Chính quyền xã tự ý san phẳng di tích

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
14/04/2018 09:00 GMT+7

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép trùng tu di tích chùa Quan Âm (ở xã Đức Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) nhưng UBND xã Đức Trạch đã cho đập phá, san bằng toàn bộ ngôi chùa để xây mới.

Quan Âm Tự được hoàn thành vào năm 1845, trong chùa có nhiều tượng có giá trị như: Thích Ca, Di Lặc, Phổ Hiền... Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chùa là nơi cất giữ vũ khí, nuôi giấu cán bộ; trong kháng chiến chống Mỹ, tại đó, quân và dân đã bắn rơi một máy bay, bắt sống giặc lái. Sau đó chùa bị bom đạn làm hư hỏng nặng nề.
Năm 1991, chùa được nhân dân xây dựng lại và tiếp tục được trùng tu vào năm 2003. Năm 2000, chùa được công nhận là di tích kiến trúc, nghệ thuật, tôn giáo tỉnh Quảng Bình.
Trùng tu kiểu hủy hoại
Tháng 9.2017, UBND xã Đức Trạch có công văn gửi Sở VH-TT về việc xin chủ trương trùng tu chùa Quan Âm với tổng mức đầu tư dự kiến là 1,6 tỉ đồng; trong đó có nguồn ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa. Các hạng mục trùng tu, tôn tạo gồm: gia cố kết cấu chịu lực, trùng tu phần mái, tường và nền chính điện; làm cổng tam quan; các hạng mục phụ trợ khác như lát nền, tháo dỡ các công trình phụ phát sinh ảnh hưởng xấu đến mặt tiền chính điện.
Sau khi tổ chức đoàn kiểm tra thực tế, Sở VH-TT có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét, cho chủ trương để UBND xã Đức Trạch có cơ sở thực hiện trình tự các bước đầu tư trùng tu, tôn tạo; Sở KH-ĐT cũng có công văn đề nghị. Tháng 12.2017, Văn phòng UBND tỉnh có công văn truyền đạt ý kiến đồng ý của Chủ tịch Nguyễn Hữu Hoài; yêu cầu các cấp, đơn vị thực hiện theo đúng quy định.
Thủ tục mới chỉ ngang đó nhưng cuối tháng 3 vừa qua, UBND xã Đức Trạch tự động khởi công công trình. Điều đáng nói, lãnh đạo xã này cho tháo dỡ toàn bộ ngôi chùa, đập phá và múc sạch cả phần móng. Có mặt tại chùa ngày 11.4, chúng tôi ghi nhận toàn bộ ngôi chùa đã biến thành gạch vụn và dọn dẹp gần hết; nền móng chùa cũ bị đào sâu để xây dựng phần móng mới, một số công nhân đang xây dựng.
Làm việc với PV Thanh Niên, ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch, thừa nhận đã làm sai và phân bua: “Xã vận động được 900 triệu đồng, do người dân nóng lòng và quan niệm xây dựng là ra rằm tháng 2 phải làm. Ban đầu chỉ tính trùng tu nhưng khi khảo sát thấy nền móng không chắc, các cột bằng gạch không có lõi sắt nên đơn vị thiết kế đã tư vấn làm cột trụ mới vững chắc hơn để kiên cố, lực đỡ tốt”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở VH-TT, cho biết đã giao cho Phó giám đốc sở Nguyễn Mậu Nam trực tiếp làm việc với UBND huyện để xử lý vụ việc. Còn ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND H.Bố Trạch, cho hay: “Xã quá liều lĩnh, họ làm nhưng không báo cáo lên cấp trên, nếu biết thì tôi yêu cầu dừng lại ngay rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.