Vai trò của quân đội tại Venezuela

25/01/2019 08:00 GMT+7

Những diễn biến dồn dập trong nền chính trị Venezuela đang đặt Tổng thống Nicolas Maduro vào tình thế khó khăn, nhưng hiện ông vẫn có thể tạm yên tâm với sự ủng hộ của quân đội.

Lực lượng vũ trang Bolivar quốc gia của Venezuela, tên chính thức của quân đội nước này, đã bày tỏ lòng trung thành đối với Tổng tư lệnh quân đội là Tổng thống Maduro, một ngày sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự xưng tổng thống.
Trong tuyên bố trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino hôm 24.1 (giờ địa phương) khẳng định ông Maduro là “tổng thống hợp pháp” và hành động của ông Guaido là hành vi “đảo chính”.
Theo sau Bộ trưởng Padrino, thêm 8 vị tướng đứng đầu quân đội trong chương trình truyền thực tiếp trên sóng quốc gia đã tuyên bố “trung thành và tuân phục tuyệt đối” trước ông Maduro.
Bất chấp việc Mỹ và một loạt các quốc gia Mỹ Latinh đồng loạt công nhận “tổng thống tự xưng” Guaido, hành động này khó có thể thay đổi cán cân quyền lực trong nước. Ông Maduro hiện vẫn kiểm soát cả quân đội lẫn Tòa Tối cao, theo AFP hôm 25.1 dẫn nhận định của một số chuyên gia.
Theo một số đánh giá, ông Maduro trao cho quân đội quyền lực rất lớn. Hiện 9 trong số 32 bộ trưởng của ông Maduro đều xuất thân từ quân đội, và kiểm soát những cơ quan đầy quyền lực, bao gồm Tổng công ty dầu khí quốc gia PDVSA, các cơ quan tình báo, thậm chí cả mạng lưới truyền hình, ngân hàng, công ty sản xuất ô tô, công ty khai khoáng, dầu khí và khí đốt.
Vì vậy, cũng không ngạc nhiên khi Tổng thống Maduro khẳng định quân đội là “xương sống” của nước này. Ngoài ra, ông cũng dựa vào sức mạnh của Vệ binh quốc gia và 1,6 triệu nhân quân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.