Ukraine đề xuất rao bán 1 triệu ha đất công

29/02/2016 22:35 GMT+7

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 28.2 đã đưa ra đề nghị bán đấu giá 1 triệu ha đất công để lấy tiền cho ngân sách, theo RIA 29.2.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 28.2 đã đưa ra đề nghị bán đấu giá 1 triệu ha đất công để lấy tiền cho ngân sách, theo RIA 29.2.

Nhiều ý kiến lo ngại đất nông nghiệp ở Ukraine sẽ bị thu hết vào tay các đại gia nếu chính phủ cho bán đất - Ảnh: AFPNhiều ý kiến lo ngại đất nông nghiệp ở Ukraine sẽ bị thu hết vào tay các đại gia nếu chính phủ cho bán đất - Ảnh: AFP

Theo Thủ tướng Yatsenyuk, hiện nay ở Ukraine rất nhiều diện tích đất công không được khai thác hiệu quả, hoặc bị khai thác trái phép mà chính quyền địa phương không kiểm soát nổi. Vì vậy, ông cho rằng cần phải rao bán đất công dưới hình thức đấu giá để lấy tiền thu ngân sách. Theo ông, đó cũng là một bước trong tiến trình cải cách luật pháp về đất đai. Theo ý kiến của ông Yatsenyuk, trước tiên cần rao bán thí điểm 1 triệu ha đất công.

Tuy nhiên, sáng kiến này đang gây thắc mắc trong công chúng và giới truyền thông, vì Thủ tướng Yatsenyuk không nói rõ là ông muốn bán đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng tự nhiên hay đất thổ cư.

Được biết, từ năm 2004, Chính phủ Ukraine đã kiến nghị thành lập thị trường tự do về mua bán đất đai, nhưng đã bị Quốc hội và công luận phản đối. Người dân sản xuất nông nghiệp lo rằng nếu làm vậy, chẳng mấy chốc đất nông nghiệp sẽ bị thu hết vào tay các đại gia và họ sẽ trở thành người làm thuê trên chính mảnh đất ông cha để lại. Quốc hội lúc đó đã thông qua điều luật cấm mua bán đất, có hiệu lực đến trước ngày 1.1.2017.

Sau khi thủ tướng Yatsenyuk đưa ra đề nghị này, nhiều đảng phái chính trị tại Ukraine đã phản đối quyết liệt. Nhà lãnh đạo đảng Batkivshchyna (Tổ quốc), bà Tymoshenko (cựu thủ tướng Ukraine), trong cuộc họp báo do đảng này tổ chức hôm nay 29.2 đã phát biểu: “Ukraine có 42 triệu ha đất nông nghiệp màu mỡ, có thể sản xuất lương thực không chỉ đủ ăn cho người dân trong nước mà còn có thể trợ giúp các quốc gia láng giềng nếu cần. Tuy nhiên, hiện tại đất của Ukraine có giá thấp hơn 32 lần so với mức trung bình của EU: chỉ 500 USD/ha so với 16.000 USD/ha ở EU. Đặc biệt, cho đến nay, Ukraine vẫn chưa có khung pháp lý phù hợp luật pháp quốc tế về mua bán đất”.

Các đảng phái khác cũng bày tỏ lo ngại việc rao bán đất sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm vì các cá nhân hay tổ chức nước ngoài sẽ “xâm lấn” Ukraine qua hình thức mua đất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.