền".
Lối đi do Facebook và Google vạch ra tạo nên một tâm lý có lợi cho Uber vào lúc này: Các nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ cơ hội đổ tiền vào Uber khi chứng kiến quá trình phát triển và tham vọng của thương hiệu này. Nói như CNN: "Người ta không muốn ngồi ở nhà vào ngày Thứ sáu vì sợ sẽ bỏ lỡ cơ hội tham gia cuộc chơi, những nhà đầu tư đang sợ việc không đầu tư vào Uber lúc này sẽ khiến họ không có cổ phần".
Matt Wong, nhà phân tích làm việc cho Công ty tư vấn đầu tư mạo hiểm CB Insights cho biết: "Với những ai nghĩ rằng đây (Uber) là một công ty có thể thay đổi cuộc đời của họ, họ sẽ đầu tư bằng bất cứ giá nào".
Tuy nhiên, CNN cho biết Uber vẫn còn nhiều việc phải làm để thuyết phục các nhà đầu tư trong giai đoạn vận động rót vốn trước khi nghĩ đến đợt IPO.
Nhà kinh tế Max Wolff của Manhattan Ventures Partners, một quỹ đầu từ chuyên tư vấn lĩnh vực công nghệ cho rằng Uber rất cần một giám đốc tài chính hạng "ngôi sao".
Ông Wolff chỉ ra rằng Uber vẫn chưa tìm thấy người thay thế giám đốc tài chính, vốn đã tuyên bố từ chức từ tháng 3 vừa qua. Một sự thay thế hạng A là điều tối cần thiết cho Uber trước thềm IPO. Nếu không, mối hoài nghi của các nhà đầu tư sẽ khó thay đổi...
Bình luận (0)