Chương trình truyền hình thực tế của Anh bị điều tra vì làm loài chim quý sợ hãi

Huệ Bình
Huệ Bình
05/09/2020 13:18 GMT+7

Chương trình truyền hình thực tế The Bridge trên kênh Channel 4 (Anh) đang bị điều tra vì có cáo buộc cho rằng việc quay phim ồn ào, quấy rầy loài chim quý hiếm.

Theo tờ Daily Mail ngày 4.9, 2 con chim ưng biển trưởng thành và con của chúng đã rời khỏi tổ trong suốt thời gian đoàn phim đến quay chương trình truyền hình thực tế The Bridge ở hồ Llyn Berig, gần vùng Snowdonia, miền trung xứ Wales.
Chương trình The Bridge do diễn viên James McAvoy dẫn, dự kiến phát sóng vào cuối năm nay. Theo kịch bản chương trình, 12 người chưa từng gặp nhau trước đó phải cùng tham gia xây một cây cầu bắt ngang qua hồ trong vòng 20 ngày. Nếu thắng, họ có cơ hội nhận số tiền thưởng 100.000 bảng Anh (khoảng 3,08 tỉ đồng). Sau khi thắng, cả đội tự bình chọn một người xứng đáng nhất với giải thưởng. Khi bầu chọn được người xứng đáng nhận giải thưởng, người đó sẽ phải chọn hưởng một mình hay chia cho cả đội.

Tái điều tra vì có bằng chứng mới

Người dân địa phương nổi giận, cho rằng thiết bị chiếu sáng và phương tiện bay không người lái được sử dụng trong quá trình quay chương trình làm các loài chim hoảng sợ. Ông Brian Hughes, cư dân địa phương 67 tuổi, cho biết: “Chúng tôi nghe thấy tiếng pháo sáng và nhìn thấy một chiếc máy bay không người lái bay xung quanh. Không có gì ngạc nhiên khi chim ưng biển sợ hãi. Mọi người đều lo lắng chúng sẽ không trở lại vào năm sau”.
Việc làm phiền loài chim ưng biển được bảo vệ ở Anh là hành vi phạm tội. Daily Mail cho biết số lượng chim ưng biển không nhiều và tại xứ Wales chỉ có 5 cặp sinh sản. Các nhà bảo tồn cho biết gia đình chim ưng biển không được nhìn thấy một thời gian và dường như đã bay đi nơi khác. Nguyên nhân có thể do quá trình quay chương trình ở hồ Llyn Berig.
Nơi ở mới của cặp chim quý vẫn đang được mọi người tìm kiếm với hy vọng con của chúng có đủ thức ăn. Một vài chuyên gia động vật học lo rằng một trong số 2 con chim ưng biển trưởng thành có thể đã di cư.

Nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế The Bridge đang bị các nhà bảo tồn địa phương chỉ trích vì ảnh hưởng đến chim ưng biển

Ảnh: Daily Mail

Cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra vào tháng 8 nhưng phán quyết ban đầu là không có hành vi phạm tội nào vì thiếu chứng cứ. Tuy nhiên, tổ chức phi chính phủ North Wales Wildlife Trust mới đây đệ trình bằng chứng mới và cuộc điều tra được mở trở lại. “Hiện tại, cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành”, theo người phát ngôn của cảnh sát. Tuy nhiên, giới chức địa phương không cung cấp chi tiết về bằng chứng mới.
Về phía kênh Channel 4, người phát ngôn của chương trình truyền hình thực tế cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức bảo vệ nguồn nước, tài nguyên thiên nhiên để đảm bảo việc sản xuất chương trình tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc khi quay trong khu vực này mà không tác động đến môi trường. Chúng tôi cũng làm đủ các bước theo tiêu chí cụ thể như kiểm soát tiếng ồn, quản lý chất thải… để đảm bảo sự hiện diện của chúng tôi không làm phiền các loài chim làm tổ”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.