Chính phủ Anh chi 1,75 tỉ bảng để ‘giải cứu’ văn hóa

Phương Phương
Phương Phương
24/10/2020 20:07 GMT+7

Văn phòng chính phủ Anh ngày 24.10 công bố danh sách 35 địa điểm văn hóa nổi tiếng đầu tiên nhận được trợ cấp từ Quỹ Phục hồi văn hóa trị giá lên đến 1,75 tỉ bảng Anh (khoảng 52,5 ngàn tỉ đồng).

Theo thông cáo chính thức từ Văn phòng chính phủ Anh, mỗi địa điểm nhận được số tiền trợ cấp trong khoảng từ 1-3 triệu bảng. Danh sách bao gồm những nhà hát, bảo tàng, tổ chức biểu diễn hàng đầu nước Anh và nổi tiếng khắp thế giới như Đoàn Ballet Hoàng gia Anh (nhận trợ cấp 3 triệu bảng), Nhà hát Shakespeare's Globe (2,9 triệu bảng), Nhà hát Sadler's Wells (2,9 triệu bảng), Nhà hát Royal Exchange (2,8 triệu bảng), Nhà hát Sheffield Crucible (2,2 triệu bảng)…
Tổng trợ cấp cho 35 địa điểm và tổ chức nói trên là 75 triệu bảng Anh. Toàn bộ kinh phí trích từ Quỹ Phục hồi Văn hóa (Culture Recovery Fund), được chính phủ Anh thông qua nhằm “giải cứu” hàng loạt biểu tượng văn hóa của đất nước khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19.

Một buổi biểu diễn của Đoàn Ballet Hoàng gia Anh

ẢNH: ENGLISH NATIONAL BALLET

Ông Oliver Dowden - Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh gọi những địa điểm nhận trợ cấp là “một bộ phận không thể thay thế trong di sản của chúng ta và là thứ giúp chúng ta trở thành siêu cường văn hóa như hiện nay”. Nguồn hỗ trợ“khổng lồ” mới từ chính phủ đóng vai trò như một giải pháp trong tình thế cấp bách, nhưng cũng có thể trở thành chiến lược bảo vệ di sản văn hóa về lâu dài.
Trong đợt hỗ trợ đầu tiên, khoảng 70% số tiền được trao cho các địa điểm và tổ chức bên ngoài thủ đô London. Mỗi nơi lên phương án sử dụng khoản tiền vào nhiều mục đích khác nhau và tất cả đều thể hiện cụ thể trong thông cáo. Nhìn chung, nguồn hỗ trợ sẽ dùng để chi trả lương cho nghệ sĩ và nhân viên, tổ chức các buổi biểu diễn trực tuyến, thúc đẩy việc mở cửa địa điểm văn hóa và khởi động lại sân khấu sau đại dịch Covid-19, tạo cơ hội cho nghệ sĩ tự do duy trì hoạt động trong ngành văn hóa nghệ thuật
Ngoài ra, Quỹ Phục hồi Văn hóa phân bổ 500 triệu bảng cho gần 2.500 tổ chức và địa điểm văn hóa thuộc mọi quy mô, bao gồm rạp chiếu phim, bảo tàng, rạp xiếc, lễ hội và câu lạc bộ hài kịch trên khắp đất nước. Ông Oliver Dowden nhận xét, đây là kế hoạch hỗ trợ “lớn chưa từng có” mà cả bốn quốc gia thuộc Vương quốc Anh đều hưởng lợi. Trong đó, khoảng 188 triệu bảng được cấp cho cơ quan quản lý, 97 triệu bảng cho Scotland, 59 triệu bảng cho xứ Wales và 33 triệu bảng cho Bắc Ireland.
Những người làm việc trong ngành văn hóa nghệ thuật ở Anh bày tỏ vui mừng vì quyết định “rót” tiền của chính phủ. Diễn viên Andrew Scott đến từ Nhà hát Old Vic chia sẻ, số tiền trợ cấp quý giá 3 triệu bảng có thể giúp đơn vị “tồn tại và phát triển” trong bối cảnh biến động vì Covid-19. Diễn viên Adrian Lester đại diện Nhà hát Birmingham thì cảm thấy sự giúp đỡ từ Quỹ Phục hồi Văn hóa không chỉ mang ý nghĩa vật chất, mà còn truyền cảm hứng cho những người như anh tiếp tục theo đuổi con đường diễn xuất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.