Bán đấu giá nội y của Nữ hoàng Anh Victoria

Huệ Bình
Huệ Bình
05/05/2021 13:05 GMT+7

Một bảo tàng ở Anh chuẩn bị bán đấu giá nội y của Nữ hoàng Victoria, bộ xương chim Dodo tuyệt chủng, hộp sọ kỳ lân… do khó khăn tài chính giữa mùa dịch Covid-19.

Bảo tàng hiện vật kỳ dị, mỹ thuật và lịch sử phi tự nhiên của Anh nằm ở khu Hackney (phía đông London), được thành lập cách nay 12 năm. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chính phủ Anh đưa ra các biện pháp hạn chế nên từ năm ngoái, không có mấy khách tham quan đến đây. Chính vì vậy, người sáng lập bảo tàng kiêm nhà sưu tập Viktor Wynd đành phải bán 442 hiện vật trưng bày nhằm “cứu sống” bảo tàng. Vụ bán đấu giá có tên gọi “Từ kỳ dị đến phi thường”, được tổ chức tại nhà đấu giá Chiswick Auctions (phía tây London) vào ngày 6.5 (giờ địa phương). Hàng trăm hiện vật rao bán, trong đó đáng chú ý có nội y của Nữ hoàng Anh Victoria, bộ xương chim Dodo tuyệt chủng, hộp sọ kỳ lân, xương chân của voi ma mút, máy trị liệu sốc điện từ thế kỷ 19, mẩu hóa thạch khủng long...
Tờ Daily Star dẫn chia sẻ của ông Wynd: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện phải bán đi nhiều báu vật như thế nhưng tôi không còn cách nào khác. Tôi đã sưu tầm chúng từ khi còn nhỏ”. Ông Wynd luôn nghĩ rằng bảo tàng tự nó là một tác phẩm nghệ thuật. “Bảo tàng có đầy đủ những thứ mà tôi yêu thích và mang lại cho tôi niềm vui vô bờ bến”, ông Wynd nói.

Bộ xương chim Dodo có thể thu về gần 4.000 USD

Ảnh: Chiswick Auctions

Ông Wynd cho biết ông tiếc nuối nhất khi phải bán đấu giá bộ xương chim Dodo. Chim Dodo không biết bay, sống trên đảo Mauritius ở phía đông Madagascar (thuộc Ấn Độ Dương), tuyệt chủng khoảng nửa sau thế kỷ 17. Chim Dodo biến mất do con người săn bắn chúng làm thực phẩm và các nhà khoa học thường coi chim Dodo là biểu tượng cho những loài tuyệt chủng. Nói như ông chủ bảo tàng, bộ xương chim Dodo cho thấy con người đã tác động quá tiêu cực đến môi trường.
Ông Wynd cũng dự đoán mức giá nội y của Nữ hoàng Anh Victoria có thể dao động từ 7.000 - 10.000 USD. Nữ hoàng Victoria sinh năm 1819, là nữ vương trị vì lâu thứ 2 trong lịch sử nước Anh (63 năm); người trị vì lâu nhất đến nay là Nữ hoàng Elizabeth II (69 năm).

Một số hiện vật được bán đấu giá vào ngày 6.5. Hàng trên: bộ xương khỉ (trái), xương voi ma mút. Hàng dưới: hộp sọ kỳ lân (trái), dị vật tìm thấy trong dạ dày động vật được người xưa coi là thần dược giải độc (giữa), máy trị liệu sốc điện bằng gỗ thế kỷ 19

Ảnh: Chiswick Auctions

Hồi năm 2017, bảo tàng này bổ sung thêm vào bộ sưu tập trưng bày một hiện vật kỳ lạ nhất từ trước đến nay. Đó là “của quý” của một người đàn ông sống ở thế kỷ 18, được bảo quản giống như xác ướp. Người đàn ông được cho là chết trong tình trạng treo cổ. “Của quý” của người đàn ông này ở trong tình trạng cương cứng và được bảo quản tốt sau gần 300 năm. Theo các chuyên gia, khi não bị thiếu oxy do treo cổ, người chết thường bị cương cứng “của quý”. Ông Wynd tiết lộ hiện vật kỳ lạ nhất từ trước đến nay vừa kể được một số nhà sưu tập hỏi mua với giá 128.000 USD.
Bảo tàng còn trưng bày rất nhiều món đồ quý hiếm và kỳ lạ như nhiều xác ướp động vật, sọ của người khổng lồ một mắt, lạc đà 8 chân từ Fukushima... Với hàng trăm hiện vật được bán đấu giá vào ngày 6.5, ông Wynd hy vọng bảo tàng có thể vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.