Ukraine tuyên bố không trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga

28/07/2016 14:00 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Ukraine khẳng định nước này sẽ không trả khoản nợ trị giá 3 tỉ USD cho Nga.

Theo báo Ukraine Today, Bộ trưởng Tài chính Ukraine, ông Oleksandr Danylyuk ngày 27.7 đã tuyên bố rằng Kiev sẽ không trả khoản nợ trị giá 3 tỉ USD cho Nga.
"Chúng tôi cho đó là sự ép buộc, Ukraine đã phải nhận khoản tiền này dưới ảnh hưởng chính trị. Đó là lý do tại sao chúng tôi không cần phải hoàn trả", ông Danylyuk nói. Theo Bộ trưởng Tài chính Ukraine, Kiev sẽ bảo vệ lập trường của mình tại tòa án liên quan đến khoản nợ này. 
Trước đó, tháng 12.2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thỏa thuận với Tổng thống Ukraine thời điểm đó là ông Viktor Yanukovych về việc Moscow cho Kiev vay 15 tỉ USD thông qua thị trường chứng khoán Ukraine. Trong khuôn khổ chương trình này, lượng trái phiếu trị giá 3 tỉ USD đã được đưa lên sàn chứng khoán Ireland vào ngày 20.12.2013 và được Nga chuộc lại bằng các tiền của Quỹ phúc lợi quốc gia. Đợt thanh toán cuối cùng khoản vay bằng coupon (đồng tiền Ukraine) cho Nga đã được Ukraine thực hiện vào tháng 6.2015. Nga yêu cầu Ukraine trả hết số nợ 3 tỉ USD trong tháng 12.2015.
Khoản vay do cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đồng ý với Tổng thống Nga Putin Reuters
Tháng 2.2016, Nga đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao London kiện Ukraine và đòi Kiev phải trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Moscow. Kiev muốn Moscow đồng ý tái cơ cấu nợ theo những điều kiện như khoản vay thương mại, nhưng Nga không chấp nhận phương thức đó, kiên quyết cho rằng đây là khoản nợ chủ quyền quốc gia,
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27.7 cũng thông báo việc Ukraine từ chối trả nợ cho Nga. Ông Peskov khẳng định lập trường của Nga không đổi rằng đây là vấn đề chủ quyền. Ông cũng nói rằng Nga có quyền phản ứng theo pháp lý để bảo vệ chủ quyền về lợi ích thương mại của mình, theo Sputnik News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.