'Us': Phim kinh dị đáng sợ từ nghĩa đen đến nghĩa bóng

Sau Get out, diễn viên - đạo diễn Jordan Peele tiếp tục làm cho khán giả bất ngờ với Us đầy ẩn ý, một tác phẩm đậm chất kinh dị , lôi cuốn người xem đến từng giây và đi kèm rất nhiều tầng ý nghĩa về xã hội.

Us kể về nhân vật Adelaide Wilson cùng gia đình của mình. Từ nhỏ, Adelaide đã phải đối mặt với một chấn thương tâm lý nghiêm trọng và nó theo cô dai dẳng đến khi lập gia đình. Trong kỳ nghỉ cùng chồng và hai con, những ám ảnh đó lại bắt đầu xuất hiện và gia đình cô gặp phải những hiểm nguy không lường trước. Sau một ngày đi chơi, khi màn đêm buông xuống, cả nhà Adelaide bỗng bị một gia đình bốn người khác theo về nhà và truy giết. Điều lạ thay, bốn người này lại là những bản sao vô cùng ghê rợn và quái dị của chính gia đình Adelaide.
Khán giả nhiều lần thót tim và rợn người trước sự xuất hiện của bốn bản sao này. Những giây phút rượt đuổi kịch tính, những cảnh giết chóc bạo lực khiến cho người xem chìm đắm trong không gian u tối và nín thở để tập trung theo dõi nhịp phim. Tình tiết của Us thực sự rất hồi hộp và sáng tạo. Nếu bạn đã quen với thể loại phim sát nhân giết chóc, và những cảnh bạo lực đẫm máu thì chắc chắn sẽ cảm thấy những cảnh này trong Us hoàn toàn thú vị, mới lạ mà rất tinh tế. Vị trí của nhân vật cũng như các góc quay sẽ luôn cho người xem những cảm giác mới mẻ, bất ngờ.
Bằng phong cách riêng của Jordan Peele, anh đã thổi một luồng gió vô cùng mới lạ cho một tác phẩm kinh dị
Không dừng lại ở một bộ phim kinh dị khô khan, Us còn rất khéo léo đan xen những mảng miếng hài duyên dáng và dễ gây cười, làm cho khán giả bớt căng thẳng, có thể thả lỏng người sau những giây phút kinh hoàng.
Tuy không có nhiều bối cảnh, nhưng mạch phim lại diễn ra rất nhanh, người xem không thể rời mắt khỏi màn hình vì độ dày đặc chi tiết của chi tiết. Nếu chỉ cần bỏ qua một cảnh, hay lời thoại nào, có thể bạn sẽ suy nghĩ chệch hướng, thậm chí chẳng hiểu gì cả. Không đơn giản là một phim kinh dị đơn thuần mà Us còn có rất nhiều tầng ý nghĩa sâu xa cũng như khá nặng tâm lý.
Phim cho chúng ta thấy được rằng mỗi con người đều mang trong mình hai mặt thiện và ác. Hai mặt này luôn có một cuộc chiến không hồi kết bên trong nội tâm của con người. Chúng ta phải bảo vệ phần thiện trong con người mình và kiềm chế, tiêu diệt những tà tâm của phiên bản xấu xa kia.
Us còn khai thác về bình đẳng trong xã hội bằng chính những nhân vật trong bộ phim... Thậm chí Us còn mang cả vấn đề về chính trị vào những cảnh phim. Hình ảnh đoàn người nắm tay nhau nối dọc theo chiều dài khắp đất nước chính là đề cập đến chính sách cứng rắn của ông Donald Trump với người nhập cư tại biên giới Mexico. Ngay cả trong tên phim nếu tinh ý người xem cũng nhận ra được ngoài có nghĩa là “Chúng ta” thì Us còn là viết tắt của nước Mỹ (United States). Với phong cách của người đã từng tạo ra Get Out, tác phẩm đoạt giải Oscar, Jordan Peele cũng không ngần ngại khi đưa những vấn đề về chính trị, xã hội vào phim.
Âm thanh sống động và nhạc phim cực hay cũng là điểm cộng tuyệt vời giúp cho bộ phim trở nên ma mị và đáng sợ đến sởn gai óc
Cú lật ngược tình tiết đầy bất ngờ trong đoạn cuối của Us còn cho thấy việc chúng ta chính là tấm gương phản ánh hai chiều với môi trường xung quanh. Thiện có thể trở thành ác và kẻ xấu cũng có thể trở thành người tốt. Kết thúc của phim có hậu hay không có hậu, ai tốt ai xấu đều do chính bạn suy nghĩ. Và còn nhiều nữa các ẩn ý mà có thể bạn phải xem phim của Jordan Peele nhiều lần hơn để chiêm nghiệm ra nó.
Diễn xuất của các diễn viên trong phim đều rất tuyệt vời. Dĩ nhiên người xuất sắc nhất chính là Lupita Nyong'o. Một mình cô thể hiện trọn vẹn đến hai loại tính cách khác nhau rất rõ ràng, lúc thì mạnh mẽ kiên cường, đầy tình cảm, lúc thì điên dại, đáng sợ đến ớn lạnh. Từ ánh mắt, cách nói chuyện, sự di chuyển của miệng hay toàn bộ cơ mặt đều được Lupita Nyong'o điều khiển rất chi tiết, người xem phải công nhận rằng còn cảm thấy đây là hai diễn viên khác nhau chứ không phải cùng một người.
Jordan Peele thật sự là "ông hoàng" mới của thể loại phim kinh dị. Anh có thể cho bộ phim của mình một sự thu hút đáng kể, thêm vào một chút hài hước, một chút tâm linh, một chút ý nghĩa nhân văn, gia đình và vô số ẩn dụ xã hội trong cùng một bộ phim trơn tru và ngọt ngào. Us đánh mạnh vào tính kinh dị và sự lôi cuốn trong tình tiết. Quả là một bộ phim đầy bất ngờ, độc đáo ở mọi khía cạnh. Us đang có số điểm rất cao với 7,6/10 trên IMDb và 94% trên Rotten Tomatoes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.