Theo UBND TP.HCM, bộ tiêu chuẩn trường học số là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số. Đây cũng là công trình thành phố hướng đến việc thực hiện kế hoạch 50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước.
Theo đó, bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số bao gồm 6 tiêu chuẩn thành phần:
- Tiêu chuẩn 1 là thể chế số: Đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục hiệu quả, an toàn;
- Tiêu chuẩn 2 là cơ sở vật chất, hạ tầng số: Đánh giá việc thực hiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, công nghệ cần thiết để hỗ trợ dạy, học hiệu quả trong thời đại số. Bao gồm trang bị đầy đủ thiết bị trong phòng học, xây dựng và vận hành các hệ thống quản lý và lưu trữ dữ liệu phục vụ cho các hoạt động học tập và giảng dạy trên môi trường số;
- Tiêu chuẩn 3 là dữ liệu số: Đánh giá việc quản lý, đảm bảo dữ liệu học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất. Học liệu số đạt yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống" làm nền tảng cho các hoạt động tổng hợp, phân tích, thống kê, báo cáo và hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu;
- Tiêu chuẩn 4 là nhân lực số: Đánh giá công tác đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Đảm bảo đội ngũ này được phân công tham gia hoạt động trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số;
- Tiêu chuẩn 5 là quản trị và điều hành số: Đánh giá hiệu quả công tác quản lý thông qua việc giảm thiểu các quy trình thủ công; Tích hợp các hệ thống thông tin trong trường học nhằm tạo ra môi trường làm việc thống nhất; Triển khai hiệu quả các dịch vụ, thủ tục trên môi trường số; Quản trị và điều hành dựa trên công nghệ;
- Tiêu chuẩn 6 là giáo dục số: Đánh giá việc thực hiện tăng cường triển khai mô hình học tập kết hợp giữa phương pháp dạy học trực tiếp và trực tuyến thông qua môi trường số.
UBND TP.HCM cho biết bộ tiêu chuẩn trường học số là công cụ để cơ quan quản lý đánh giá thực trạng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục và là mục tiêu, định hướng để các cơ sở giáo dục triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, thay đổi phương thức tổ chức hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Căn cứ vào các tiêu chuẩn trường học số, các trường xác định mục tiêu định hướng, phát triển đạt chuẩn mô hình trường học số, tiến đến thay đổi mạnh mẽ hoạt động quản trị, giáo dục tại đơn vị theo định hướng chuyển đổi số. Cụ thể, đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà trường, mỗi phòng GD-ĐT, mỗi nhà giáo, mỗi người học. Đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục.
Bình luận (0)