Chưa có chủ trương bán vé tham quan 'cây thông cô đơn'

15/02/2019 07:37 GMT+7

Chiều 14.2, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng có buổi làm việc với đại diện Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà để làm rõ hoạt động kinh doanh du lịch tại khu vực 'cây thông cô đơn'.

Từ mùng 4 Tết Kỷ Hợi đến nay, nhiều du khách bất ngờ khi muốn vào chụp hình “cây thông cô đơn” ở khu vực hồ Đan Kia - Suối Vàng (H.Lạc Dương, Lâm Đồng) phải mua vé vào cửa.
“Cây thông cô đơn” là điểm du lịch tự phát nổi tiếng tại hồ Đan Kia - Suối Vàng, nằm cách TP.Đà Lạt khoảng 15 km, nơi chỉ có duy nhất một cây thông soi bóng xuống hồ. Sau khi được các nhà nhiếp ảnh phát hiện và đưa lên mạng xã hội khoảng năm 2014, rất nhiều du khách trong và ngoài nước đã tìm đến đây chụp ảnh, cắm trại qua đêm.
Theo ông Lê Văn Hương, Giám đốc Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà (VQG), khu vực “cây thông cô đơn” thuộc quyền quản lý của VQG, nhưng rất lộn xộn do du khách xả rác và tổ chức các hoạt động làm ảnh hưởng đến công tác bảo vệ rừng và cảnh quan như chặt củi đốt vào ban đêm, phóng uế bừa bãi và đặc biệt là người dân lợi dụng để chở khách qua hồ Đan Kia rất nguy hiểm. Ông Hương cho biết thêm: “Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, VQG đã ký hợp đồng với Công ty LAAN để tổ chức lại hoạt động du lịch ở khu vực này. VQG bán vé vào cổng và thu tiền về cho ngân sách, còn Công ty LAAN tổ chức các dịch vụ cắm trại, vận chuyển cung cấp thức ăn nước uống khi khách có nhu cầu”.
Theo ông Hương, hiện nay VQG đang được quản lý khu vực này, nên việc bán vé vào cổng và cung cấp các dịch vụ du lịch là hoàn toàn bình thường và đúng quy định của pháp luật. Còn đại diện Công ty LAAN cho biết, khi khách mua vé vào cổng (40.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/trẻ em) có xe chở miễn phí đến chỗ “cây thông cô đơn”, thay vì đi thuyền băng qua hồ Đan Kia rất nguy hiểm. LAAN được hưởng 20% doanh thu trên số vé bán ra.
Chưa có chủ trương bán vé tham quan “cây thông cô đơn”1
Du khách bất ngờ khi phải mua vé vào cổng
Xung quanh vấn đề này, ngày 23.1.2019, ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND H.Lạc Dương, đã có văn bản gửi VQG nêu rõ: “Đối với khu vực “cây thông cô đơn” thuộc tiểu khu 122A, là khu vực nhạy cảm, từng xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, đào hố để trồng cây trái phép dịp Mùa hội cỏ hồng Lang Biang 2018. Vị trí nay thuộc quy hoạch Khu du lịch quốc gia Đan Kia - Suối Vàng đã được Chính phủ phê duyệt và đang được UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch tổng thể. Do đó, UBND H.Lạc Dương đề nghị VQG tạm thời không tổ chức tuyến du lịch tại khu vực này”.
Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, cho biết việc VQG tổ chức bán vé vào tham quan “cây thông cô đơn” chưa hề có chủ trương, chưa được Sở VH-TT-DL thẩm định tour, tuyến. Bà Nguyên khẳng định: “Muốn bán vé tham quan phải đảm bảo an toàn cho du khách, phải có dịch vụ, sản phẩm kèm theo tương xứng. Trước khi đưa vào khai thác phải làm các thủ tục pháp lý để được thẩm định. Lãnh đạo Sở đang giao Thanh tra và Phòng Du lịch (trực thuộc Sở) phối hợp với H.Lạc Dương kiểm tra về các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc bán vé vào khu vực “cây thông cô đơn” để có hướng xử lý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.