Ban tổ chức Oscar ‘cải tổ’

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
13/06/2020 12:59 GMT+7

Ngày 12.6 (giờ địa phương), ban tổ chức Oscar cho biết sẽ thành lập một nhóm phát triển những hướng dẫn đa dạng hóa việc trình chiếu phim tranh giải để đủ điều kiện tham gia Oscar, theo Reuters.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) – ban tổ chức lễ trao giải Oscar hằng năm – từng bị chỉ trích vì tôn vinh một vài bộ phim và đạo diễn không phải da trắng, cho biết động thái này nhằm thể hiện quyết tâm “cải tổ” nhằm thúc đẩy sự đa dạng cũng như phát triển.
Đại diện AMPAS tuyên bố rằng họ sẽ làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Mỹ (PGA) để thành lập một nhóm phát triển những hướng dẫn cụ thể trong việc đa dạng hóa việc trình chiếu phim đủ điều kiện tranh giải Oscar vào ngày 31.7 tới. Đây là nỗ lực của ban tổ chức nhằm “cứu vãn” những bộ phim chưa hoặc không ra rạp do dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua nhưng được chiếu trực tuyến.

Diễn viên da màu Hattie McDaniel đoạt Oscar 1940 hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Cuốn theo chiều gió

ẢNH: CNN

Sự chỉ trích của dư luận nhắm vào AMPAS từ năm 2015 với hashtag #OscarsSoWhite (Oscar toàn da trắng), thể hiện sự phản đối của công chúng và giới làm phim trước việc bất bình đẳng sắc tộc tại lễ trao giải Oscar. AMPAS đã tuyên bố thay đổi bằng cách tăng gấp đôi số phụ nữ và người da màu trong hàng ngũ thành viên tham gia bình chọn. Tuy nhiên, tính đến năm 2019, mới có 32% trong số khoảng 8.000 thành viên là phụ nữ và 16% là người da màu. Danh sách thành viên mới sẽ được công bố vào tháng tới.
Giám đốc điều hành lễ trao giải Oscar Dawn Hudson nói: “Có rất nhiều việc phải làm để đảm bảo sự công bằng. Nhu cầu gia tăng số lượng thành viên là nữ và người da màu là cấp bách”.
Hollywood gần đây bị cho là thiếu đa dạng và nạn phân biệt chủng tộc trên màn ảnh vẫn còn dù không nhiều. Ngày 9.6, đại diện dịch vụ HBO Max cho biết họ đang tạm thời rút bộ phim từng đoạt giải Oscar là Cuốn theo chiều gió khỏi danh sách phim trực tuyến vì cho rằng phim đề cập đến những định kiến sắc tộc sai lệch dù là trong quá khứ hay hiện tại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.