Ảnh về đại dịch Covid-19 lên ngôi ở cuộc thi World Press Photo 2021

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
16/04/2021 17:20 GMT+7

Những người chiến thắng được ban tổ chức World Press Photo 2021 (Ảnh báo chí thế giới ) công bố trong chương trình trao giải trực tuyến vào ngày 15.4. Dưới đây là những bức ảnh đoạt giải nhất cùng tác giả theo từng hạng mục.

World Press Photo of The Year (Ảnh báo chí thế giới của năm)

Tác giả Mads Nissen (Đan Mạch) chiến thắng hạng mục quan trọng nhất với bức ảnh The First Embrace chụp cụ bà Rosa Luzia Lunardi (85 tuổi) được y tá Adriana Silva da Costa Souza ôm vào lòng tại Viện dưỡng lão Viva Bem, São Paulo, Brazil ngày 5.8.2020.
Nissen nói về bức ảnh: “Với tôi, đây là một câu chuyện về hy vọng và tình yêu trong những thời điểm khó khăn nhất. Khi tôi biết cuộc khủng hoảng y tế đang diễn ra ở Brazil và sự thờ ơ của chính quyền, tôi thật sự cảm thấy mình cần phải làm cái gì đó”.
Kevin WY Lee, nhiếp ảnh gia, Giám đốc sáng tạo và thành viên ban giám khảo World Press Photo 2021 mô tả về bức ảnh đoạt giải: “Bức ảnh về dịch bệnh Covid-19 mang tính biểu tượng này ghi nhớ khoảnh khắc phi thường nhất trong cuộc đời chúng ta, ở mọi nơi trên thế giới. Tôi đọc được sự tổn thương, mất mát những người thân yêu và chia ly, sụp đổ nhưng quan trọng là chuyện sống còn - tất cả đều được cuốn vào một bức ảnh. Nếu bạn nhìn vào bức ảnh đủ lâu, bạn sẽ thấy biểu tượng của sự bay bổng và hy vọng”.
Mads Nissen là một nhiếp ảnh gia người Đan Mạch sống tại Copenhagen. Sau khi tốt nghiệp Trường Báo chí Đan Mạch năm 2007, anh chuyển đến Thượng Hải để ghi lại những hệ quả ảnh hưởng đến con người và xã hội của sự trỗi dậy kinh tế ở Trung Quốc. Từ năm 2014, anh làm phóng viên ảnh cho tờ nhật báo Politiken của Đan Mạch.

World Press Photo – Spot News (Tin nóng), thể loại ảnh đơn

Anais, cô gái da màu 26 tuổi, muốn dỡ bỏ Đài tưởng niệm Giải phóng trong công viên Lincoln ở thủ đô Washington (Mỹ) đang tranh luận với một người đàn ông da trắng muốn giữ bức tượng. Ảnh do Evelyn Hockstein của báo Washington Post chụp ngày 25.6.2020.

Anais, 26 tuổi, muốn dỡ bỏ Đài tưởng niệm Giải phóng

ẢNH: EVELYN HOCKSTEIN

Các nhà phê bình cho rằng Đài tưởng niệm Giải phóng mô tả một người đàn ông Mỹ gốc Phi mặc khố quỳ dưới chân Tổng thống Abraham Lincoln đang hạ thấp phẩm giá cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Làn sóng đòi dỡ bỏ bức tượng diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình về phân biệt chủng tộc sau cái chết của người đán ông da đen George Floyd.

World Press Photo – Spot News (Tin nóng), thể loại ảnh câu chuyện

Bức ảnh của tác giả Lorenzo Tugnoli, phóng viên ảnh tờ Washington Post chụp một người đàn ông bị thương bên bến cảng Beirut trong khi lực lượng cứu hỏa đang cố gắng khống chế ngọn lửa nhấn chìm nhà kho trữ hàng nghìn tấn amoni nitrat tại đây.

Một người đàn ông bị thương bên bến cảng Beirut trong khi lực lượng cứu hỏa đang cố gắng khống chế ngọn lửa

ẢNH: LORENZO TUGNOLI

Vụ nổ kho chứa hơn 2.750 tấn amoni nitrat ngày 4.8.2020 đã làm rung chuyển thủ đô của Lebanon, phá hủy khoảng 6.000 căn nhà, khiến ít nhất 190 người thiệt mạng, khoảng 6.000 người bị thương và 300.000 người phải sơ tán.

World Press Photo – Contemporary Issues (Những vấn đề đương đại)

Fatima và con trai chuẩn bị lưới đánh cá trên vịnh Khor Omeira ở Yemen

ẢNH: PABLO TOSCO

Tác giả Pablo Tosco chụp Fatima và con trai chuẩn bị lưới đánh cá trên vịnh Khor Omeira ở Yemen ngày 12.2.2020. Cô phải đánh cá để kiếm tiền nuôi 9 người con. Ngôi làng của Fatima bị tàn phá khi nội chiến tại Yemen nổ ra từ năm 2014 và gây khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

World Press Photo – Environment (Môi trường)

Lính cứu hỏa chiến đấu với đám cháy dữ dội ở trang trại Sao Francisco de Perigara, Brazil. Đây là nơi sinh sống của một trong những quần thể vẹt đuôi dài lớn nhất thế giới, hồi tháng 8.2020. 95% diệ tích trang trại bị lửa thiêu rụi.

Lính cứu hỏa chiến đấu với đám cháy dữ dội ở trang trại Sao Francisco de Perigara, Brazil

ẢNH: LALO DE ALMEIDA

Từ tháng 1 đến tháng 10.2020, hỏa hoạn đã thiêu rụi 4,2 triệu ha rừng ở đây và giết chết lượng lớn động vật hoang dã trong khu vực. Bức ảnh của Lalo de Almeida được trao giải nhất lột tả sự khốc liệt của nạn cháy rừng tại đây.

World Press Photo – Sports (Thể thao)

Dion Brown ngồi với bạn gái Lakenya Thomas khi xem trận bóng đá thiếu niên trong một phòng tập thể dục gần như trống rỗng vào ngày 24.2.2020. Đội bóng rổ Flint Jaguars ở Michigan (Mỹ) nỗ lực duy trì sự ổn định, khuyến khích, hỗ trợ lẫn nhau và củng cố tinh thần cộng đồng trong một thành phố đang đấu tranh để tồn tại.

Dion Brown ngồi với bạn gái Lakenya Thomas khi xem trận bóng đá thiếu niên tại thành phố Flint

ẢNH: CHRIS DONOVAN

Thành phố Flint, nơi khai sinh ra hãng xe hơi General Motors, đang tìm mọi cách chống lại tình trạng di dân bởi sự suy giảm nhanh chóng ngành công nghiệp xe hơi của hãng. Bức ảnh của Chris Donovan nhận giải nhất World Press Photo 2021 vì lột tả tâm trạng của người dân ở thành phố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.