Biểu diễn getai dành cho người đã khuất ở Singapore được phát trực tuyến

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
08/09/2020 11:52 GMT+7

Theo Reuters, các buổi biểu diễn getai (một hình thức giải trí phổ biến ở Đông Nam Á với các bài hát, tiểu phẩm để tưởng nhớ người chết) ở Singapore đã diễn ra theo hình thức trực tuyến do đại dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ. Thay vì được hàng ngàn khán giả theo dõi trực tiếp, buổi biểu diễn getai năm nay tại đảo quốc sư tử được thực hiện trong trường quay và phát trực tuyến. Đây là phương án tối ưu cho những nghệ sĩ như Febe Huang - người kiếm sống bằng công việc dàn dựng getai cùng chồng ở Singapore.
“Khi đại dịch Covid-19 xảy ra,  đến 2 hoặc 3 tháng chúng tôi không có thu nhập gì cả. Chúng tôi bắt đầu bán hàng trực tuyến để trang trải. Và bây giờ getai được phát trực tiếp khiến chúng tôi rất vui”, Febe Huang nói.

Khán giả xem trực tuyến buổi biểu diễn getai ở Singapore

ẢNH: SG.NEWS

Các buổi biểu diễn getai chủ yếu được tổ chức trong Lễ hội Ma đói vào tháng 7 âm lịch hằng năm, khi linh hồn của người chết được cho là quay trở lại trần gian. Những người biểu diễn nói rằng diễn trực tuyến khác xa với diễn trước khán giả. “Năm nào cũng có cảm giác giống nhau khi Lễ hội Ma đói đến, mọi người đều rất vui. Nhưng năm nay do dịch Covid-19, chúng tôi thấy hơi trống trải. Không có cảm giác gì đặc biệt”, Sam Loo, một nghệ sĩ trình diễn getai kỳ cựu với 37 năm kinh nghiệm, cho biết.
Tuy nhiên, các buổi biểu diễn getai trực tuyến đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Aaron Tan, người sáng lập công ty sản xuất các buổi diễn getai, hy vọng rằng những người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ, chú ý hơn tới hình thức diễn trực tuyến. Điều đó cũng đồng nghĩa lượng khán giả đến các buổi biểu diễn trực tiếp khi dịch Covid-19 qua đi có thể sẽ đông hơn trước.
Trước buổi biểu diễn getai trong một phòng thu âm vào cuối tuần qua, những “ông từ” trông coi các ngôi đền đã mang đến những bức tượng của các vị thần. Đồ cúng cho các vị thần được dọn ra, những người biểu diễn ăn mặc rực rỡ pha trò và hát các ca khúc bằng tiếng Phúc Kiến, phương ngữ chính của cộng đồng người gốc Hoa ở Singapore.
Việc getai được phát trực tiếp đã giúp những người biểu diễn trở thành tâm điểm chú ý vào thời điểm mà rất nhiều sự kiện giải trí khác bị hủy bỏ do Covid-19 tại đảo quốc sư tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.