Các tổ chức tín dụng rà soát quy định, quy trình nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán đảm bảo chặt chẽ và chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán theo đúng quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN.
Đối với việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử, ưu tiên áp dụng mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử đối với khách hàng sử dụng giấy tờ tùy thân là căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Chỉ mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử nếu kiểm tra được tính hợp lệ, hợp pháp của giấy tờ sử dụng mở tài khoản thanh toán và có giải pháp kiểm tra đảm bảo khớp đúng giữa khách hàng mở tài khoản thanh toán với giấy tờ tùy thân của khách hàng.
Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác quản lý rủi ro, thực hiện hậu kiểm đối với tất cả các tài khoản thanh toán mở bằng phương thức điện tử. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc thu thập, lưu trữ dữ liệu sinh trắc học của khách hàng theo quy định. Nghiên cứu việc áp dụng các biện pháp để kiểm tra, xác minh đảm bảo chủ tài khoản thanh toán là chủ số thuê bao di động đã đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking, dịch vụ Internet/Mobile Banking.
Các tổ chức tín dụng quán triệt, tổ chức triển khai nghiêm túc đến toàn bộ nhân viên trong toàn hệ thống và chịu trách nhiệm về những rủi ro phát sinh (nếu có) trong trường hợp không tuân thủ các quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo của NHNN.
Bình luận (0)