67 cá nhân, tập thể phải kiểm điểm lại vụ cầu 'xuyên lõi' di sản Tràng An

09/08/2018 15:17 GMT+7

UBND tỉnh Ninh Bình vừa yêu cầu 51 cá nhân và 11 tập thể phải tổ chức kiểm điểm lại vì tự nhận hình thức kiểm điểm quá “nhẹ” trong vụ việc xây dựng trái phép ở vùng lõi di sản Tràng An (Ninh Bình).

Liên quan đến vụ việc để cho doanh nghiệp tự ý xây dựng trái phép cầu bê tông, cốt thép dài 510 m trên núi Cái Hạ (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), thuộc vùng lõi của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, hàng loạt cá nhân, đơn vị ở tỉnh Ninh Bình đã bị phê bình.
Sau khi các cá nhân, đơn vị có báo cáo kiểm điểm, UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm lại vì để xảy ra sai phạm nghiêm trọng, nhưng các cá nhân đơn bị này lại nhận hình thức kỷ luật quá “nhẹ”, chưa đúng với trách nhiệm. Theo đó, có 51/53 cá nhân và 11/14 tập thể phải kiểm điểm lại.
Cổng phía đường lên núi Cái Hạ doanh nghiệp xin để lại và cam kết sẽ tháo dỡ nếu dự án xây dựng điểm du lịch đang trình các cơ quan chức năng không được chấp thuận Ảnh Minh Hải
Ngày 9.8, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư (Ninh Bình), xác nhận thông tin trên và cho biết UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản hỏa tốc, yêu cầu UBND huyện Hoa Lư tổ chức kiểm điểm lại trách nhiệm cá nhân và tập thể lãnh đạo huyện trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, khi để xảy ra xây dựng công trình trái phép trên núi Cái Hạ.
Trong đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư, Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực quản lý xây dựng và các đơn vị liên quan. Ngoài huyện Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình còn yêu cầu UBND xã Trường Yên, Sở Du lịch Ninh Bình, Ban Quản lý quần thể danh thắng Tràng An và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm lại.
Trước đó, UBND huyện Hoa Lư cũng như các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc có báo cáo kiểm điểm, nhưng cả tập thể lẫn cá nhân chỉ nhận rút kinh nghiệm sau vụ việc, nên UBND tỉnh Ninh Bình không đồng ý.
Đoạn dầm và cột dưới chân núi chưa được tháo dỡ Ảnh Minh Hải
Về việc tháo dỡ công trình trái phép trên núi Cái Hạ, ngày 10.7, trả lời Thanh Niên, ông Vũ Văn Huân, Chủ tịch huyện Hoa Lư, cho biết Công ty CP du lịch Tràng An (đơn vị xây dựng công trình trái phép trên núi Cái Hạ) đã hoàn thành việc tháo dỡ. Nhưng ngày 9.8, theo quan sát của chúng tôi, phần cổng lên núi và 2 đoạn dầm dài hơn 30 m vẫn chưa được tháo dỡ xong.
Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư, cho biết việc tháo dỡ công trình vi phạm đã hoàn thành. Riêng cổng lên núi được xây dựng dưới mặt đất, do doanh nghiệp đã lập dự án và trình các đơn vị chức năng để xem xét, cấp phép thành điểm du lịch ở khu vực chân núi Cái Hạ, nên doanh nghiệp đề nghị giữ lại và được các ngành chức năng đồng ý.
“Doanh nghiệp họ cũng cam kết, sau khi xin lập dự án, nếu không được phê duyệt thì họ sẽ phá dỡ phần cổng. Riêng 2 đoạn dầm tổng chiều dài hơn 30 m chưa được tháo dỡ là do nằm ở vị trí rất khó khăn, không có đường tiếp cận để tháo dỡ, nếu tháo dỡ sẽ xảy ra tai nạn nên chúng tôi đồng ý để lại. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã trồng hơn 100 cây, hoa các loại ở khu vực 2 đoạn dầm để tạo cảnh quan đẹp hơn” – ông Hưng nói.
Như trước đó Thanh Niên đã đưa tin, tháng 8.2017, ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP du lịch Tràng An tự ý đưa người, máy móc vào khu vực núi Cái Hạ để khoan đục núi, xây dựng cầu bằng bê tông, cốt thép có chiều dài 510 m, rộng trung bình 1,4 m và nhiều hạng mục khác. Sau khi có kết luận thanh tra, UBND tỉnh Ninh Bình đã đồng ý cho ông Nguyễn Văn Son tự tổ chức tháo dỡ công trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.