‘Aladdin’ Mena Massoud: Biểu tượng sắc tộc mới của Hollywood?

26/05/2019 10:53 GMT+7

Gây chú ý với vai diễn Aladdin trong siêu phẩm cùng tên của hãng Disney, Mena Massoud hiện là cái tên sáng giá đại diện cho bộ phận diễn viên thuộc dân tộc thiểu số tại Hollywood.

Cái tên Mena Massoud khiến khán giả toàn cầu chú ý khi thủ vai chàng trai Ba Tư trong siêu phẩm Aladdin vừa ra mắt của hãng Disney. Nam diễn viên gốc Ai Cập được đánh giá khá tích cực khi sở hữu ngoại hình lãng tử với nét tính cách tinh nghịch, đặc trưng trong vai “chú chuột đường phố” ở xứ sở nghìn lẻ một đêm. Sau cuộc tuyển chọn khắt khe, trải dài từ Anh quốc sang Ấn Độ và Ai Cập đến Abu Dhabi, cuối cùng chàng trai trẻ cũng lọt vào mắt xanh của nhà sản xuất.
Chia sẻ với tờ Entertainment Tonight, nam chính Aladdin cho biết: “Hai năm trước, khi vừa chuyển đến Los Angeles (Mỹ), tôi cùng bạn mình vô cùng bỡ ngỡ. Chúng tôi sống tách biệt với thế giới bên ngoài”. Trước khi biết đến sự vĩ đại của đế chế điện ảnh Hollywood, Mena Massoud mô tả cuộc sống trước đây của mình bằng một từ nằm gọn trong “closet” (tạm dịch: tủ quần áo). Ngoài ra, nam diễn viên còn bày tỏ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ được nhiều người biết đến trong thời gian ngắn như vậy”.
‘Aladdin’ Mena Massoud: Biểu tượng sắc tộc mới của Hollywood?1
Mena Massoud là diễn viên gốc Ai Cập, may mắn lọt vào mắt xanh của nhà sản xuất sau cuộc tuyển chọn khắt khe Ảnh: Instagram nhân vật
Trước đó, diễn viên người Canada từng tham gia vào ngành công nghiệp phim ảnh thông qua một số vai diễn nhỏ trong Nikita (2011) và Jack Ryan. Do đó, tham gia diễn xuất trong bản live-action của Aladdin được xem là cú hit đầu tiên trong sự nghiệp của Mena Massoud. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ cho rằng việc thành công quá sớm của "chàng Aladdin" sẽ nhanh chóng sụp đổ bởi các cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt mà các diễn viên đa sắc tộc phải đối mặt ở kinh đô điện ảnh Hollywood.
Theo các chuyên gia của Trường ĐH California tại Los Angeles, sau khi nghiên cứu và thống kê các bộ phim, chương trình truyền hình ở Mỹ, họ phát hiện một bất ngờ. Cụ thể, khi đánh giá chủng tộc của các nhân vật trong phim và truyền hình, nghiên cứu chỉ ra có đến 71,1% là người da trắng, 12,2% da đen, còn lại là các màu da khác. Điều này phản ánh vị trí “thống trị” của người da trắng trong ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood. Do đó, hầu như rất ít các diễn viên cũng như tác phẩm điện ảnh mang đậm sắc tộc được lên sóng.
‘Aladdin’ Mena Massoud: Biểu tượng sắc tộc mới của Hollywood?2
Màn kết hợp của Mena Massoud và chàng rapper Will Smith khiến khán giá thích thú Ảnh: Walt Disney Pictures
Ngoài ra, giới mộ điệu điện ảnh cũng từng lên tiếng phản đối vì top 20 diễn viên đề cử Giải Oscar đều là người da trắng trong hai năm liên tiếp. Sự phân biệt và thiếu đa dạng sắc tộc ở kinh đô điện ảnh đã dẫn đến phong trào đấu tranh trên mạng xã hội với hashtag #OscarsSoWhite nhằm phê phán Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.
