Vạch trần những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị khô mắt

28/05/2019 09:00 GMT+7

Đừng lơ là khi gặp phải những triệu chứng khó chịu xảy ra ở mắt như: cay mắt, cộm và xốn, mỏi mắt, nhìn mờ, chảy nước mắt sống,… vì đây có thể là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị chứng khô mắt.

Khô mắt được xem như căn bệnh phổ biến của con người hiện đại, khi điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử khác bắt đầu trở thành vật “bất ly thân” hằng ngày. Hiểu đơn giản, khô mắt xảy ra khi màng mắt thiếu độ ẩm vì nước mắt bốc hơi nhanh, phá vỡ kết cấu của hợp chất bôi trơn giác mạc khiến mắt không còn sáng khỏe.
Nhận biết những biểu hiện của chứng khô mắt càng sớm càng giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của mình.

Các dấu hiệu chứng tỏ đôi mắt đang bị khô

- Cảm thấy nặng mắt, ngứa và nhức ở hốc mắt: Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên báo hiệu mắt đang thiếu độ nhầy cần thiết.
- Chảy nước mắt, mờ mắt, mỏi mắt: Bề mặt mắt không được cấp đủ độ ẩm, nhất là khi đang tập trung làm việc sẽ khiến cơ mắt không còn linh hoạt, gây mỏi mắt và hạn chế tầm nhìn.
Mỏi mắt là dấu hiệu chứng tỏ mắt bị khô
Mỏi mắt là dấu hiệu chứng tỏ mắt bị khô
- Mắt khó chịu, cộm mắt: Mắt khô thường gây cảm giác xốn và cộm như có dị vật đọng trong mắt. Bởi khi màng mắt khô sẽ dẫn đến các tế bào cũng khô theo vì không được bảo vệ, tạo ra các cọ xát siêu nhỏ nơi bề mặt mắt. Cần dưỡng ẩm nhanh chóng cho mắt để làm lành các vết mài mòn này.
- Cảm thấy cay mắt và đau rát, đỏ mắt: Mắt khó chịu như có dị vật bên trong mắt, kèm theo hiện tượng các mạch máu nổi rõ trên tròng trắng. Nếu không phải đang gặp vấn đề viêm nhiễm khác, thì hẳn bạn đang bị khô mắt nghiêm trọng.
Bề mặt mắt đỏ ngầu vì thiếu độ ẩm
Bề mặt mắt đỏ ngầu vì thiếu độ ẩm
- Nhòe mắt, hoa mắt khi nhìn vào ánh sáng: Mắt không được cấp đủ độ ẩm cũng sẽ khiến mắt nhạy cảm hơn khi nhìn vào ánh sáng, gây nhòe - lóa mắt khi tiếp xúc bất ngờ. Cần nháy mắt một lát để mắt dần thích nghi lại.

Cách khắc phục tình trạng khô mắt

1. Đi ngủ sớm để mắt được nghỉ ngơi
Đảm bảo giấc ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày để mắt kịp hồi phục. Khi ngủ không đủ giấc, cơ mắt cũng trở nên căng thẳng, dẫn đến việc luôn cảm thấy nặng và cay mắt sau khi thức dậy.
Giấc ngủ sâu và đủ thời gian giúp duy trì độ ẩm ở màng mắt, làm cơ mắt thư giãn, tạo điều kiện để mắt được nghỉ ngơi hoàn toàn.
Ngủ đủ giấc giúp cải thiện đôi mắt sáng khỏe
Ngủ đủ giấc giúp cải thiện đôi mắt sáng khỏe
2. Uống nhiều nước và bổ sung thực phẩm giàu vitamin A
Một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa và cải thiện tình trạng khô mắt là bổ sung vào thực đơn các dưỡng chất cần thiết cho mắt, đặc biệt là vitamin A.
Vitamin A đóng vai trò quan trọng để duy trì chức năng giác mạc, lớp bảo vệ bên ngoài mắt và giúp nhìn thấy rõ mọi thứ. Hơn nữa, vitamin A có chứa một loại protein hỗ trợ rất tốt cho mắt, cho phép quan sát tốt kể cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.
Nhiều nghiên cứu khoa học còn cho thấy, thực đơn cung cấp đủ vitamin A có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng về sau. Tích cực bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A như bí ngô, rau màu xanh lá, khoai lang, cà rốt, cà chua,… bởi những công dụng tuyệt vời của nó nhé.
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A giúp sáng mắt
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A giúp sáng mắt
Bên cạnh đó, cần uống 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Vì 70% cơ thể là nước, do đó lượng độ ẩm ở bề mặt mắt cũng không nằm ngoài số đó. Uổng đủ nước mỗi ngày cải thiện rất tốt tình trạng khô mắt, mang đến đôi mắt sáng khỏe
3. Sử dụng các sản phẩm chuyên trị khô mắt
Có rất nhiều cách để trị khô mắt nhưng sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên trị sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn cho đôi mắt của bạn.
Ngoài ra, nên lựa chọn những sản phẩm không chứa thành phần bảo quản để hạn chế các chất không cần thiết đưa vào mắt và tăng tính an toàn nếu sử dụng lâu dài.
Một đôi mắt khô không chỉ khiến trông bạn thiếu sức sống mà còn gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, hãy chú ý đến các dấu hiệu suy yếu của mắt nhiều hơn để kịp thời bảo vệ một đôi mắt sáng khỏe.
Thuốc nhỏ V.Rohto DryEye là sản phẩm khuyên dùng cho những người tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại và thường xuyên cảm thấy mắt mỏi, khô mắt, mờ mắt. Thành phần có chứa hoạt chất HEC giúp tăng độ nhờn, bổ sung nước mắt nhân tạo, duy trì độ ẩm cho mắt, làm dịu bề mặt giác mạc, chống mỏi mắt và căng thẳng. Sử dụng V.Rohto DryEye - sản phẩm chuyên trị khô mắt sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng khó chịu do khô mắt, hạn chế các bệnh liên quan tới tuyến lệ về sau.
Thuốc nhỏ mắt V.Rohto DryEye chuyên dùng cho mắt khô
Thuốc nhỏ mắt V.Rohto DryEye chuyên dùng cho mắt khô
Không dùng cho bất kỳ người mẫn cảm với thành phần nào của thuốc, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.