UD Quester: Đứa con lai Thụy Điển-Nhật dành cho thị trường ĐNA

31/03/2016 05:07 GMT+7

UD Quester là đứa con lai giữa hai thương hiệu xe tải Thụy Điển và Nhật Bản với nhiều tinh chỉnh dành riêng cho thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.

UD Quester là đứa con lai giữa hai thương hiệu xe tải Thụy Điển và Nhật Bản với nhiều tinh chỉnh dành riêng cho thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.

>> Volvo chính thức tham chiến thị trường Việt
>> Sang ‘xứ mặt trời mọc’ trải nghiệm dàn xe tải Fuso
>> Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì?

Trong chuyến thăm nhà máy Volvo tại Thái Lan, phóng viên Thanh Niên có dịp chứng kiến dây chuyền sản xuất và tìm hiểu về UD Quester, dòng xe tải chiến lược của Volvo tại thị trường Đông Nam Á. Nói thêm về UD Truck, đây là mảng xe tải có tên Nissan Diesel của hãng xe Nhật được thành lập từ năm 1935 trước khi bán cho Volvo Truck vào năm 2007 và chính thức đổi tên như hiện tại từ đầu năm 2010.

UD Quester là sản phẩm đầu tiên sau khi Nissan Diesel đổi tên

Mẫu UD Quester là sản phẩm mới của UD sau khi về chung nhà với Volvo và được hình thành từ tinh hoa của cả hai thương hiệu. Trong chia sẻ với phóng viên, vị đại diện nhà máy Volvo Truck tại Thái Lan cho biết Quester là kết quả từ sự hợp tác của cả hai thương hiệu và được phát triển phù hợp với nhu cầu của khách hàng châu Á hay hẹp hơn là Đông Nam Á. Trong đó, nó sở hữu ưu thế động cơ của Volvo kết hợp với thế mạnh từ sự tỉ mỉ trong việc sản xuất các chi tiết của người Nhật với UD Truck mang tới một sản phẩm tốt hơn.

UD Quester được Volvo đầu tư nhiều vào công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và hướng tới tính bền bỉ khi vận hành với slogan “Going the Extra Mile” hiểu nôm na là đi thêm quãng đường nhiều hơn bình thường. Đây cũng là ý mà Volvo muốn nhấn mạnh về các dòng sản phẩm của mình bởi khác với xe du lịch, xe tải cần đảm bảo tính liên tục, việc phải bảo dưỡng nhiều lần gây ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của doanh nghiệp vận tải. Hãng cho biết dòng sản phẩm UD Quester chỉ cần 2 lần bảo dưỡng, thay dầu mỗi năm đồng thời đi được nhiều hơn với cùng một lượng nhiên liệu.

UD Quester hướng đến tính bền bỉ khi vận hành và tiết kiệm nhiên liệu

Đặc biệt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của UD Quester không chỉ đến từ việc tối ưu động cơ hay tính khí động học ở phía trước, trên nóc xe và hai bên sườn, nó còn đến từ chính kỹ năng điều khiển của tài xế. Hãng cho biết tùy từng tài xế mà lượng tiêu hao nhiên liệu của xe có thể ít hơn từ 5 - 30%. Ngay sau vô lăng, ở chính giữa cụm đồng hồ là màn hình 4,5 inch ngoài hiển thị thông tin, cảnh báo lỗi, thông báo thời gian bảo dưỡng còn hiển thị hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu giúp tài xế tối ưu kỹ năng lái xe theo từng tình huống, địa hình khác nhau.

Về sức mạnh, UD Quester hiện có hai phiên bản động cơ diesel dung tích 8 lít và 11 lít. Trong đó, GH8E với dung tích 8 lít tăng áp có nhiều tùy chọn sức mạnh khác nhau từ 220 mã lực, mô men xoắn 850 Nm đến 250 mã lực/950 Nm, 280 mã lực/1.050 Nm và 330 mã lực/1.200 Nm. Khách hàng có thể tùy chọn từng phiên bản động cơ có sức mạnh khác nhau phù hợp với nhu cầu vận tải. Phiên bản động cơ 8 lít có hai tùy chọn hộp số 6 cấp hoặc 9 cấp.

Mạnh mẽ hơn chúng ta có GH11E với dung tích 11 lít với những tối ưu từ Volvo và UD hứa hẹn cho mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả cùng khả năng tối ưu mô men xoắn tốt. Động cơ phối hợp với hộp số 9 cấp hoặc 12 cấp với nhiều mức sức mạnh khác nhau tương tự như bản GH8E. Trong đó, bản tiêu chuẩn có công suất 370 mã lực, mô men xoắn 1.700 Nm, kế đến là phiên bản 390 mã lực, mô men xoắn 1.800 Nm và phiên bản mạnh nhất có công suất 420 mã lực, mô men xoắn 2.000 Nm.

UD Quester có hai phiên bản động cơ với nhiều tùy chọn sức mạnh khác nhau

Phần sơn UD Quester sử dụng công nghệ chống ăn mòn theo tiêu chuẩn từ hãng mẹ Volvo. Khung xe làm từ thép cuộn dập nguội cho độ bền cao, khả năng chịu tải tốt, đặc biệt là khi vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Khoang cabin xe được gia cố chắc chắn, trải qua nhiều bài test va chạm để đảm bảo an toàn cho tài xế trong các tình huống xấu.

Bên trong cabin được bọc vải cao cấp, với vô lăng lớn dành cho xe tải, ngay phía sau là hai đồng hồ cơ đo tốc độ và vòng tua máy. Vị trí người lái cho góc nhìn rộng, dễ quan sát, ghế ngồi được thiết kế tối ưu mang lại cảm giác thoải mái cho tài xế và lái phụ trên đường trường. Phía sau ghế ngồi có không gian để lái xe nghỉ ngơi khi thay lái hoặc mệt mỏi trong khi trên nóc có cửa thoát hiểm khi khẩn cấp. Quester hỗ trợ đài FM, cổng USD cho phép kết nối dữ liệu để nghe nhạc.

Theo đại diện Volvo Truck, ưu thế của UD Quester nằm ở khả năng tùy chọn thông số đa dạng theo từng nhu cầu vận tải khác nhau, từ đó tối ưu chi phía bỏ ra cũng như chi phía “nuôi” xe sau này. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của UD mang đến nhiều biến thể khác nhau cho cùng một kết cấu chung như xe đầu kéo, xe tải, xe bồn, xe trộn bê tông cùng các lựa chọn cấu hình như 4x2R/T; 6x2R/T; 6x4R/T; 8x2R và 8x4R cho nhu cầu vận chuyển dường dài. Riêng hai cấu hình 6x4R/T và 8x4R dành cho lĩnh vực xây dựng.

Ưu điểm của UD Quester nằm ở khả năng cung cấp nhiều cấu hình cho khách hàng lựa chọn

Hiện tại, UD Quester tại Việt Nam do hai đơn bị phân phối bao gồm UMG Việt Nam (phụ trách khu vực phía Bắc) và One Asia Heavy Equipment (phụ trách khu vực phía Nam). Sắp tới, sẽ có thêm đại lý phụ trách khu vực miền Trung đặt ở Đà Nẵng. Thông thường thời gian giao xe mất khoảng 2 - 3 tháng, dòng sản phẩm UD Quester bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Thái Lan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.