Phóng sự Đức về nỗi đau da cam được đề cử Emmy 2016

13/08/2016 16:43 GMT+7

Phóng sự dài 28 phút 31 giây của Philipp Abresch (Đức) mang tên Long Thanh will lachen (Long Thành muốn cười) vừa được đề cử giải Emmy hạng mục tác phẩm truyền hình tin tức và thời sự quốc tế năm 2016.

Là một trong danh sách 8 đề cử cho hạng mục giải thưởng danh giá này, phóng sự kể về những nạn nhân Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam và những hậu quả từ chất độc da cam người Việt Nam phải gánh chịu, như trường hợp cậu bé Long Thành, 15 tuổi.
Hai anh em nhà Long Thành bị dị tật bẩm sinh do người cha bị nhiễm chất độc da cam và hầu như hai anh em không thể tự làm gì. Tuy nhiên cậu bé Long Thành vẫn gắng vươn lên sống đầy nghị lực.
Để có những thước phim chân thực nhất, đoàn làm phim đã gặp gỡ trực tiếp các nạn nhân, chứng kiến nỗi đau mà họ đang phải trải qua từng ngày, từng giờ, đồng thời tới cả Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) để tận mắt thấy được những hình hài dị dạng không được may mắn làm người.
Theo phóng sự, chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng hiện vẫn còn 3 triệu người Việt Nam phải mang trong mình những hậu quả từ chất độc da cam và 150.000 đứa trẻ sinh ra bị dị tật nặng nề.
Phóng sự mang đến các thông tin về việc Việt Nam đã kêu gọi sự hỗ trợ để xoa dịu nỗi đau da cam, song cho tới nay, chính quyền Mỹ vẫn nghi ngờ, bác bỏ hoặc phủ nhận trách nhiệm.
Phóng sự của Đức về chất độc da cam tại Việt Nam được đề cử giải Emmy 2016 2
Phóng sự của Đức về chất độc da cam tại Việt Nam được đề cử giải Emmy 2016 3
Tác giả Philipp Abresch trong một số lần tác nghiệp Ảnh: Daserste.de
Long Thành muốn cười thực sự là lời sẻ chia với nỗi đau da cam mà các gia đình Việt Nam đang phải gánh chịu sau chiến tranh. Tác giả Philipp Abresch là trưởng đại diện kênh ARD của Đức tại Singapore và phóng sự trên từng được phát sóng trên kênh ARD một năm trước.
Giải Emmy là giải thưởng cao quý nhất của công nghiệp truyền hình và thường được xem là giải Oscar của thể loại truyền hình. Giải thưởng đã góp phần phát triển công nghiệp truyền hình lớn mạnh, kể cả các chương trình giải trí, tin tức, tài liệu hay thể thao. Tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố ở New York (Mỹ) vào ngày 21.9 tới.
Philipp Abresch cũng không tin nổi việc phim phóng sự mình được đề cử. “Điều này là thật sao, thật hạnh phúc và xin cám ơn đã đề cử phim chúng tôi vào mùa giải năm nay. Long Thành thực sự là một cậu bé truyền cảm hứng. Xin chân thành cám ơn những lời nhận xét về câu chuyện Việt Nam của chúng tôi”, Philipp Abresch nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.