Ukraine bổ nhiệm 3 người nước ngoài làm bộ trưởng

04/12/2014 07:00 GMT+7

Kiev đã gây ngạc nhiên lớn khi bổ nhiệm 3 người nước ngoài làm Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Y tế.

 

Vị trí thủ tướng vẫn do ông Arseniy Yatsenyuk đảm nhận - Ảnh: Reuters

Chính phủ Ukraine ngày 3.12 đã công bố thành phần nội các mới với vị trí thủ tướng vẫn do ông Arseniy Yatsenyuk đảm nhận. Theo tờ Le Monde, tuy phần lớn những vị trí trọng yếu không thay đổi nhưng Kiev đã gây ngạc nhiên lớn khi bổ nhiệm 3 người nước ngoài làm bộ trưởng.

Đó là Bộ trưởng Tài chính Natalie Jaresko (người Mỹ gốc Ukraine), Bộ trưởng Kinh tế Aivaras Abromavicius (Litva) và Bộ trưởng Y tế Alexander Kvitachvili (Georgia). Bà Jaresko từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ và một quỹ đầu tư tại Ukraine do Hạ viện Mỹ tài trợ trong khi ông Kvitachvili từng là Bộ trưởng Y tế và Lao động Georgia. Cả 3 quan chức trên đều được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho nhập tịch trong ngày 2.12.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố Washington không hề liên quan đến việc bổ nhiệm công dân Mỹ và “đây là lựa chọn của người Ukraine”. Ngoài ra, theo Itar-TASS, cựu Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili, người có tư tưởng chống Nga quyết liệt, cũng được đề nghị giữ một vị trí trong Bộ Ngoại giao Ukraine nhưng ông đã từ chối. 

Lan Chi

>> Ukraine quyết gia nhập, NATO ngần ngại
>> Gia đình nạn nhân MH17 kiện chính phủ Ukraine tội ngộ sát
>> ‘Ukraine gia nhập NATO sẽ hủy hoại an ninh châu Âu’
>> NATO lại tố Nga đóng quân ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.