Vẫn đồng sàng dị mộng

23/03/2012 03:55 GMT+7

Tuyên bố mới nhất của HĐBA LHQ về Syria đặc biệt ở chỗ các bên liên quan có thể hiểu theo cách riêng để coi đó là thắng lợi của mình và nhượng bộ của phía bên kia. Trong thực chất, khác biệt quan điểm giữa Nga-Trung Quốc với Mỹ-EU vẫn rất cơ bản.

Tuyên bố của chủ tịch HĐBA LHQ là hình thức thể hiện quan điểm ở mức thấp nhất của cơ quan này, lại không có tính ràng buộc. Tuy nhiên, điều đáng kể là các bên đã đạt được thỏa thuận và cùng đồng ý với tuyên bố trên. Sự nhất trí của Nga và Trung Quốc được phương Tây coi là một thất bại ngoại giao của Syria. Tuyên bố mới kêu gọi các phe ở Syria chấm dứt ngay giao tranh và chấp nhận đề nghị hòa giải của ông Kofi Annan trong tư cách đặc phái viên của LHQ. Đề nghị ấy bao hàm nội dung 2 phía ở Syria tiến hành đối thoại để tìm kiếm giải pháp chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho cứu trợ nhân đạo và tác nghiệp của phóng viên.

Tất cả những nội dung ấy đều chẳng có gì mới và đã được 2 phe trong HĐBA đưa ra từ lâu dưới hình thức, mức độ khác nhau. Tuyên bố mới không đề cập yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực, như ý muốn của Mỹ, EU và Liên đoàn Ả Rập, vì Nga và Trung Quốc không chấp nhận chuyện này. Đã không có tính ràng buộc lại không có gì mới nên văn kiện nói trên vẫn chưa khắc phục được bất đồng lâu nay giữa các thành viên HĐBA. Cho nên mới nói họ vẫn đồng sàng dị mộng như lâu nay, vẫn để lợi ích riêng chi phối và quyết định mọi hành động.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.