Trở lại với Mena Massoud, nam diễn viên từng tâm sự trên trang Defective Geek: “Tôi lớn lên trong một gia đình có văn hóa khác biệt. Bố mẹ sớm nhận thấy điều đó và ủng hộ tôi theo học tại các trường có người da trắng. Điều này đã giúp tôi nhìn nhận thế giới một cách đa chiều. Tuy nhiên, ở thời điểm này, tôi thấy mình trở thành một bộ phận thiểu số trong ngành này”.
Nam diễn viên gốc Ai Cập còn nhận thấy sự khó khăn để vươn lên thành sao sáng với chính sắc tộc của mình. Anh nói thêm: “Tôi không thể cạnh tranh cho những vai diễn đòi hỏi tôi phải là người da trắng hoặc người Mỹ gốc Phi, ngay cả khi tôi có thể kết nối được với những nhân vật đó”. Ngoài ra, "chủ nhân Thần đèn" còn chia sẻ: “Nhiều người cho rằng sự khác biệt và hiếm hoi về sắc tộc có thể dẫn đến việc ít cạnh tranh hơn, nhưng điều đó đồng nghĩa với khối lượng công việc cũng ít hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp này đang phát triển và cần hỗ trợ các diễn viên thuộc mọi nền tảng văn hóa”.
‘Aladdin’ Mena Massoud: Biểu tượng sắc tộc mới của Hollywood?3
Mena Massoud tỏ ra khá e dè với xuất thân của mình, nam diễn viên từng tâm sự về khó khăn vươn lên ở kinh đô điện ảnh Hollywood vì yếu tố sắc tộc Ảnh: Instagram nhân vật
Sức ảnh hưởng của Mena Massoud được ví von như một thành công nhỏ góp phần khẳng định tiếng nói của các chủng tộc ở xứ cờ hoa từ sau “bom tấn da màu” Black Panther trình làng. Chàng trai 27 tuổi hiện được xem như ngọn hải đăng dẫn đường cho xu hướng phim ảnh đa sắc tộc sau này. Tuy nhiên, con đường để đưa chàng trai gốc Ai Cập tiến lên ngôi vương của Hollywood chứ không phải của vương quốc Agrabah vẫn còn là một ẩn số. Sự bùng nổ của Aladdin được tạo nên từ việc bám sát bản gốc một cách chân thật thông qua yếu tố bản sắc. Nhưng nếu rời bỏ những câu chuyện cổ tích, những thần thoại đầy tính ảo mộng của vùng hoang mạc, câu chuyện nào sẽ mang đến cho Mena Massoud ánh hào quang lần nữa?
Aladdin 2019 là một bộ phim âm nhạc giả tưởng dựa trên câu chuyện ăn khách Nghìn lẻ một đêm. Trở lại từ sau siêu phẩm dưới dạng hoạt hình phát hành năm 1992, Walt Disney Pictures mang đến phiên bản live-action (chuyển thể từ bản truyện tranh sang phim do diễn viên đóng) ấn tượng. Câu chuyện tiếp tục theo chân chàng trai đường phố xứ sở Ba Tư dấn vào hành trình chinh phục trái tim của công chúa Jasmine sau cuộc gặp gỡ tình cờ bên ngoài kinh thành. Aladdin tìm mọi cách để lần theo dấu vết của “cô hầu” hoàng tộc nhưng không ngờ rơi vào cái bẫy của tể tướng Jafar, phù thủy ẩn danh khao khát sở hữu cây đèn thần trong Hang động của những kỳ quan. Sau khi bị lão lừa gạt, Aladdin mắc kẹt trong hang động nhưng may mắn thoát chết nhờ cây đèn thần. Từ đó, hàng loạt cuộc giao tranh khốc liệt diễn ra.
Bộ phim chính thức khởi chiếu từ ngày 24.5 tại các cụm rạp trên toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.