Ukraine nối lại đàm phán hòa bình với phe ly khai

23/12/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Cuộc đàm phán hòa bình sẽ được nối lại vào tuần này giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai. Đây là kết quả sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko với các người đồng cấp ở Nga, Đức và Pháp.

(TNO) Cuộc đàm phán hòa bình sẽ được nối lại vào tuần này giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai. Đây là kết quả sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko với các người đồng cấp ở Nga, Đức và Pháp, theo AFP.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và người đồng cấp Kazakhstan Nursultan Nazarbayev phát biểu về cuộc đàm phán vào tuần nàyTổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và người đồng cấp Kazakhstan Nursultan Nazarbayev phát biểu về cuộc đàm phán vào tuần này - Ảnh: AFP
Vòng đàm phán mới sẽ được tổ chức tại thủ đô Minsk của Belarus vào 2 ngày 24 và 26.12 với sự tham gia của đại diện Kiev, Moscow và Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Tổng thống Poroshenko nói hôm 22.12.
Nhiều nỗ lực quốc tế đang được triển khai nhằm làm sống lại cuộc đàm phán vốn bị trì trệ giữa Kiev và lực lượng ly khai. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã tổ chức thành công cuộc đàm phán hồi tháng 9 và ông đã có chuyến thăm đến Kiev hôm 21.12 để thức đẩy tiến trình hòa bình.
Trong cuộc điện đàm ngày 22.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thúc giục ông Poroshenko cần phải đạt được những “tiến bộ cụ thể” trong nổ lực lập lại hòa bình ở miền đông Ukraine, theo AFP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin(trái) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bắt tay trước vòng đám phán vào cuối tháng 8.2014 ở thủ đô Minsk, thủ đô Belarus
Tổng thống Nga Vladimir Putin(trái) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bắt tay trước vòng đám phán vào cuối tháng 8.2014 ở thủ đô Minsk, thủ đô Belarus - Ảh: AFP
Đại diện phe ly khai ở Lugansk và Donetsk tuyên bố họ sẵn sàn tham dự cuộc đàm phán trong tuần này. “Điều quan trọng nhất vào lúc này là tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình bằng con đường đàm phán thay vì bằng vũ khí”, Phó chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin cho biết.
Hiệp định đình chiến Minsk được Kiev và phe ly khai ký hồi tháng 9 là thỏa thuận ngừng bắn và công nhận quyền tự trị cho 2 khu vực nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk.
Tuy nhiên, giao tranh sau đó vẫn nổ ra giữa Kiev và lực lượng ly khai. Hai bên đều cáo buộc đối phương tấn công trước và vi phạm thỏa thuận. Đến nay, cuộc xung đột đã kéo dài 8 tháng và cướp đi sinh mạng của hơn 4.700 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.