Vẫn có trường tuyển sinh không đúng chỉ tiêu công bố, không công bằng với thí sinh

Quý Hiên
Quý Hiên
16/03/2022 15:34 GMT+7

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2021 vẫn có một số trường tuy sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương án, thiếu công bằng đối với thí sinh.

Chiều nay 16.3, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ sư phạm (gọi chung là tuyển sinh ĐH).

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ GD ĐH, Bộ GD-ĐT, đã báo cáo về công tác tuyển sinh ĐH năm 2021, kế hoạch tuyển sinh năm 2022 . Trong báo cáo, bà Thủy đã chỉ ra và phân tích nguyên nhân về một số hạn chế tuyển sinh năm 2021, đề nghị các cơ sở giáo dục ĐH lưu ý để tránh lặp lại trong mùa tuyển sinh năm 2022.

Các phương thức xét tuyển được các trường ĐH sử dụng năm 2021

Quý Hiên

Theo bà Thủy, một hạn chế mà năm 2022 các trường cần lưu ý để rút kinh nghiệm nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc xét tuyển, đó là việc các trường tuy sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức xét tuyển.

Việc này là thiếu công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội. Một số ngành, tổ hợp có điểm trúng tuyển quá cao bất thường, thí sinh 30 điểm cũng không đỗ vào ngành học đã lựa chọn…

Mặt khác, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh; gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn; đồng thời, chưa tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất, có năng lực nhất.

Một số trường khai báo chỉ tiêu tuyển sinh chưa thống nhất giữa các hệ thống (báo cáo xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đề án tuyển sinh và trang nghiệp vụ). Chưa thực hiện đúng kế hoạch, đủ, hết quy trình đối với việc xác định chỉ tiêu; xây dựng, công khai đề án tuyển sinh; xét tuyển, lọc ảo và báo cáo kết quả tuyển sinh. Chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển, do vậy thí sinh không đủ điều kiện vẫn trúng tuyển, và phải xử lý vấn đề sau khi thí sinh tiến hành nhập học. Việc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống, một số trường thực hiện không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố…

Ngoài ra, một số trường không dự báo được thí sinh trúng tuyển nhập học, đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Chưa có dự báo và có giải pháp để xử lý tình trạng thí sinh có điểm xét tuyển cao nhưng vẫn không trúng tuyển. Các trường chưa cảnh báo được và có giải pháp xử lý tình huống đối với các rủi ro, sai sót trong quá trình tuyển sinh. Báo cáo số lượng thí sinh nhập học còn thiếu, thậm chí không nhập dữ liệu, nhập không đúng thời gian và cấu trúc quy định.

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2021 kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống đạt cao nhất từ trước đến nay, đạt 96,85% (năm 2020 đạt 83,86%).

Số cơ sở đào tạo tuyển sinh đủ chỉ tiêu đã tăng từ 33,95% năm 2020 lên 41,82% năm 2021. Kết quả tuyển sinh sư phạm tiệm cận được chỉ tiêu Bộ GD-ĐT đã giao: 49.673, đạt 95,81% so với tổng chỉ tiêu sư phạm (năm 2020 là 35.936, đạt 61,58%). Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển tăng; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với các năm trước.

Phần mềm tuyển sinh và hỗ trợ tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của quy chế, hệ thống ổn định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.