Cháu trai Nữ hoàng Anh – William: ‘Chúng tôi không phân biệt chủng tộc’

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
12/03/2021 12:18 GMT+7

Cháu trai Nữ hoàng Anh - William lên tiếng phủ nhận cáo buộc Hoàng gia Anh phân biệt chủng tộc, theo Reuters.

William khẳng định điều này sau khi Meghan Markle, vợ của em trai Harry nói một thành viên giấu tên trong gia đình đã hỏi da của con trai họ Archie "có thể sẫm màu" như thế nào.
Meghan Markle (40 tuổi), đưa ra cáo buộc gây chấn động trong cuộc phỏng vấn giữa cô và Harry (37 tuổi) với người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey, được phát sóng ngày 7.3 trên các kênh CBS (Mỹ), ITV (Anh), đẩy chế độ quân chủ Anh vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ sau cái chết của Công nương Diana, mẹ của William và Harry vào năm 1997 tại Paris.

Vợ chồng William trong chuyến thăm một trường tiểu học ở phía đông London ngày 11.3

ẢNH: REUTERS

Trong chuyến thăm một trường tiểu học ở phía đông London ngày 11.3, William cho biết anh đã không nói chuyện với Harry kể từ khi cuộc phỏng vấn được phát sóng. “Tôi chưa nói chuyện với cậu ấy nhưng tôi sẽ làm”, William (39 tuổi) nói. Khi một phóng viên hỏi liệu Hoàng gia Anh có phân biệt chủng tộc hay không, William đáp: “Chúng tôi không phải là một gia đình phân biệt chủng tộc”.
Cuộc phỏng vấn của vợ chồng Harry kéo dài hai giờ, gần ba năm sau đám cưới của họ ở lâu đài Windsor (Anh), Meghan Markle cho biết hoàng gia đã phớt lờ những lời cầu xin giúp đỡ của cô khi cô muốn tự tử. Harry thì nói cha anh, Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng nước Anh đã khiến anh thất vọng.

Nữ hoàng Anh nói gì sau cuộc phỏng vấn gây tranh cãi của cặp đôi Harry-Meghan?

Hôm 9.3, Cung điện Buckingham đưa ra một tuyên bố thay mặt cho Nữ hoàng Elizabeth II (94 tuổi), bà nội của William và Harry, trong đó bà cho biết gia đình rất buồn vì cách mà cặp đôi cảm nhận về gia đình trong vài năm qua.
Nhưng chính lời buộc tội của cặp đôi rằng một trong những thành viên hoàng gia từng đưa ra bình luận phân biệt chủng tộc là cú sốc trên sóng truyền hình, nhiều khả năng gây ra thiệt hại lâu dài cho nền quân chủ 1.000 năm tuổi.

Harry không tiết lộ tên người có ý phân biệt chủng tộc

Meghan Markle sinh ở Los Angeles, California (Mỹ), mẹ là người da đen và cha là người da trắng, cho biết trong thời gian mang thai Archie, cô “lo lắng về lời ra tiếng vào liên quan đến làn da của con trai cô có thể sẫm màu như thế nào khi được sinh ra”. Hai vợ chồng Harry đều không cho biết ai đã đưa ra nhận xét, mặc dù Oprah Winfrey sau đó làm rõ rằng Harry xác nhận người đó không phải là Nữ hoàng hay chồng bà – Hoàng thân Philip (99 tuổi), người đang nằm viện khi cuộc khủng hoảng bùng phát.
“Cuộc trò chuyện đó, tôi sẽ không bao giờ chia sẻ. Nhưng lúc đó, thật khó xử. Tôi hơi sốc”, Harry nói trong cuộc phỏng vấn.
Sau tuyên bố của Nữ hoàng Elizabeth II, điện Buckingham cho biết các vấn đề về chủng tộc đang được quan tâm và sẽ được xử lý rất nghiêm túc nhưng đó là vấn đề của gia đình nên được giải quyết một cách riêng tư.
Cuộc phỏng vấn “bom tấn” hôm 7.3 được 12,4 triệu khán giả ở Anh và 17,1 triệu ở Mỹ theo dõi, chứng tỏ sự chia rẽ của người dân Anh đồng thời rất được công chúng toàn cầu quan tâm. Đối với một số người, những lời buộc tội của Meghan Markle khẳng định niềm tin của họ rằng nền quân chủ là một thể chế lỗi thời và không khoan dung, trong khi những người khác lại chê bai đó là một cuộc tấn công vì mục đích cá nhân mà cả Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng gia Anh đều không đáng phải nhận lấy.

