Có MV triệu view, ca sĩ underground vẫn ít đất diễn

Dạ Ly
Dạ Ly
30/07/2019 06:20 GMT+7

Ca sĩ underground đang “thống trị” các bảng xếp hạng âm nhạc về lượng người xem và nghe. Các MV, ca khúc của họ luôn nằm trong top trending YouTube, Zing MP3, #Zingchart... với hàng chục triệu view (lượt xem) khi vừa ra mắt. Thế nhưng họ vẫn thiếu đất diễn trên sân khấu đại chúng.

Nhạc sĩ Lê Quang nhận định: “Một số ca sĩ đang muốn đến gần hơn thị trường biểu diễn chính thống. Điều này rất cần khuyến khích”.
Thời gian qua dòng nhạc underground (nhạc ngầm, không chính thống) đã đưa đến showbiz gần 30 gương mặt nổi đình đám. Họ được xem là lực lượng hùng hậu giúp nhạc Việt thêm phần sôi nổi và mới mẻ giữa thị trường âm nhạc đang bão hòa và thiếu nhân tố mới. Hàng loạt MV của họ làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc: Sóng gió (Jack& K-ICM), Người âm phủ (Osad), Mượn rượu tỏ tình (BigDaddy - Emily), Thằng điên (JustaTee - Phương Ly), Hongkong1 (Nguyễn Trọng Tài), Cùng anh (Ngọc Dolil), Mình cưới nhau đi (Huỳnh Jame)…

Nguyễn Trọng Tài từng được kỳ vọng sẽ bước ra ánh sáng sau Hongkong1

Ảnh: CTV

Thế nhưng dù MV có khi lên đến trên 100 triệu view, dù tên tuổi nổi đình đám trên mạng nhưng thực tế ca sĩ underground rất ít đất diễn trên sân khấu chuyên nghiệp. Nguyên nhân theo nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: “Các bạn underground đa phần còn trẻ, rất tài năng, song lại ít trải qua trường lớp đào tạo bài bản. Với tài năng và các ý tưởng mới táo bạo đã giúp họ có các sản phẩm độc đáo thu hút hàng triệu lượt view. Tuy nhiên, từ một sản phẩm hot trên mạng để bước ra sân khấu trình diễn chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn thế. Đó là lý do một số hiện tượng trên mạng sau khi được mời trình diễn trên sân khấu lớn lại không mấy thành công”.

Làm sao để bước ra ánh sáng ?

Các ca sĩ underground cần tự tin hơn. Một số bạn còn thiếu sự đầu tư
về ngoại hình, hình ảnh, kỹ năng biểu diễn sân khấu

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy

Không ít nghệ sĩ underground đã thật lòng cho biết họ làm MV hay một sản phẩm âm nhạc trong ngẫu hứng, không tính toán trước. MV Buồn của anh đưa tên tuổi Đạt G và K-ICM đến hàng triệu khán giả trên mạng. Dẫu vậy, chính Đạt G thừa nhận, ca khúc hoàn toàn là một phút ngẫu hứng và sản phẩm được chuẩn bị khá “cẩu thả”. Ca sĩ Đen Vâu cũng cho biết: “Khi cảm hứng, ý tưởng đến bất chợt thì Đen bắt tay làm điên cuồng thôi, cũng chẳng có tính toán gì”. Một số MV hit của Đen Vâu như Hai triệu năm, Bài này chill phết ra đời từ sự ngẫu hứng ấy.
Cũng có thể vì sự “ngẫu hứng” mà một số ca sĩ dù MV có hàng chục, thậm chí cả trăm triệu view nhưng lại thiếu ổn định. Ví như Nguyễn Trọng Tài đã thật sự nổi tiếng và tạo nên “hiện tượng mạng” từ Hongkong1 (sáng tác, biểu diễn cùng SanJi) và được kỳ vọng sẽ bước ra ánh sáng. Nhưng sau Hongkong1 đến giờ vẫn chưa thấy Nguyễn Trọng Tài khẳng định thêm tên tuổi bằng một sản phẩm âm nhạc mới đáng nhớ. Giọng ca trẻ Xesi từng tạo nên tên tuổi khi kết hợp cùng ca sĩ Masew trong MV Túy âm và Hoapro trong Vô tình..., song đến giờ cái tên Xesi vẫn chỉ nổi tiếng trên mạng.
Chị Thu Nguyễn (chuyên tổ chức sự kiện giải trí tại TP.HCM) nhận định: “Có thể gu thưởng thức âm nhạc của “thế giới mạng” và “thế giới ngầm” khác với người thích nghe nhạc, xem biểu diễn trực tiếp tại sân khấu. Tôi từng mời 2 - 3 ca sĩ underground biểu diễn nhưng thấy chưa hiệu quả. Không ít người ngồi dưới khán đài ngơ ngác hỏi họ là... ai. Ngoài ra, các ca sĩ underground không hiểu sao lấy nhiều nghệ danh cực kỳ khó nhớ. Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy cho rằng: “Các ca sĩ underground cần tự tin hơn. Một số bạn còn thiếu sự đầu tư về ngoại hình, hình ảnh, kỹ năng biểu diễn sân khấu. Điều quan trọng hơn nữa là cần nâng tầm giọng hát chuyên nghiệp, bớt đi sự trợ giúp của kỹ thuật phòng thu”.
Những ca sĩ underground đã vượt qua nhiều khó khăn để bước ra ánh sáng thành công như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Suboi, Kimmese, Cường Seven, Karik… có thể là những động lực cho các ca sĩ đàn em. “Có vài ca sĩ underground hiểu được cần có sự chuẩn bị rất kỹ cho việc ra mắt chuyên nghiệp, như Sơn Tùng M-TP. Cậu ấy rất hạn chế các lần xuất hiện để giữ hình ảnh. Nhưng mỗi lần xuất hiện đều là những tính toán chỉn chu từ âm nhạc, tiết mục, trang phục, vũ đạo đến phong cách biểu diễn… trên sân khấu. Theo tôi, nếu muốn có đất diễn, có ý hướng ra con đường chuyên nghiệp, vấn đề chính không phải là nhiều hay ít show. Điều mà các bạn cần là phải tự hỏi mình có thể làm gì trên sân khấu để thu hút khán giả, và chất lượng của mỗi lần xuất hiện ra sao?”, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.