Tháo dỡ công trình trái phép xuyên lõi di sản Tràng An

30/03/2018 11:55 GMT+7

Sáng nay, 30.3, Công ty CP du lịch Tràng An huy động nhân công dùng máy khoan, đục tháo dỡ cây cầu xuyên lõi di sản Tràng An xây dựng trái phép tại di sản này.

Lúc 8 giờ sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP du lịch Tràng An, đã cho người tháo dỡ công trình trái phép xây dựng trái phép tại núi Cái Hạ (thôn Tràng An, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình).
Theo ghi nhận của chúng tôi, hơn 10 người được đeo dây an toàn, dùng máy đục, khoan phá các bậc thang, lan can cầu.
Từ 8 giờ sáng, nhóm thợ bắt đầu tháo dỡ cây cầu xây trái phép tại di sản Tràng An Ảnh Minh Hải
Việc phá dỡ được thực hiện từ điểm giữa của công trình, nằm trên lưng chừng núi Cái Hạ. Phần được tháo dỡ đầu tiên là lan can 2 bên cầu. Sau khi đục, cắt, các thanh lan can được thu gom, xếp thành từng đống ven các khe núi chờ vận chuyển xuống dưới.
Các khối bê tông vỡ vụn cũng được nhóm thợ quét dọn, thu gom cho vào bao tải. Xung quanh khu vực tháo dỡ được che chắn bạt để tránh bụi bay và hạn chế rơi vãi xuống khu vực phía dưới.
Hồ vữa rơi vãi được thu gom vào bao tải, tránh ảnh hưởng đến di sản Ảnh Minh Hải
Chính quyền địa phương, lực lượng công an cũng đã được huy động đến giám sát quá trình tháo dỡ công trình, cũng như đảm bảo an toàn giao thông khu vực trước công trình và an ninh trật tự tại khu vực tháo dỡ.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư, cho biết ông Nguyễn Văn Son đã thực hiện theo đúng cam kết trong đơn đề nghị xin được tự nguyện tháo dỡ công trình gửi các cơ quan chức năng vài ngày trước.
Phần lan can cầu được tháo dỡ trước Ảnh Minh Hải
“Chúng tôi đã thành lập các tổ công tác hoạt động trong suốt quá trình tháo dỡ công trình của ông Son, vừa để theo dõi, giám sát việc tháo dỡ phải đảm bảo nguyên vẹn, không làm ảnh hưởng đến di sản, vừa đảm bảo an toàn cho những người tham gia tháo dỡ”, bà Cúc nói.
Nhóm thợ dùng bạt để che chắn tránh bụi và rơi vãi vật liệu trong quá trình tháo dỡ Ảnh Minh Hải
Trước đó, như Thanh Niên thông tin, từ tháng 8.2017, ông Nguyễn Văn Son tự ý đưa người, máy móc vào khoan đục từ chân núi Cái Hạ lên tới đỉnh núi, xây dựng hơn 900 bậc thang bằng bê tông cốt thép (tổng chiều dài 510 m) và tự đặt tên là đường lên đàn Kính Thiên.
Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cũng tổ chức giám sát quá trình tháo dỡ Ảnh Minh Hải
Đến tháng 1 vừa qua, công trình hoàn thành, đi vào hoạt động, mặc dù nằm trong vùng lõi của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An và không được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào cho phép.
Dự kiến quá trình tháo dỡ sẽ diễn ra trong 1 tháng Ảnh Minh Hải
Sau khi báo chí phản ánh, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã cử đoàn về kiểm tra và có kiến nghị xử lý. Ngày 7.3, UBND tỉnh Ninh Bình thành lập đoàn thanh tra liên ngành với sự tham gia của 13 sở, ngành, tiến hành thanh tra toàn diện công trình và một số hoạt động du lịch trái phép của Công ty CP du lịch Tràng An.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.