Bài hát 'Nối vòng tay lớn' đã có trong sách giáo khoa

27 Thanh Niên
Trước thông tin bài hát Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép phổ biến của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch), hầu hết giáo viên dạy nhạc, quản lý ở các trường THCS đều bất ngờ vì bài hát này đã được đưa vào sách giáo khoa môn âm nhạc lớp 9.
Bài hát Nối vòng tay lớn được đưa vào sách giáo khoa âm nhạc lớp 9 (tập 1) Bài hát Nối vòng tay lớn được đưa vào sách giáo khoa âm nhạc lớp 9 (tập 1)
Bài hát Nối vòng tay lớn được đưa vào sách giáo khoa âm nhạc lớp 9 (tập 1)
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 11.4, bà Nguyễn Vương Thụy Uyên, giáo viên dạy nhạc khối 8 - 9 Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho hay trước đây chưa bao giờ thấy đề cập tới thông tin bài hát Nối vòng tay lớn chưa được phép phổ biến.
Bà Uyên chia sẻ: “Bài hát này rất phổ biến và được đưa vào chương trình sách giáo khoa nên tôi nghĩ nó phải được phép. Khi nghe thông tin chưa được phép, tôi nghĩ có lẽ chỉ liên quan tới việc biểu diễn chứ không ảnh hưởng tới vấn đề dạy học”.
Cũng theo bà Uyên: “Đây là một bài hát hay và ý nghĩa tạo không khí sôi nổi, đoàn kết giúp học sinh gắn kết khá tốt. Nối vòng tay lớn thường được chọn là bài hát mở đầu cho các chương trình sinh hoạt tập thể và có tác động tích cực tới học sinh. Mặc dù được phân phối trong chương trình hát nhạc lớp 9 nhưng hầu hết học sinh từ tiểu học đã có thể biết, thuộc lời và hát được bài này”.
Sách giáo khoa âm nhạc lớp 9 (tập 1) ghi nhận rất rõ: “Bài hát Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tiếng nói tình cảm của những người VN yêu nước, mong muốn cùng nắm tay, kề vai sát cánh bên nhau để tạo dựng cuộc sống yên vui, thanh bình vươn tới mục tiêu cao cả vì một đất nước VN thống nhất, độc lập, hòa bình, hạnh phúc”.
Bài hát 'Nối vòng tay lớn' đã có trong sách giáo khoa1
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Ảnh: Ngọc Hải
Nói về vấn đề này, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nêu ý kiến: “Sách giáo khoa là do Bộ GD-ĐT ban hành và đã được hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Vì vậy, Sở có trách nhiệm phải triển khai chương trình tới học sinh”.
Bài hát phổ biến trong các sinh hoạt tập thể
Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó bí thư Tỉnh đoàn kiêm Phó chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bình Dương, cho biết bài hát này hoàn toàn phù hợp với thanh niên và người dân cả nước, rất phù hợp với tiêu chí, chức năng và nhiệm vụ của tổ chức Hội LHTN VN. “Tôi hoàn toàn ủng hộ và mong rằng bài hát được phép phổ biến để lưu truyền trong thanh niên cũng như người dân cả nước được sử dụng một cách chính thống”, anh Đạt bày tỏ.
Vũ Nguyễn Minh Trí, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, cũng cho rằng bài hát rất phù hợp với hoạt động phong trào sinh viên. Minh Trí đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu vì sao bài hát rất phổ biến và nó đã tồn tại với giới trẻ qua nhiều năm tháng như thế lại chưa được cấp phép phổ biến?”.
Vì sao 4 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép ?
4 ca khúc Nối vòng tay lớn, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹ và Đêm thấy ta là thác đổ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều chưa được cấp phép lưu hành.
Ngày 11.4, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) - giải thích do chưa có cá nhân hay đơn vị nào xin cấp phép 4 ca khúc trên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên Cục NTBD chưa có cơ sở để cấp phép phổ biến rộng rãi các ca khúc này. Sở VH-TT Thừa Thiên-Huế vừa gửi hồ sơ tới Cục NTBD xin cấp phép lưu hành ca khúc Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ông Chương cho hay ông đã nhận được hồ sơ nhưng chưa thể cấp phép ca khúc, đồng thời cho biết Sở VH-TT Thừa Thiên-Huế cần phải xin xác nhận của chủ sở hữu hoặc đại diện của chủ sở hữu tác phẩm thì Cục NTBD mới xem xét cấp phép được.
Ông Chương cho biết sau khi Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5.10.2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu được ban hành từ ngày 15.3.2016, việc cấp phép lưu hành ca khúc còn cần phải có sự đồng ý của chủ sở hữu hoặc người đại diện chủ sở hữu tác phẩm.
Ngọc An

