Tình huống cụ thể như sau: Đang giảng bài, một GV tiểu học thấy quả bóng từ dưới lớp lăn lên bục giảng. Thầy hỏi của ai, một học sinh (HS) lên xin thầy cho nhận lại. Sau một lúc, quả bóng lại lăn lên. Lần này thì thầy quyết định thu bóng. Khi vừa nhặt bóng lên cũng vừa lúc nam sinh ấy vừa xin vừa giành lấy bóng từ tay thầy. Nhưng thầy kiên quyết không cho. Không giành được bóng, cậu học trò lớp 4 thốt một câu vừa đủ nghe như là thói quen: “Đồ mất dạy!”. TS Hồng hỏi, trước tình huống này thầy cô sẽ xử sự ra sao? Nhiều phương pháp được GV nghĩ đến.
tin liên quan
Nhiều 'không' trong quy tắc ứng xử ở trường họcTừ nhiều tình huống như trên, TS Bích Hồng cho rằng, trong nguyên tắc ứng xử, tính mô phạm giao tiếp có văn hóa và nghệ thuật của GV là nghiêm khắc, thuyết phục và nên biết “mỉm cười bày tỏ sự khoan dung với HS phạm lỗi”. Nếu GV nóng giận, vội vàng xử lý sai, có nghĩa là đổ cái sai từ HS sang cái sai cho mình.
Nguyên tắc “vàng” mà TS Hồng khuyên là: “Nếu bạn đúng, bạn không cần nổi giận. Nếu bạn sai, bạn không có quyền nổi giận”. Cho nên trong giao tiếp ứng xử sư phạm, đằng nào thì người thầy cũng không thể có sự giận dữ được. TS Bích Hồng cũng khuyên rằng: “Một trong những lời nói thông minh là cảm ơn và xin lỗi”. Nếu bạn là một GV, trước hết hãy tập quen với những lời này.
Bình luận (0)