Đừng đổ lỗi cho người dân
Sau phần trình bày của đại diện Sở Giao thông công chánh (GTCC) nhận định nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, TNGT và đưa ra 8 giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng này, các đại biểu (ĐB) đã “vào cuộc” khá quyết liệt. Dù chủ toạ lưu ý và doạ “cắt” nếu ĐB nào phát biểu quá 10 phút, nhưng có không ít ĐB vẫn cao hứng, góp ý dài hơn so với thời lượng cho phép. Không chỉ hiến kế, các ĐB còn chỉ ra những hậu quả trong công tác quản lý mà theo nhiều ĐB nguyên nhân là Sở GTCC và UBND TP đã “tắc trách” trong điều hành, “để nước đến chân mới cuống lên”, gây tâm lý hoang mang, lo ngại cho người dân.
ĐB - kỹ sư Trần Thiện Tứ đang bệnh, nhưng cũng hăng hái dự và phát biểu đầu tiên. Nói rất thẳng, không ngại đụng chạm, ông Tứ cho rằng phần nguyên nhân gây ùn tắc, TNGT do đại diện Sở GTCC TP trình bày tại hội nghị là “chưa đủ”. Ông không đồng ý khi trút hết lỗi gây ùn tắc, TNGT là do có quá nhiều xe gắn máy - tức lỗi thuộc về người tham gia giao thông. Theo ông Tứ, nguyên nhân chính dẫn đến các tệ trạng trên chính là “tầm nhìn của chúng ta”. “Tầm nhìn” đó đã không “lường trước” được sự việc, không “đi trước một bước” mà lẽ ra phải được thể hiện trong quy hoạch giao thông đô thị. Theo ông Tứ, để xảy ra ùn tắc, TNGT trách nhiệm trước tiên thuộc về cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
ĐB Nguyễn Văn Hậu chỉ ra những “điểm đen” cụ thể về việc chiếm dụng vỉa hè vô tội vạ, gây ùn tắc, TNGT nhưng vẫn cứ tồn tại, không thấy xử lý gì. Các ĐB cho rằng, việc TP ban hành “Chỉ thị” và tiếp sau đó là “Kế hoạch” thực hiện nhằm kéo giảm ùn tắc, TNGT trên địa bàn TP mà chưa có ý kiến phản biện của MTTQ và đưa ra HĐND TP thảo luận là vội vàng và sai nguyên tắc. Các ĐB đồng tình với nhận định khi cho rằng để xảy ra ùn tắc, TNGT nghiêm trọng để phải “cuống lên” như hiện nay là do “tầm nhìn kém, trình độ quản lý kém”.
Xử phạt nặng các hành vi phạm luật giao thông
Theo ĐB Nguyễn Lê Ninh, 8 giải pháp của UBND TP là... chung chung; không sai nhưng cũng chưa thật đúng. Ông Ninh đặt vấn đề: Có những nguyên nhân mang tính quy luật, là xu thế không thể cưỡng được thì không nêu ra làm gì. Xã hội phát triển, người mỗi ngày một đông hơn, xe cộ mỗi lúc một nhiều hơn, Luật cư trú không cấm người dân các nơi đổ về TP tìm cơ hội làm ăn.... thì hạn chế là hạn chế làm sao? Tính chuyện hạn chế xe gắn máy để giảm kẹt xe, theo ĐB Ninh là quản lý theo kiểu “hành chính hoá”. Cách làm này sẽ hạn chế “cái tầm” quản lý và không căn cơ. ĐB Trần Hữu Thắng - MTTQ phường Tam Bình, Thủ Đức cho biết, địa phương ông gần khu công nghiệp; xe đạp, xe gắn máy là phương tiện đi làm của công nhân, nếu hạn chế xe gắn máy thì công nhân sẽ đi làm bằng phương tiện gì?
Có ĐB cho rằng chúng ta cứ lạm dụng hoài cụm từ “tăng cường giáo dục” mà quên đi rằng gây ùn tắc, TNGT, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh... là những hành vi chịu sự chi phối của pháp luật, cần phải hành xử theo luật. Xử phạt thật nặng, lần sau nặng hơn lần trước các hành vi vi phạm Luật giao thông, là cách mà đông đảo ĐB có mặt cho là cần phải làm, và làm thật nghiêm mới mong kéo giảm được vấn nạn trên.
Mặc dù chưa nhất trí hoàn toàn nhưng một số ĐB cho rằng cần áp dụng phương án “lệch giờ, lệch ca”, vì đó là giải pháp khả thi có thể hoá giải được tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, nếu chỉ “lệch” nhau có 30 phút là quá ít, cần lệch ít nhất là 1 giờ. Đề án thu phí xe gắn máy đối với người mua xe được đề cập gần đây đã bị các ĐB phản đối quyết liệt. Các ĐB cho rằng, cả hai việc hạn chế lưu thông và thu phí xe gắn máy là dồn cái khổ về cho người dân trong khi đa số người sử dụng phương tiện này là những người thu nhập thấp.
Đa số ĐB thống nhất với giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình giao thông trọng điểm đang chiếm dụng lòng lề đường, gây kẹt xe trong TP; đã đến lúc Nhà nước cần mở ra cơ chế cho phép các đơn vị tư nhân tham gia xây dựng phát triển hạ tầng giao thông chứ không chỉ nên tập trung vào các đơn vị của Nhà nước.
Nguyên Thủy
Bình luận (0)