TNO

UBND phường nói gì về việc tịch thu bảng nội quy quán bún bò?

27/03/2015 16:30 GMT+7

(iHay) Chiều 27.3, UBND phường 1 (quận 4, TP.HCM) đã làm việc với chủ quán bún bò về việc bị tịch thu bảng nội quy hài hước.

(iHay) UBND phường 1 (quận 4, TP.HCM) đã có văn bản chính thức về việc ‘bỗng dưng tịch thu’ bảng nội quy hài hước của quán bún bò vỉa hè Tôn Thất Thuyết Q.4 của anh Nguyễn Hoàng Anh Dũng (48 tuổi, ngụ quận 5).

>> Luật sư nói gì về vụ tịch thu bảng nội quy của quán bún bò?
>> Chủ quán bún bò gây sốt ở Sài Gòn: 'Tôi sẽ dán tiếp nội quy mới
>> Quán bún bò 'cấm nói xấu chủ quán' gây sốt ở Sài Gòn

 
Quán bún bò gân nổi tiếng nhất Sài Gòn trong 3 ngày qua - Ảnh: Lê Ngọc

Trao đổi với phóng viên iHay.vn, anh Dũng cho biết, sau khi cư dân mạng xôn xao về bảng nội quy hài hước thì dân phòng đã đến ‘tịch thu’ vô cớ bảng nội quy này. Họ cho rằng bảng nội quy có nội dung phản cảm nên cần phải tịch thu. Khi chủ quán hỏi về các văn bản hay quyết định tháo dỡ bảng nội quy thì dân phòng trả lời ‘không cần phải có quyết định nào, ngày mai sẽ có giấy mời yêu cầu chủ quán lên công an phường 1 làm việc’.

Theo anh Dũng, bảng nội quy này chỉ mang tính chất hài hước và không có nội dung chống phá, làm hại ai. Nếu trong trường hợp anh vi phạm thì sẽ sẵn sàng nộp phạt hoặc tháo dỡ bảng nội quy này. “Tuy nhiên, điều khiến tôi bức xúc là việc tháo dỡ tài sản của tôi nhưng lại không lập biên bản hay có bất kỳ quyết định chính thức nào”, anh Dũng bức xúc nói.


Chủ quán bún bò

Khoảng 14 giờ 45 phút chiều 27.3, đại diện của UBND phường 1 (ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch UBND phường 1), Cảnh sát khu vực công an phường 1, Trưởng ban bảo vệ dân phố (quận 4) đã có buổi làm việc chính thức với anh Dũng về việc ‘bảng hiệu hài hước của quán bỗng dưng bị tháo dỡ’. Biên bản buổi làm việc đã được lập với nội dung như sau: Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng việc kinh doanh buôn bán ăn uống bún bò gân trên lòng đường gần chung cư Tôn Thất Thuyết có treo bảng nội quy ‘hài hước’ đã gây phản cảm và cản trở giao thông lối ra vào của chung cư do nhiều người dân hiếu kì đến xem, đồng thời đề nghị ông Dũng không treo bảng nội quy nơi công cộng. 

Nội dung biên bản nêu rõ: "Phường sẽ tạm giữ bảng nội quy này cho đến khi ông Dũng có địa điểm kinh doanh cố định".

Cũng trong buổi làm việc này, ông Dũng cam đoan sẽ không tái phạm và chấp hành quy định tại địa phương.

Trao đổi với iHay.vn về việc dân phố bỗng dưng tháo dỡ bảng hiệu của quán bún bò vỉa hè này, LS Đỗ Hải Bình (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, nếu bảng hiệu của quán bún bò vỉa hẻ gây phản cảm, là cơ quan của nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ thì phải có văn bản, quyết định hành chính cụ thể. “Bảo vệ dân phố không có thẩm quyền về việc tháo dỡ bảng hiệu của quán ông Dũng, bởi ít nhất họ phải được cơ quan chức năng nào đó ủy quyền, đưa quyết định cho ông Dũng, trong quyết định đó phải có một thời hạn cụ thể để chủ quán thực hiện. Nếu hết thời hạn mà chủ quán không thực hiện đúng quy định thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cưỡng chế. Tuy nhiên, trong trường hợp không có quyết định nào mà dân phố đến tháo dỡ bảng hiệu là sai quy định pháp luật”, LS.Bình nói.

Còn luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh nêu ý kiến: liên quan đến việc tịch thu bảng nội quy tại quán bún bò vỉa hè Tôn Thất Thuyết, Q.4 TP.HCM thì theo tôi việc làm này là không đúng quy định pháp luật. Bởi lẽ, việc tịch thu đồ vật của người dân phải được thực hiện theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Ở đây, cơ quan nhà nước hay người có thẩm quyền muốn tịch thu hay tháo dỡ bảng nội quy của chủ quán vỉa hè Tôn Thất Thuyết, quận 4 phải chứng minh được có hành vi vi phạm hành chính, rồi tiến hành lập biên bản cũng như ra Quyết định xử phạt hành chính theo luật định. Không thể có chuyện muốn tịch thu gì của người dân thì làm mà không có biên bản hay quyết định hành chính nào cả. Việc làm này là sự tùy tiện trong việc xử lý vụ việc và có thể gây ra bất bình trong dư luận.

Lê Ngọc

>> Luật sư nói gì về vụ tịch thu bảng nội quy của quán bún bò?
>> Chủ quán bún bò gây sốt ở Sài Gòn: 'Tôi sẽ dán tiếp nội quy mới
>> Quán bún bò 'cấm nói xấu chủ quán' gây sốt ở Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.