Chạm vào tình tết xưa

28/01/2019 09:00 GMT+7

Bà Trần Tố Quyên, Giám đốc FFC, đơn vị đồng tổ chức Tết nét xưa Hà Nội thời bao cấp, cho biết: 'Năm nay, lựa chọn tết thời bao cấp để nhớ lại cả thiếu thốn và đủ đầy của thời đấy để lắng lòng lại đón tết. Để có được âm hưởng tết là chia sẻ tình người'.

Tết nét xưa Hà Nội thời bao cấp được tổ chức ở Hapulico (Hà Nội) đã có rất đông người tới để chia sẻ không khí này. Những vật dụng như bộ bàn ghế cũ, chiếc xe máy Babetta, xe đạp Phượng Hoàng đều được bạn bè giúp đỡ tìm và mang tới.
Trong khi đó, phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ đón tết với hoài niệm xinh xắn về tàu điện Hà Nội. Toa tàu nhỏ được dựng lên và công chúng sẽ nhớ lại tuổi thơ của mình khi ngồi trên đó đi làm, đi học. “Nhà bà ngoại của chị ở số 9 Nguyễn Thái Học. Ngày trước, cửa nhà bà là bến tàu điện luôn nên tuổi thơ chị gắn với nó quá nhiều kỷ niệm”, bà Phan Thu Hằng - người đưa ra và thực hiện ý tưởng này chia sẻ.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp lại tái hiện không gian tết xưa với mùi hương cổ truyền từ cây mùi già tại Ơ kìa Hà Nội, ngõ 639 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Loại lá vẫn thường được đun nước để tắm tất niên này giờ cũng hiếm hơn trước. Chính vì thế, hoạt động mà nữ đạo diễn tổ chức có tên Đón mùi già đón tết về nhà. Ở đó, người tham dự được trải nghiệm việc chiết tinh dầu mùi già ngay tại chỗ, tham gia làm xà phòng mùi già hữu cơ. “Sẽ có bán cả nước tắm tất niên từ mùi già, tinh dầu, hạt giống mùi già… Nguyên cả ruộng mùi già sẽ được chuyển về. Hoa đào hồng rực rỡ cũng đã xòe cánh tưng bừng chờ đón”, nữ đạo diễn cho biết.
Ban Quản lý phố cổ Hà Nội lại tạo dựng không khí tết xưa rất xưa, với những phong tục giờ đây những người ở đô thị ít được chứng kiến. Các nghi lễ ở đình, chùa được tái hiện lại với đầy đủ trang phục xưa, những mâm lễ xưa. Trong đó, có cả hoa tiên - loại hoa do nghệ nhân tạo hình từ đu đủ xanh. Những bông hoa tiên dựa trên hình dáng của những loại hoa có thật, nhưng lại được thay đổi về kích cỡ, màu sắc khiến chúng như từ một thế giới thần tiên lạc về. Giờ đây, không còn nhiều nghệ nhân có thể tạo hình được như vậy.
Những hoạt động tái hiện tết xưa như thế, giờ đây xuất hiện nhiều hơn vào mỗi đợt xuân về. Nó thách đố người tổ chức từ những chi tiết nhỏ. Nhưng nó giúp chạm vào trái tim những người đến tham gia. Như thế, chạm vào trái tim của tết xưa vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.