Thế nhưng, nhiều hành khách đi máy bay cũng cần ý thức hơn trong cách hành xử để không gây phiền toái cho những hành khách khác và hãng bay.
tin liên quan
Côn đồ quậy sân bay, an ninh phản ứng ‘quá hiền’Bên cạnh đó, dù các hãng hàng không quy định khá rõ giới hạn trọng lượng của các loại hành lý, nhưng nhiều khách vẫn cố kỳ kèo khi hành lý vượt mức quy định. Cứ mỗi khách kỳ kèo “bớt một thêm hai” như thế lại làm mất thời gian của bản thân mình lẫn nhiều hành khách khác. Thậm chí, có cả những hành khách tìm đủ mọi cách “ăn gian” về hành lý, khai báo không đúng ở quầy check-in khiến một vài hãng bay phải làm thêm một bước kiểm soát trước khi ra máy bay. Cứ thế, rất nhiều hành khách không khỏi bức xúc vì bị mất thời gian, nhất là trong những ngày lễ tết với mật độ đi lại cao thì càng nhiều người bị phiền toái hơn.
Chưa dừng lại ở đó, còn một loạt cách hành xử khiến nhiều hành khách có ý thức phải lắc đầu ngao ngán. Ví dụ như: dù thẻ lên máy bay ghi rõ số ghế nhưng vẫn có những hành khách tự ý đổi chỗ theo ý thích cá nhân, chửi bới nóng giận quá mức khi nhận thông báo chậm chuyến trễ chuyến, la rầy con nhỏ bất chấp gây ồn ào cho những người xung quanh... Bởi vậy, có cả những lời nhận xét chua chát rằng “tàu bay mà như tàu chợ”. Những hình ảnh như vậy còn gây ấn tượng xấu với cộng đồng quốc tế.
Để giải quyết tình trạng trên, trước hết mỗi hành khách cần có ý thức hơn. Bên cạnh đó, ngoài việc sắp xếp tổ chức bài bản, hạn chế chậm chuyến trễ chuyến gây phiền lòng khách hàng, các hãng hàng không cần tăng cường các biện pháp để từng bước tăng cường ý thức của những hành khách ứng xử chưa tốt. Điển hình như các hãng hàng không, đại lý vé máy bay có thể chủ động nhắn tin nhắc nhở hành khách về các quy định hành lý, giờ giấc.
Việc tuyên truyền cũng cần được thực hiện rộng rãi ở các sân bay. Tất cả nhằm không ngừng nâng cao văn hóa khi sử dụng phương tiện máy bay, đừng để tàu bay thành “tàu chợ”.
Bình luận (0)