Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa biển đảo

06/01/2015 06:00 GMT+7

Ngày 5 - 6.1, tại TP.Nha Trang, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo quốc tế Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa biển đảo VN.

Ngày 5 - 6.1, tại TP.Nha Trang, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo quốc tế Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa biển đảo VN.

Có 60 tham luận được trình bày tại hội thảo, 13 trong số đó là của các tác giả nước ngoài. Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng văn hóa biển đảo VN rất phong phú với đầy đủ các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, tuy nhiên việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa biển đảo chưa được chú trọng đúng mức và đưa ra nhiều giải pháp cấp bách.
GS-TSKH Vũ Minh Giang, Phó chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, cho biết đến nay việc nghiên cứu di sản văn hóa biển đảo còn manh mún, tự phát và phó mặc cho địa phương. Do đó phải gấp rút xây dựng kế hoạch thu thập, hệ thống hóa, số hóa các tư liệu về văn hóa biển đảo trên quy mô cả nước; sớm pháp lý hóa, quốc tế hóa những di sản có giá trị cần được bảo tồn lâu dài; chú trọng khảo cổ học dưới nước… Điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là gắn bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa biển đảo với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền.

Theo TS Nguyễn Văn Lưu (Bộ VH-TT-DL), những năm qua du lịch biển đảo đã khởi sắc, định hình rõ hơn vị trí một ngành kinh tế biển, nhưng còn thiếu tính bền vững về kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường. Do đó cần chú trọng hơn việc nâng cao nhận thức về vai trò văn hóa biển đảo; quy hoạch phát triển du lịch biển đảo lồng ghép bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa biển đảo; phát triển nguồn nhân lực…  

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ Nga, Canada, Nigeria, Hàn Quốc… đã chia sẻ những kinh nghiệm trong nghiên cứu, bảo vệ và phát huy văn hóa biển đảo trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.