Uy lực chiến hạm Hàn Quốc

24/06/2016 06:38 GMT+7

Hải quân Hàn Quốc đã hạ thủy thành công tàu hộ tống tên lửa có khả năng tấn công mọi mục tiêu trong lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

Lễ hạ thủy tàu hộ tống lớp Daegu đầu tiên, còn gọi FFX II, đã diễn ra tại xưởng đóng tàu của Tập đoàn hàng hải Daewoo (DSME) ở đảo Geoje, cách thủ đô Seoul khoảng 470 km, vào đầu tháng 6. Đây là phiên bản cải tiến của tàu hộ tống lớp Incheon (FFX I), theo Hãng tin Yonhap.
Chương trình FFX (Future Frigate eXperimental) được Hàn Quốc triển khai nhằm đóng mới hộ tống hạm đa năng thay thế vai trò của các tàu hộ tống lớp Pohang và Ulsan đã lỗi thời. Hiện hải quân nước này vận hành 5 tàu Incheon có lượng choán nước 2.300 tấn và chiếc FFX I cuối cùng sẽ được biên chế vào lực lượng này cuối năm nay. Tuy nhiên, nhằm tăng cường sức mạnh hải quân, Seoul có kế hoạch đóng từ 6 - 9 tàu lớp FFX II trong những năm tới và tàu Daegu là chiếc đầu tiên của lớp này được hạ thủy.
Chiến hạm đa nhiệm
Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa thành công
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua tuyên bố vụ thử tên lửa thành công ngày 22.6 cho phép Bình Nhưỡng có khả năng tấn công mọi lợi ích của Mỹ tại Thái Bình Dương. Ông Kim gọi vụ thử là “sự kiện vĩ đại”, giúp cải thiện năng lực tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong vụ thử ngày 22.6, một tên lửa đã bay đạt độ cao 1.000 km, trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, cách điểm phóng 400 km. Các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng đó là tên lửa tầm trung Musudan với tầm bắn theo lý thuyết chừng 4.000 km.
Với lượng giãn nước toàn tải 3.600 tấn, chiến hạm Daegu mang số hiệu 818 được trang bị nhiều vũ khí tối tân và phần lớn do Hàn Quốc chế tạo. Tàu dài 122 m, rộng 14 m, có thể đạt tốc độ tối đa 56 km/giờ. Không chỉ có kích thước lớn hơn tàu Incheon, hộ tống hạm Daegu còn được trang bị hệ thống đẩy gồm một động cơ tua bin
Rolls-Royce MT30 và 4 động cơ diesel, cho phép tàu sử dụng nhiên liệu hiệu quả và chạy nhanh khi cần tác chiến.
Vũ khí của tàu gồm một pháo hạm hạng nặng Mk 45 Mod 4 127 mm có tầm bắn 24 km, một tổ hợp pháo tầm gần Raytheon Phalanx 6 nòng 20 mm có tác dụng vô hiệu hóa mọi tên lửa chống hạm đang tiến đến. Hỏa lực của tàu càng được củng cố với sự trang bị của 6 ống phóng ngư lôi 324 mm, trong đó có ngư lôi chống tàu ngầm K745 Chung Sang Eo tầm bắn 19 km. Nhưng vũ khí đặc biệt của tàu Daegu là hệ thống phóng thẳng đứng
K-VLS do Hàn Quốc chế tạo trang bị 16 tên lửa phòng không. Các chuyên gia quốc phòng nước này tiết lộ tổ hợp K-VLS có thể phóng tên lửa phòng không tầm trung nội địa Cheolmae-2, các loại tên lửa chống tàu ngầm cũng như tên lửa hành trình tầm xa tấn công mặt đất Haeseong II do Cơ quan Phát triển công nghệ quốc phòng (ADD) của Hàn Quốc chế tạo. Với tầm bắn 500 km, tốc độ cận âm, tên lửa Haeseong II được thiết kế đặc biệt để tiêu diệt các bệ phóng tên lửa đạn đạo ở Triều Tiên, theo tờ The Korea Times. Tàu còn có bãi đáp trực thăng hạng trung, chứa được trực thăng săn ngầm.
Tàu hộ tống Daegu được biên chế 120 sĩ quan và thủy thủ. Theo kế hoạch, chiến hạm lớp FFX II đầu tiên sẽ trải qua các đợt thử nghiệm trên biển trước khi chuyển giao cho hải quân Hàn Quốc vào cuối năm 2017. Một năm sau đó, tàu sẽ được triển khai cho các hoạt động quân sự. Giới chức quốc phòng Hàn Quốc tin rằng hộ tống hạm mới sẽ góp phần nâng cao khả năng tuần tra, tấn công và phòng thủ trước các cuộc tấn công tiềm tàng bằng không quân, tàu chiến và tàu ngầm của miền bắc.
Át chủ bài săn ngầm
Theo Hãng Yonhap, hải quân Hàn Quốc ngày 13.6 cũng đã tiếp nhận đợt đầu 4 chiếc máy bay trực thăng săn ngầm AW159 Wildcat từ Tập đoàn quốc phòng Anh - Ý Leonardo -Finmeccanica. Đây là một phần trong hợp đồng cung cấp 8 chiếc AW159 được ký giữa Leonardo - Finmeccanica với Hàn Quốc hồi tháng 1.2013. AW159 Wildcat được cho sẽ trang bị trên tàu lớp Incheon cũng như các phiên bản cải tiến Daegu, nhằm tăng khả năng săn ngầm của hải quân Hàn Quốc. Ngoài ra, hải quân Hàn Quốc có kế hoạch triển khai AW159 tại các đơn vị tiền tuyến vào giữa năm 2017 sau khi tiến hành hàng loạt cuộc kiểm tra tính năng. Dự kiến, Seoul sẽ nhận thêm 4 chiếc AW159 vào cuối năm nay.
AW159 Wildcat là một trong những loại trực thăng săn ngầm tốt nhất thế giới hiện nay. Nó có thể bay liên tục khoảng 3 giờ đồng hồ. Theo số liệu của Hãng Leonardo -Finmeccanica, AW159 có chiều dài 15,24 m, cao 3,73 m, trọng lượng cất cánh tối đa 6 tấn, tốc độ bay 291 km/giờ với tầm bay 490 km. Ngoài các bộ phận cảm biến, trực thăng được trang bị nhiều ngư lôi hạng nhẹ như K745 Cheong Sangeo do Hàn Quốc chế tạo. Trang thiết bị điện tử của AW159 rất hiện đại, bao gồm hệ thống radar quét mạng pha chủ động Seasprey 7000E, tháp quang điện tử/hồng ngoại L-3 Wescam MX-15Di và hệ thống định vị thủy âm tầm xa, băng tần thấp Flash Sonics, qua đó giúp máy bay có thể tự động tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt tàu ngầm của kẻ thù. Trực thăng AW159 Wildcat còn được trang bị các vũ khí hiện đại như ngư lôi, tên lửa diệt hạm, tên lửa chống tăng, pháo, bom chìm... giúp máy bay tác chiến được trên bộ lẫn trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.