'Biển bắt đầu từ sóng' lấp lánh vẻ đẹp thơ ca

10/05/2020 07:00 GMT+7

Cái xôn xao của biển là muôn đời. Thơ cũng vậy, xôn xao bởi những con sóng thi ca.

Cũ và mới, nhỏ hay lớn, hiền lành hay dữ dội đều lấp lánh trong Biển bắt đầu từ sóng - tuyển thơ do nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng, chủ biên, NXB Đà Nẵng ấn hành, vừa ra mắt đầu tháng 5.2020.
Tuyển thơ dày trên 500 trang, trình bày đẹp, tập hợp được nhiều nhà thơ tên tuổi trong nước như: Nguyễn Trọng Tạo, Thanh Thảo, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thụy Kha, Hoàng Vũ Thuật, Ngô Minh, Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phan Huyền Thư, Mai Văn Phấn, Thanh Quế, Đoàn Mạnh Phương, Lê Minh Quốc, Trần Quang Quý, Vương Trọng, Ngân Vịnh, Tần Hoài Dạ Vũ, Nguyễn Thái Dương, Thái Thăng Long, Dương Kỳ Anh, Nguyễn Việt Chiến, Đinh Thị Thu Vân, Phan Hoàng, Văn Công Hùng, Trần Mai Hường, Đoàn Văn Mật... và đặc biệt nhiều nhà thơ xứ Quảng như: Phạm Sỹ Sáu, Trần Tuấn, Đinh Thị Như Thúy, Nguyễn Ngọc Hạnh, Nguyễn Kim Huy, Nguyễn Minh Hùng, Nguyễn Nhã Tiên, Đỗ Thượng Thế... đều có mặt trong tuyển thơ này.
Biển bắt đầu từ sóng là kết quả của sự mời gọi, nâng niu, chọn lọc thi ca bền bỉ, tâm huyết của những người yêu thơ đang sống ở thành phố bên con sông Hàn xinh đẹp. 108 tác giả có mặt trong tập sách và những thi phẩm của họ đã góp phần minh chứng sự tồn tại và chuyển động của thơ Việt. Mỗi trang thơ là một trang đời, chất chứa những chiêm nghiệm về quy luật của thơ ca và cuộc sống, hướng về khởi nguồn của nghệ thuật là quê hương, gia đình, về tình yêu, phận người...
Nhiều thể loại thơ phong phú, cách tân về hình thức, thi pháp, đa dạng về giọng điệu, không hiếm câu thơ hay, thi ảnh đẹp... Bạn đọc sẽ gặp nhiều bài thơ hay, nhiều câu thơ đầy cảm xúc giữa trùng điệp những câu thơ giàu sức lay động trong tuyển thơ này.
Trong Biển bắt đầu từ sóng, các sáng tác dù theo hệ hình thi pháp nào, truyền thống hay cách tân; theo bất cứ khuynh hướng nào, hiện thực, lãng mạn hay tượng trưng, siêu thực đều lấp lánh vẻ đẹp của thơ ca, mang lại ít nhiều niềm tin cho người làm thơ và người yêu thơ hôm nay về sức sống bền bỉ và sứ mệnh cao đẹp của thơ ca. Thơ hay sẽ có sức lan tỏa, chiếm lĩnh trái tim và tâm thức người đọc, đánh thức lương tri, lương tâm con người.
Trong bối cảnh hiện nay, thơ có phần lạm phát và tưởng chừng như “đuối sức” thì sự ra đời của tuyển thơ Biển bắt đầu từ sóng là dấu hiệu đáng mừng. Biển thi ca vẫn mãi mãi xanh, Biển bắt đầu từ sóng mang hàm ý như con sóng nhỏ mang đến những vẻ đẹp muôn trùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.