Bình luận

User
Gửi bình luận
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Đây là MINH CHỨNG HÙNG HỒN TRONG VIỆC PHÂN CẤP QUẢN LÝ . NGƯỜI LÀM MỘT ĐÀNG, NGƯỜI KÝ QUYẾT ĐỊNH MỘT NẺO ! Hóa ra, lâu nay nhiều thế hệ học sinh, giáo viên , nghệ sỹ , nhân dân cả nước VI PHẠM mà không ai hay biết . Vậy " xử lý" sao đây Trời !
Võ Tá Luân

Võ Tá Luân

Ca khúc “Con đường xưa em đi”, của hai tác giả, nhạc Châu Kỳ - lời Hồ Đình Phương được sáng tác năm đầu thập niên 60 tại miền Nam Việt Nam. Sau ngày thống nhất đất nước, nó đã trở thành thân quen với nhiều thế hệ cả hai miền Nam Bắc. Bỗng dưng gần đây, tác phẩm nổi tiếng này nhận được hung tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD): Cấm!

Ngay lập tức, lệnh cấm nhận được sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và trở thành cao trào khi có người lên tiếng đồng tình với quan điểm của Cục NTBD. Đặc biệt là với những câu hỏi như “Con đường xưa em đi là con đường nào?”, “Chiến trường xưa là chiến trường nào?” …

Tất nhiên, ông không tránh khỏi bị phản ứng của dư luận còn Cục NTBD thì sau một thời gian dài im lặng đã giải thích lý do cấm là bởi bảo vệ bản quyền, trong lời bài hát có hai câu bị thay đổi.

Dư luận và truyền thông lại càng dậy sóng bởi việc thay đổi lời và cả nhạc trong một tác phẩm khi biểu diễn không phải là cái gì đó quá quan trọng mà nhiều khi, nó còn được coi như sự sáng tạo của ca sĩ.

Vả lại, nếu bị sai so với bản gốc thì nên dẫn bản gốc ra để sửa, sao phải cấm? Chả lẽ vì bị làm hàng giả mà cấm hàng thật? Thậm chí, có người còn đặt vấn đề bài thơ Thần của cụ Lý Thường Kiệt có tới 35 dị bản, vậy đâu là bản gốc? Hay là cũng… cấm?

Lúc này, gia đình Nhạc sĩ Châu Kỳ phải lên tiếng. Bằng thái độ ôn hòa, bà Kha Thị Đàng, phu nhân của nhạc sĩ Châu Kỳ kể rằng ca khúc này viết về tình yêu được nhạc sĩ Châu Kỳ viết nhạc trước, bạn ông là Nhà thơ Hồ Đình Phương viết lời sau.

Bà Đàng kể với phóng viên báo An ninh Thủ đô, quãng năm 2006-2007 trước khi qua đời, Nhạc sĩ Châu Kỳ đã cùng bà nghe lại và bàn với nhau chỉnh sửa lại lời ca khúc này bởi lẽ thời điểm khi ca khúc này ra đời là vào trước năm 1975 khi chiến tranh vẫn diễn ra, nếu một số chỗ vẫn giữ nguyên lời như bản gốc thì sẽ không phù hợp với thời bình.

Vì vậy, nhạc sĩ Châu Kỳ đã quyết định chỉnh lại một số chỗ cho phù hợp và rõ nghĩa. Cụ thể là câu “Chiến trường anh bước đi…” được sửa thành “Lối mòn anh bước đi…” và câu “Nơi đây phiên gác canh dài…” thành “Nơi đây thao thức canh dài…”.

Đến lúc này thì sự phản đối càng quyết liệt hơn không chỉ từ văn nghệ sĩ, dư luận mà cả một số chính khách cũng lên tiếng. Hình như để “xoa dịu”, “thoát hiểm”, Cục NTBD lên tiếng rằng bài hát có thể lưu hành nếu gia đình… có đơn!

