Bức tranh đấu giá 'khủng' 27 triệu USD ở Hồng Kông có gì đặc biệt?

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
25/05/2021 11:16 GMT+7

Dẫn đầu với mức giá bán kỷ lục tới... 27 triệu USD trong phiên đấu giá tối qua (24.5) của nhà Christie’s Hồng Kông là tác phẩm Temple at the Mountain Peak ( Ngôi đền trên đỉnh núi ).

Temple at the Mountain Peak (Ngôi đền trên đỉnh núi, 1967) của họa sĩ Zhang Daqian (Trương Đại Thiên, 1899 - 1983) sau nhiều kịch tính đã được chốt giá bán ở mức  209.100.000 HKD (tương đương 27 triệu USD). Theo nhận xét của giới chuyên môn thì mức giá này đã vượt qua các danh họa như Jean-Michel Basquiat, Sanyu (Thường Ngọc), Pablo Picasso, Zao Wou-Ki (Triệu Vô Cực), Adrian Ghenie, Yoshitomo Nara, Yayoi Kusama, Wu Guanzhong (Ngô Quan Trung), Banksy, Chu Teh-Chun (Chu Đức Quần) và Zeng Fanzhi (Tăng Phạm Chí)…
Thông tin về bức tranh này được nhà nghiên cứu và sưu tập Lý Đợi (tại TP.HCM) tiết lộ: "Tác giả Trương Đại Thiên đã vẽ bức này khi ông lưu trú tại khu vườn phong cách Trung Quốc ở Mogi das Cruzes, gần São Paulo (Brazil). Thập niên 1960 là thời hoàng kim của Trương Đại Thiên, sau hơn một thập niên không ngừng thử nghiệm với tranh thủy mặc”.

Bức tranh Ngôi đền trên đỉnh núi được đấu giá thành công đến 27 triệu USD

Đây là bức tranh cuộn mực và màu trên giấy vàng (127,7 cm x 63 cm, 1967)

Ảnh: T.L nhà nghiên cứu Lý Đợi

Cũng thông tin thêm, phiên đấu giá 20th and 21st Century Art Evening Sale của nhà Christie’s Hồng Kông vào tối qua 24.5 diễn ra rất… kịch tính. Việt Nam cũng tham gia đấu giá với 4 bức tranh lụa và kết quả của phiên đấu giá như sau: bức Thợ nhuộm của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh được gõ búa bán hơn 563.000 USD, hai bức của danh họa Lê Phổ lần lượt là Thiếu nữ choàng khăn được bán giá tương đương hơn 1,1 triệu USD và Cái bát xanh bán hơn 354.000 USD. Còn bức Mona Lisa của danh họa Mai Trung Thứ được mua ở mức giá hơn 724.000 USD.

Phiên đấu giá tranh Việt Nam tại Hồng Kông tối qua

Ảnh: Lý Đợi chụp qua màn hình

Điều khá bất ngờ là một số bức tranh đơn giản mà bán đấu giá được khá cao. Đơn cử như tác phẩm Bird (Chim, acrylic trên bố, 2007) của Liu Ye (Lưu Dã). Đây là một tên tuổi đương đại, chuyên dùng hình ảnh thiếu nữ để phản biện kín đáo các hủ tục của Trung Quốc, kết hợp bút pháp hiện thực, biểu hiện và tối giản để vẽ nên sự cô đơn của nữ giới giữa biển trời mênh mông, vô định. Tác phẩm đã được chốt ở mức giá 16.450.000 HKD (tương đương 2,11 triệu USD).
Nói thêm về bức tranh vừa đấu giá được gõ búa ở mức kỷ lục 27 triệu USD Ngôi đền trên đỉnh núi ở Hồng Kông, ông Lý Đợi nhận định: “Tác phẩm cũng cho thấy tác giả Trương Đại Thiên chịu ảnh hưởng một chút từ phong cách Paris đương thời và tinh thần biểu hiện - trừu tượng của Mỹ. Phong cách thẩm mỹ của bức tranh cuộn Ngôi đền trên đỉnh núi là sự kết hợp hài hòa, đầy tính sáng tạo giữa nền tảng truyền thống của Trung Quốc với tượng trưng và trừu tượng của Tây phương, đã làm nên cuộc cách mạng thủy mặc hết sức độc đáo, khiến cho tác phẩm "lọt vào mắt xanh" của nhiều nhà sưu tập nổi tiếng muốn sở hữu tác phẩm của Trương Đại Thiên".

Tác phẩm Bird (Chim, acrylic trên bố, 120 cm x 90 cm, 2007)

Bức Thiếu nữ choàng khăn của danh họa Lê Phổ cũng được chốt giá bán tương đương hơn 1,1 triệu USD  

Ảnh: T.L của nhà nghiên cứu Lý Đợi

Ngay sau buổi đấu giá, trao đổi với Thanh Niên nhà sưu tập Lý Đợi chia sẻ: “Có thể trong khoảng 5 - 10 năm nữa, tranh thủy mặc sẽ khuynh loát khắp thế giới. Giá như Việt Nam có một, hai chuyên gia môi giới để làm cầu nối đưa tranh thủy mặc Việt ra thế giới, góp phần khẳng định vị trí và tên tuổi của nhiều họa sĩ tài năng của Việt Nam thì hay quá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.