Vì sao 4 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép lưu hành?

11/04/2017 18:34 GMT+7

Bốn ca khúc Nối vòng tay lớn , Huế - Sài Gòn - Hà Nội , Ca dao mẹ và Đêm thấy ta là thác đổ được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác trước năm 1975, chưa được cấp phép lưu hành.

Trường Đại học Y dược Huế và gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dự kiến tổ chức đêm nhạc "Nối vòng tay lớn" vào tối 21.4. Mặc dù đây là đêm nhạc nội bộ không cần phải xin giấy phép, nhưng ban tổ chức cần thông báo cho Sở Văn hóa tỉnh Thừa Thiên - Huế được biết. Theo thông tin từ Sở Văn hóa tỉnh này, khi xem xét danh mục các ca khúc biểu diễn, Sở không tìm thấy 4 ca khúc kể trên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nằm trong danh mục các ca khúc sáng tác trước năm 1975 được cấp phép phổ biến. 

Ngày 11.4, lý giải về việc này, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết, theo Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5.10.2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định 15/2016/NĐ-CP ngày 15.3.2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79 kể trên, các cá nhân, đơn vị biểu diễn muốn sử dụng tác phẩm phải làm hồ sơ xin cấp phép.
Theo ông Chương, do chưa có cá nhân hay đơn vị nào xin cấp phép 4 ca khúc trên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên Cục chưa có cơ sở để cấp phép phổ biến rộng rãi các ca khúc này.

Về việc trước đây 4 ca khúc này đã được sử dụng rất trong nhiều chương trình biểu diễn, ghi âm trên sân khấu, truyền hình, ông Chương lý giải, trước khi chưa có Nghị định 15/2016/NĐ-CP, các sở văn hóa có thể chủ động cấp phép cho các ca khúc theo quy chế 32 và quy chế 47 về hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Sau khi Nghị định 15 có hiệu lực, từ ngày 15.3.2016, việc cấp phép lưu hành ca khúc còn cần phải có sự đồng ý của chủ sở hữu hoặc người đại diện chủ sở hữu tác phẩm. Việc cấp phép các ca khúc được quy định do Cục Nghệ thuật biểu diễn chịu trách nhiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.