Bảo tàng Afghanistan lo lắng Taliban sẽ phá hủy nhiều hiện vật

Huệ Bình
Huệ Bình
17/08/2021 13:10 GMT+7

Trước tình hình lực lượng Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan sau khi quân đội Mỹ rút lui, các bảo tàng của quốc gia này lo lắng nhiều hiện vật sẽ bị Taliban thu giữ và phá hủy.

Noor Agha Noori, người đứng đầu Viện Khảo cổ học của Afghanistan ở thủ đô Kabul, nói với kênh National Geographic: “Chúng tôi không ngờ mọi chuyện lại xảy ra nhanh như vậy. Chúng tôi dự định vận chuyển cổ vật từ các thành phố như Herat và Kandahar để bảo quản an toàn, nhưng sự sụp đổ đột ngột của chính phủ Afghanistan trong những ngày gần đây khiến chúng tôi không thể thực hiện”.
Giờ đây, khi lực lượng Taliban đang đóng quân ở Kabul thì bộ sưu tập hơn 80.000 hiện vật trong Bảo tàng quốc gia Afghanistan rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc". Giám đốc Bảo tàng quốc gia Afghanistan - ông Mohammad Fahim Rahimi cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của nhân viên và các bộ sưu tập của chúng tôi. Chuyện cấp bách lúc này là làm thế nào để tìm được một nơi có thể đảm bảo an toàn cho các hiện vật”.  

Tượng Phật cao nhất thế giới từng bị Taliban phá hủy

Hồi năm 2001, các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị Taliban phá hủy. Hai pho tượng Phật cao 55 m và 37 m, được tạc thẳng vào núi sa thạch ở thung lũng Bamyan từ thế kỷ thứ 6, đã bị Taliban cho nổ tung bất chấp sự phản đối và phẫn nộ của toàn thế giới.
Bamyan nằm trên con đường tơ lụa, vốn là tuyến đường nối liền thị trường Trung Quốc với phương Tây. Đây là địa điểm của một số tu viện Phật giáo, trung tâm thịnh vượng về tôn giáo, triết học và nghệ thuật. Các chuyên gia cho biết Bamyan còn là một địa điểm văn hóa về Đức Phật.
Hai pho tượng vốn là biểu tượng cho phong cách điêu khắc pha trộn cổ điển của nghệ thuật Gandhara. Đây là nền nghệ thuật có sự hòa trộn tinh tế giữa phương Tây và nét hài hòa của phương Đông, đặc biệt là nghệ thuật Phật giáo.

Tượng Phật được tạc vào hốc đá ở thung lũng Bamyan bị Taliban phá hủy hồi năm 2001

Ảnh: Reuters

Suốt 20 năm kể từ ngày bị phá hủy, vách đá vẫn được để trống. Hồi đầu tháng 3 năm nay, chính quyền Afghanistan đã khôi phục lại hình ảnh của hai pho tượng Phật bằng cách chiếu công trình lên hốc đá dưới định dạng 3D, thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước. Chiếu 3D là phương án tạm thời khi Afghanistan và cộng đồng quốc tế chưa tìm được giải pháp khôi phục công trình. Người dân Afghanistan tỏ ra hào hứng với việc được chiêm ngưỡng tượng Phật một lần nữa.

Nữ đạo diễn nổi tiếng gửi thư cầu cứu truyền thông toàn cầu

Sahraa Karimi, nữ đạo diễn nổi tiếng ở Afghanistan, cho biết cô không có kế hoạch rời đi dù tình hình căng thẳng. Trong bức thư ngỏ gửi đến các tổ chức truyền thông toàn cầu, Sahraa Karimi nói về nỗi sợ hãi cho tương lai, lo ngại đất nước lại nhuốm màu đau thương. Cô viết: “Nếu Taliban tiếp quản, họ sẽ cấm tất cả các tác phẩm nghệ thuật. Tôi và các nhà làm phim khác có thể là mục tiêu tiếp theo”.
Tuy nhiên, Sahraa Karimi khẳng định “sẽ không từ bỏ đất nước của mình cho đến giây phút cuối cùng”. Sahraa Karimi, đạo diễn bộ phim Hava, Maryam, Ayesha (2019), là phụ nữ Afghanistan duy nhất có bằng tiến sĩ điện ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.