Người dẫn chương trình gây tranh cãi nhất nước Anh nói Meghan Markle "công kích vớ vẩn" hoàng gia

Cuộc khủng hoảng liên quan đến vợ chồng Harry xảy ra một năm sau khi chú của anh là Hoàng tử Andrew bị buộc phải từ bỏ các nhiệm vụ hoàng gia sau một cuộc phỏng vấn truyền hình nhằm giải thích tình bạn của ông với nhà tài chính Mỹ Jeffrey Epstein, người đã tự sát trong nhà tù ở Mỹ trong khi chờ xét xử về tội ấu dâm.
Các cuộc thăm dò cho thấy sự phân hóa đã giảm chủ yếu theo độ tuổi. Với những người trên 65 tuổi, họ ủng hộ Nữ hoàng và các thành viên cấp cao của hoàng gia, trong khi những người trẻ hơn ủng hộ Harry và Meghan Markle.
Phản ứng chia rẽ - một phần của những gì các nhà bình luận cho là một “cuộc chiến văn hóa” rộng lớn hơn đang diễn ra trên các phương tiện truyền thông xã hội và truyền thống - được minh chứng bằng phản ứng đối với việc người dẫn chương trình Piers Morgan chấp nhận mất việc ở kênh truyền hình ITV sau khi nói rằng ông hoàn toàn không tin những gì Meghan Markle nói trong cuộc phỏng vấn. Nhận xét của Morgan dẫn đến 41.000 đơn khiếu nại từ khán giả gửi đến cơ quan quản lý truyền thông của Anh.

William và vợ Kate Middleton trò chuyện cùng ban giám hiệu nhà trường

ẢNH: REUTERS

“Cuộc phỏng vấn gây đau đớn nhưng tôi cũng nhận thức sâu sắc về vị trí của gia đình tôi và mọi người sợ hãi như thế nào về việc các tờ báo lá cải ở Anh luôn xuất hiện bên họ”, Harry xác nhận với Winfrey những bài viết của các tờ báo lá cải Anh là lý do chính khiến anh rời quê hương.
Lời chỉ trích của cặp đôi đối với giới truyền thông đã dẫn đến sự phản bác từ Hiệp hội các biên tập viên, đại diện cho nhiều tờ báo lá cải, rằng việc vợ chồng Harry đưa ra tuyên bố phân biệt chủng tộc trên báo chí “mà không có bằng chứng chứng minh” là “không thể chấp nhận được”.
Tuy nhiên điều đáng lo ngại ở đây là chế độ quân chủ ở Anh trong dài hạn. Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng uy tín của người thừa kế Nữ hoàng Elizabeth II là Thái tử Charles (72 tuổi), cũng giảm nhiều sau cuộc khủng hoảng.
Harry còn tuyên bố Thái tử Charles "không còn bắt máy" khi anh gọi điện và "có khoảng trống” trong mối quan hệ của anh với William. “Tôi yêu William đến từng chút, anh ấy là anh trai của tôi mà. Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua những tháng ngày đau khổ nhất và chúng tôi luôn bên nhau để chia sẻ mọi thứ. Nhưng chúng tôi đang đi trên những con đường khác nhau”, Harry bộc bạch trong cuộc phỏng vấn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.