Ca khúc Việt chinh phục khán giả ngoại

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
05/08/2021 06:00 GMT+7

Một loạt ca khúc nhạc trẻ Việt Nam đang được nhiều nghệ sĩ, khán giả các nước yêu thích, chọn hát lại (cover) trên mạng xã hội và cả trình diễn trên sân khấu lớn.

“Gây sốt” mạng xã hội, bảng xếp hạng quốc tế

 
Trước nay, mọi người thường thấy ca sĩ Việt hát ca khúc nhạc ngoại lời Việt hoặc hát theo tiếng nước ngoài. Còn hiện tại, thật bất ngờ khi nhiều ca khúc nhạc trẻ Việt Nam lại được đông đảo khán giả, nghệ sĩ nhiều nước hát theo bằng cả tiếng Việt và đặt lời lại theo ngôn ngữ nước bạn, đăng tải khắp các mạng xã hội.
Mới đây, bài hát Hai phút hơn của nữ rapper Pháo - Masew, được remix bởi DJ Kaiz, trở thành hot trend (xu hướng thịnh hành) trên mạng xã hội Douyin (phiên bản nội địa của TikTok ở Trung Quốc), thu hút hàng nghìn người hát và nhảy theo. Ca khúc Việt Nam này đang lọt vào bảng xếp hạng nền nhạc thịnh hành của Douyin đầu tháng 8 và thu hút hơn 1.000 lượt người sử dụng với hàng chục triệu lượt xem trên Douyin. Ca khúc này cũng xuất sắc đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Shazam toàn cầu - một bảng xếp hạng phổ biến của thế giới. Trong video có độ dài 10 giây, các TikToker Trung Quốc hát và nhún nhảy theo giai điệu bài hát, tạo thành trào lưu trên mạng xã hội.
Trước đó vào cuối tháng 5, những giai điệu vui tươi, bắt tai của Hai phút hơn cũng đã vang lên trong các trận đấu bóng rổ tại giải nhà nghề Mỹ NBA Playoffs 2021. Những sự kiện thể thao trong nhà của Mỹ từ trước tới nay đều có truyền thống phát nhạc mỗi khi giải lao, và Hai phút hơn đã lọt vào “mắt xanh” của các DJ tại NBA. Trước đó, ca khúc Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP cũng từng được phát ở giải đấu lớn khu vực như SEA Games 30 (2019).
Ca khúc Việt chinh phục khán giả ngoại1

Ca sĩ thần tượng Hầu Minh Hạo, Cúc Tịnh Y hát bản tiếng Trung ca khúc Dễ đến dễ đi

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Một số bài hát mới của các ca sĩ Việt khác hiện cũng đang trở thành hot trend và được đông đảo hotboy, hotgirl, nhóm nhạc trẻ trên các mạng xã hội Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... làm video clip hát lại như Cứ chill thôi (Chillies - Suni Hạ Linh - Rhymastic), Anh có muốn đưa em về không? (Orinn - Ngô Lan Hương), OK (Binz - Kiều Loan), Tình bạn diệu kỳ (Ricky Star - Lăng LD - Amee), Anh là ai (Phương Ly), Có chàng trai viết lên cây (Phan Mạnh Quỳnh), Ngưng làm bạn (Hoàng Yến Chibi), Mượn rượu tỏ tình (Big Daddy - Emily)...

Sao ngoại đưa ca khúc Việt lên sân khấu lớn

Một hiện tượng gần đây nhất là ca - nhạc sĩ trẻ Quang Hùng MasterD (tên thật Lê Quang Hùng, sinh năm 1997 tại Thừa Thiên-Huế, từng thi The Debut vào năm 2018) “gây sốt” giới trẻ Thái Lan bằng ca khúc Dễ đến dễ đi do chính anh sáng tác khi được một số người nổi tiếng ở Thái Lan như diễn viên Cee Siwat, ca sĩ Mook Worranit, YouTuber Bie The Ska hát và trình diễn. Ca khúc này sau đó tiếp tục phổ biến, được giới trẻ tại một số nước như Campuchia, Lào, Myanmar, Trung Quốc thể hiện với nhiều phiên bản khác nhau. Ca sĩ, diễn viên nổi tiếng xứ Trung - Lưu Vũ Ninh cũng nhiều lần hát, nhảy và khen bài hát Dễ đến dễ đi. Không chỉ thế, ca khúc còn được hai ca sĩ thần tượng của Trung Quốc là Hầu Minh Hạo, Cúc Tịnh Y viết lại lời hát bằng tiếng Trung, diễn với vũ đạo vui tươi trên sân khấu lớn chương trình Đêm hội Tmall 616 của Đài truyền hình Hồ Nam vào giữa tháng 6 qua với lời giới thiệu nhạc Việt Nam - lời Trung, có tên Đôi mắt em tựa ánh sao trời.
Ca khúc Việt chinh phục khán giả ngoại2

Ca - nhạc sĩ trẻ Quang Hùng MasterD có ca khúc Dễ đến dễ đi được giới trẻ các nước yêu thích

Đây có thể xem là niềm tự hào khi âm nhạc Việt Nam đang thực sự lan tỏa đến cộng đồng khán giả quốc tế, đồng thời cho thấy sự phát triển rất nhanh - rộng của thị trường âm nhạc Việt Nam những năm gần đây. Những bản hit không chỉ “làm mưa làm gió” tại Việt Nam mà còn vượt biên giới đến với đông đảo khán giả khắp nơi, chiếm được cảm tình, yêu thích của nhiều fan ngoại quốc.
Nguyên nhân các bài hát Việt nổi tiếng ở nước bạn cũng rất tình cờ, tất nhiên bản thân ca khúc cũng phải đặc biệt và có giai điệu thu hút mới được yêu thích. Đa số các ca khúc được biết đến từ một hiện tượng mạng của nước đó cover (hát lại) hoặc nhảy nhót trên nền nhạc, rồi được nhiều người tìm kiếm, trở nên phổ biến và họ đua nhau hát hay nhảy theo như một trào lưu, xu hướng trên các nền tảng nhạc số, mạng xã hội của các nước.
Nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng nhận xét: “Đa số các ca khúc nhạc Việt được yêu thích là những bản remix lại, có giai điệu trẻ trung, rộn ràng, tiết tấu bắt tai người nghe nên khán giả các nước dễ cảm nhận, dễ nhảy hát theo. Một thuận lợi nữa chính là nhờ sự ra đời, phát triển của các ứng dụng, mạng xã hội được giới trẻ các nước ưa chuộng nên họ mới tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng hơn ca khúc của bất cứ nước nào miễn sao hay, hợp thời, trong đó có ca khúc Việt Nam. Với trình độ, tư duy làm nhạc ngày càng hiện đại, hợp xu hướng thế giới của các nhà sản xuất Việt và không hề thua kém nhiều nước khác, chắc chắn âm nhạc Việt sẽ ngày càng phát triển và được khán giả nước ngoài yêu thích hơn nữa trong tương lai”.
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP, người có nhiều ca khúc lọt bảng xếp hạng thế giới và được nhiều khán giả quốc tế yêu thích hát theo, nói: “Nhạc Việt nhất định sẽ vươn xa bởi bản chất của âm nhạc là không biên giới và dễ đồng cảm qua giai điệu. Cái gì hay, trẻ trung thì nhất định sẽ chạm đến tần số chung và sẽ được giới trẻ đón nhận, dù ở đất nước nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.