Việc “cấm” này không thể tùy tiện, đại khái bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân tác giả mà còn cả cộng đồng, xã hội như lời của ĐB Dương Trung Quốc trả lời báo chí: “Tình cảnh các chương trình biểu diễn nghệ thuật phải đi xin phép từng bài hát đã phản ánh mối quan hệ “xin - cho” ăn sâu vào chúng ta. Đằng sau sự “xin - cho” ấy sẽ dễ nảy sinh tiêu cực”.

Đối với ca khúc “Con đường xưa em đi”, có lẽ ý kiến của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên khá thỏa đáng khi ông trao đổi với báo Tiền phong: “Mấy bài đó có sao đâu? Đừng thổi phồng quan điểm… Ngày xưa tôi cũng hát mãi mấy bài này”.

Đúng là “có sao đâu”, “đừng thổi phồng quan điểm” và “tôi cũng hát mãi bài này” thì tại sao lại cấm nhỉ?

Đó là chưa kể một thực tế, việc cấm đoán hiện nay không hề dễ bởi băng đĩa bán tràn lan và trên youtube cũng tràn ngập. Cho nên, trước khi đặt bút phê chuẩn việc cấm hay không, cũng nên xem xét khả năng mình có cấm được không bởi nếu chỉ ban hành rồi để đấy, luật sẽ nhờn.

Một điều rất quan trọng, là hơn 40 năm qua, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân Việt Nam đã không ngừng nghỉ hàn gắn vết thương chiến tranh, hàn gắn vết thương trong lòng mỗi người. Thế nhưng, bao công sức để hướng tới tinh thần hòa hợp dân tộc có thể chỉ vì sự cấm này mà bị ảnh hưởng.

Và chợt nghĩ, làm quản lý nhà nước không chỉ phải có tâm, có tầm mà còn phải biết hợp lòng dân.
Quang Khởi

Quang Khởi

Phải phạt thật nặng bộ Giáo Dục vì lưu hành văn hóa phẩm chưa được cấp phép . Đề nghị cục gửi công văn sang phạt bộ. Lẽ nào văn bản pháp luật in ra chỉ để chơi?
3 phản hồi
DUY

DUY

XIN CHO EM HỎI Ở VIỆT NAM MÌNH CÒN BAO NHIÊU CA KHÚC CHƯA ĐƯỢC CẤP PHÉPc CÁC CÔ CHÚ Ở SỞ VHTTDL XIN LIỆT KÊ HẾT RA ĐỂ ANH EM BIẾT MÀ HÁT CHỨ LÂU LÂU LẠI HÁT TỚI HÁT LUI RỒI CHO LÀ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP LƯU HÀNH TỐN CÔNG TỐN SỨC MẤY CHÚ NHÀ BÁO QUÁ VÀ MÂT CÔNG NGƯỜI KHÁC ĐỌC NHŨNG TIN NÀY
Hoàng

Hoàng

Bạn đề nghị ngành chức năng liệt kê những "ca khúc chưa được cấp phép" (? ). Khi chủ sở hữu chưa xin phép hoặc không muốn cho tác phẩm của họ được lưu hành, bạn nghĩ, ai là người biết "có" tác phẩm đó ? Trường hợp của bài Nối Vòng Tay Lớn là một chuyện hy hữu về thủ tục công diễn chứ Cục Nghệ thuật biểu diễn không hề sai trong trường hợp đó.
Tuấn

Tuấn

500 ca khúc bị cấm, đã có văn bản gửi đi các sở văn hóa các tỉnh rồi nhé. Lý do cấm thì ko rõ
Nguyễn huy minh

Nguyễn huy minh

Bài hát này đã được Bộ Giáo dục đưa vào sách giáo khoa nay Cục Biểu diễn cấm có phải là CỤC to hơn BỘ không?
Hiên

Hiên

Cục không thể to hơn bộ được
Khách Qua Đường

Khách Qua Đường

Tôi chưa học đến lớp 9 nên không biết có trong sách giáo khoa. Vì vậy nên cấm hát! - một ủng hộ cấm hát cho biết.
Dinh Hai

Dinh Hai

Khôi hài thật, nói theo ngôn ngữ @ là bó tay.com
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm