Ùn tắc tại chốt đèo Chuối : Sở đổ lỗi do phần mềm của Bộ...“nhiều việc“

29/09/2021 17:25 GMT+7

Sở GTVT Lâm Đồng vừa có văn bản báo cáo giải trình về vấn đề ùn tắc giao thông tại chốt đèo Chuối, chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 Km 82+300 QL20.

Chiều 29.9 Sở GT-VT Lâm Đồng có văn bản báo cáo giải trình về vấn đề ùn tắc giao thông tại chốt phòng chống dịch Covid-19 Km 82+300 QL20 (chốt đèo Chuối) mà Tổng cục đường bộ VN (Tổng cục ĐBVN) lên tiếng chiều ngày 28.9.

Xe tải ùn ứ chờ được qua chốt đèo Chuối

LÂM VIÊN

Than trời khi qua chốt đèo Chuối

Mặc dù Bộ GT-VT nhiều lần lên tiếng về việc tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện lưu thông hàng hóa qua địa bàn các tỉnh thành, nhưng khi đến Lâm Đồng các xe vẫn gặp nhiều khó khăn, gây cảnh ùn tắc cục bộ, có xe phải chờ gần 2 tiếng mới qua được chốt.
Chiều 28.9 Tổng cục ĐBVN có văn bản đề nghị tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là Sở GT-VT thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GT-VT về việc tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện lưu thông hàng hóa.

Nhiều lái xe nhờ nhân viên trực chốt khai báo y tế dẫn đến chậm trễ lưu thông qua chốt

TRÙNG DƯƠNG

Trước đó, Tổng cục ĐBVN nhận được báo cáo nhanh của Cục Quản lý đường bộ IV về việc chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đèo Chuối trên địa bàn Lâm Đồng xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Nguyên nhân do chốt kiểm soát này đang thực hiện kiểm tra phương tiện, lái xe theo văn bản 1538/2021 của Sở GT-VT Lâm Đồng không phù hợp với quy định chung.
Cụ thể, ngoài việc khai báo y tế trên Vietnam health của Bộ Y tế và trên phần mềm suckhoe.dancuquocgia.gov.vn của Bộ Công an, Sở GT-VT Lâm Đồng còn quy định đơn vị vận tải hoặc lái xe phải khai báo lịch trình vận chuyển qua phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.

Bản tin Covid-19 ngày 29.9: Ngày ghi nhận số ca khỏi bệnh kỷ lục | TP.HCM tiếp tục gỡ nhiều chốt

Tài xế phải khai báo 3 phần mềm

Chiều 29.9 trong văn bản báo cáo và giải trình gởi Tổng cục đường bộ VN, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng nguyên nhân: “Để vận tải hàng hóa vào tỉnh Lâm Đồng lái, phụ xe phải khai báo y tế trên 3 phần mềm: Khai báo y tế trên Vietnam health của Bộ Y tế; Khai báo trên phần mềm suckhoe.dancuquocgia.gov.vn của Bộ Công an và đơn vị vận tải hoặc lái xe phải khai báo trên phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn”.
Theo quy định thì lái phụ xe phải thực hiện khai báo ngay trước khi thực hiện hành trình vận chuyển, tuy nhiên hầu hết lái, phụ xe khi đến chốt kiểm soát mới khai báo; trong khi nội dung yêu cầu thông tin khai báo trên 2 phần mềm của Bộ Y tế và Bộ Công an khá nhiều việc nên mất nhiều thời gian. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu của vấn đề ùn tắc xe vận tải hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đèo Chuối vừa qua.

Cảnh xe tải chở hàng hóa ùn ứ tại chốt đèo Chuối chiều 28.9

CTV

Cũng theo ông Hiệp, sau khi có ý kiến phản ảnh về vấn đề ùn tắc giao thông tại chốt đèo Chuối, Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo giải quyết ngay để đảm bảo việc lưu thông hàng hóa qua chốt được thuận lợi (việc ùn tắc chỉ kéo dài khoảng 2 giờ).
UBND Tỉnh thống nhất áp dụng việc khai báo y tế chỉ áp dụng trên một phần mềm và không yêu cầu việc kiểm tra khai báo y tế và sức khỏe dân cư tại chốt kiểm soát nếu xảy ra ùn tắc giao thông mà sẽ kiểm tra tại nơi xe đến xếp dỡ hàng hóa.

Tổng cục đường bộ VN đề nghị tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, xử lý, chấm dứt ngay tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19

TRÙNG DƯƠNG

Lý do Lâm Đồng kiểm soát lái phụ xe chặt hơn quy định chung.
Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng cho biết đến ngày 29.9, tỉnh Lâm Đồng có 282 ca dương tính với covid-19, trong đó có khoảng 80 ca dương tính là lái, phụ xe vận tải hàng hóa liên tỉnh và người có liên quan (F1,F2). Hiện nay, tình trạng lái, phụ xe vận tải hàng hóa có các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19 phổ biến như: Sử dụng giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính covid-19 giả hoặc tẩy xóa sửa chữa để hợp thức hóa. Khai báo không trung thực, chính xác thông tin cá nhân, lịch trình, điểm xếp dỡ hàng hóa. Chở người trên thùng xe tải hoặc giả danh là lái, phụ xe để đưa người vào Lâm Đồng. Không chấp hành quy định về xếp dỡ hàng hóa và lưu trú… Những vi phạm nói trên của đội ngũ lái phụ xe (chiếm khoảng 25% F0 trên toàn tỉnh) làm tăng nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh covid-19 trên địa bàn.

Xe chở hàng hóa khi đến Lâm Đồng được kiểm soát chặt chẽ hơn qui định chung

LÂM VIÊN

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.