Cha truyền con nối: Cha con nhà võ trên phim trường

Nguyên Vân
Nguyên Vân
22/09/2020 06:13 GMT+7

Diễn viên Lý Hùng cho biết anh rất may mắn khi được di truyền “máu” võ thuật lẫn nghệ thuật từ ba anh - NSND Lý Huỳnh và “Hạnh phúc hơn, chính ba là người dẫn tôi đến võ đường và đưa tôi ra phim trường để rồi bén duyên với điện ảnh ”.

Với Lý Hùng, xuất phát điểm “con nhà tông” đã là một lợi thế lớn so với những người-bình-thường khác, và nền tảng ấy quyết định 50% thành công sau này của anh. Anh cho biết mình từng “lướt” tiểu sử của nhiều diễn viên vốn có gien di truyền từ thế hệ trước ở các nước trên thế giới, và nhận thấy đa số họ thành danh hơn những nghệ sĩ không phải “con nhà nòi”. “Nhưng cũng vì có gien nên mình càng không ỷ lại mà phải chịu khó học hỏi nhiều hơn”, anh nói.
Cha truyền con nối: Cha con nhà võ trên phim trường

Diễn viên Lý Hùng thời trẻ

“Ba rèn tôi từng câu thoại, nét diễn”

Diễn viên Lý Hùng kể, từ khi 6 - 7 tuổi, anh đã được dạy võ thuật và chính võ thuật giúp anh thuận lợi hơn khi đến với điện ảnh, đặc biệt các phim hành động. “Tôi còn nhớ lần đầu ra phim trường và có vai diễn đầu đời luôn, năm 12 tuổi, đó là lúc theo ba đi đóng phim Phượng của đạo diễn Lê Văn Duy. Bác Duy thấy tôi têu tếu và nhanh nhẹn nên mời tôi đóng vai cậu bé bán báo, vai vui thôi, trong đó có cảnh tôi lấy ná thun bắn vào mông tay cảnh sát…”, anh nhớ lại.
Lý Hùng bảo anh luôn nhớ 2 điều ba dạy khi anh mới bắt đầu đóng phim, đó là ba anh luôn gạch từng dòng thoại của anh trong kịch bản cho dễ nhìn và bắt anh phải học cho thật thuộc, sau đó bắt anh phải nhìn vào gương để thoại và tập diễn. “Nhắc lại 2 điều này cũng là nhắn nhủ mình, để thành công và được khán giả nhớ cho đến bây giờ thì không có sự ăn may, mà đó là cả quá trình rèn luyện không ngừng”, anh thổ lộ.
Nhớ lại thời gian đầu đóng phim, anh cười bảo mình toàn diễn theo bản năng. “Đạo diễn bảo tôi cười là cười, kêu tôi khóc là khóc được ngay, dễ lắm, vì chắc mình có sẵn cái khiếu như vậy. Sau đó, khi học lớp diễn viên điện ảnh của Trường Điện ảnh VN - chi nhánh TP.HCM (nay là Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), cùng khóa với Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Thiệu Ánh Dương, Võ Thế Vỹ, Đạt Phi…, tôi mới biết về kỹ thuật diễn xuất, nhận ra rằng phải biết kết hợp hài hòa giữa bản năng với kỹ thuật được học”, anh nói.

Học hỏi ở ba nhiều điều

Với Lý Hùng, điều anh cảm thấy hạnh phúc nhất chính là những bộ phim anh đóng và cả trước đó là phim của ba anh đóng, do Hãng phim Lý Huỳnh sản xuất, cho đến nay vẫn còn được công chúng nhắc đến; và sự nghiệp nghệ thuật của gia đình không có bất kỳ scandal nào.
Đại úy Trực của Đô la trắng bảo, ba anh luôn dạy các con khi theo nghệ thuật: muốn nổi tiếng đã trăm lần khó, giữ được tiếng đó ngàn lần khó hơn. “Với tôi, sự thương, quý và nhớ đến của khán giả chính là giải thưởng lớn nhất trong sự nghiệp nghệ thuật. Đó mới là giải thưởng viên mãn”, anh bày tỏ.
Theo dõi các game show mà Lý Hùng tham gia trong vai trò giám khảo hay nhìn anh ngoài đời hiện nay, trông anh trẻ hơn nhiều so với tuổi, cũng như so với nhiều đồng nghiệp cùng thời. Anh cũng “thấy vui vì đi đâu khán giả gặp đều khen như thế”, và bảo vì mình sống lạc quan, là người của thể thao, nên lúc nào cũng đầy năng lượng. Dù vậy, anh cho biết: “Có không ít trung tâm, trường mời tôi trợ giảng, tôi cũng muốn tiếp tục gầy dựng hãng phim như gia đình từng có, cũng ấp ủ dự án điện ảnh mang dấu ấn cho sự nghiệp…, nhưng tôi quan niệm khi đã làm việc gì phải tận tâm tận lực với nó, nếu chưa thật sự hứng thú thì dù có khả năng, điều kiện, tôi cũng sẽ không tự tạo áp lực cho mình. Hiện tại, tôi tập trung thời gian chăm lo cho ba mẹ, nhất là cho ba khi ông sắp bước qua tuổi 80, cùng ba thực hiện những hoạt động thiện nguyện. Sau những đợt bạo bệnh, ông muốn gần gũi con cái nhiều hơn...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.