Chuyện về 'vòng nguyệt quế' nhan sắc

18/10/2015 09:00 GMT+7

Là biểu tượng của nhan sắc, trí tuệ, vương miện hoa hậu còn là kết tinh tài hoa của nghệ nhân chế tác.

Là biểu tượng của nhan sắc, trí tuệ, vương miện hoa hậu còn là kết tinh tài hoa của nghệ nhân chế tác.

Vương miện Hoa khôi Doanh nhânVương miện Hoa khôi Doanh nhân
Trong thần thoại Hy Lạp, hình ảnh thần Apollo mang vòng nguyệt quế trên đầu và dùng nó để trao cho các đại tướng khải hoàn đã trở thành biểu tượng huyền thoại về vương quyền và chiến thắng.Sau này, người ta không còn sử dụng lá nguyệt quế, thay vào đó là những kim loại quý hiếm khảm châu báu và được gọi với cái tên quyền lực là “Vương miện”.
Chiếc vương miện nhan sắc đầu tiên được làm bằng bạc ròng được trao cho nữ hoàng lễ hội May Day thời trung cổ ở châu Âu. Đến năm 1854, vương miện có đính kết các loại ngọc quý mới xuất hiện chính thức trong cuộc thi hiện đại.
Chuyện về 'vòng nguyệt quế' nhan sắc 2Vương miện Hoa hậu VN 2014
Ngày nay, khi vương miện quyền lực chỉ còn được duy trì tại một vài quốc gia và trở thành bảo vật không thay đổi thiết kế thì vương miện nhan sắc được nhắc đến nhiều hơn. Với sự phát triển của công nghệ chế tác, hình dáng những chiếc vương miện nhan sắc ngày càng trở lên đẹp hoàn hảo và tinh tế, trở thành biểu tượng tài năng sáng tạo trong nghệ thuật chế tác kim hoàn của các nghệ nhân quốc gia.
Nói đến vương miện nhan sắc, giới nghệ thuật thường nói đến những chiếc vương miện được thực hiện tại Venezuela do kỹ sư George Witteld chế tác bằng vàng, bạc, pha lê và rất nhiều ngọc trai. Hay chiếc vương miện Hoa hậu Hoàn vũ năm 2002 do nhà chế tác kim hoàn Mikimoto nổi tiếng thế giới thực hiện, sử dụng kim cương và rất nhiều ngọc trai cỡ lớn kết theo hình dạng con phượng hoàng.
Tại VN, các cuộc thi nhan sắc được tổ chức muộn hơn và ngân sách đầu tư còn hạn chế nên chưa thể so sánh với những vương miện “đỉnh” của thế giới. Tuy nhiên, nếu nói về tài năng của những nghệ nhân kim hoàn, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào với thế giới.
Chuyện về “vòng nguyệt quế” nhan sắc 3Chế tác vương miện Hoa khôi Doanh nhân 2015
Chuyện về “vòng nguyệt quế” nhan sắc 4Gắn ngọc lên vương miện
Vương miện VN bắt đầu được đầu tư thiết kế từ năm 2008, chế tác bằng vàng nạm đá quý. Tuy nhiên tiếng vang thực sự lại dành cho chiếc vương miện Hoa hậu VN 2014. Đây là vương miện do nghệ nhân Hồ Anh Tuấn - người có công đầu tiên ghi dấu ấn ngọc trai VN trên thế giới với công nghệ nuôi cấy cùng kỹ thuật tạo hoa văn trống đồng trên ngọc trai.
Chiếc vương miện gắn 18 viên ngọc trai tự nhiên màu vàng kim, 36 viên ngọc trai biển Akya màu trắng, gần 1.000 viên kim cương, ở chính giữa là điểm nhấn viên ngọc trai trống đồng với kích thước 15 mm màu vàng kim. “Vương miện Hoa hậu VN 2014” được xác lập kỷ lục Guinness VN là "Vương miện đính viên ngọc trai trống đồng lớn nhất và có nhiều viên ngọc trai tự nhiên nhất".
Không dừng lại ở những sáng tạo tuyệt tác đó, gần đây nghệ nhân Hồ Anh Tuấn lại tiếp tục tham gia thực hiện chiếc vương miện dành cho Hoa khôi Doanh nhân 2015. Vương miện thiết kế độc đáo với hoa văn chính được chọn trong thiết kế lấy ý tưởng từ các họa tiết hình xoắn ốc của cột La Mã cổ đại, tượng trưng cho sự phát triển không ngừng; điểm nhấn là 5 viên ngọc trai South Sea ánh vàng kim rực rỡ được bao quanh bởi những viên đá màu vàng lung linh mang đến vẻ đẹp của sự uy quyền, hưng thịnh và may mắn. Hy vọng một tương lai không xa, dấu ấn vòng nguyệt quế Việt sẽ vươn tầm thế giới, ghi danh trong nghệ thuật chế tác vương miện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.