Côn Đảo ấm tình ngày trở về...

21/07/2019 07:00 GMT+7

Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2019) và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo , Ban tổ chức lễ giỗ Côn Đảo năm 2019 phối hợp cùng Công ty CP Báo Thanh Niên thực hiện đêm nhạc chủ đề Đất mẹ - Ơn đời vào 19 giờ 30 ngày 21.7 tại Đền thờ liệt sĩ Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Trong 113 năm tồn tại của nhà tù Côn Đảo, đã có khoảng 20.000 người hy sinh. Hơn 10 năm trước, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng đưa ra ý tưởng về một “ngày Côn Đảo”; và đến hôm nay, “ngày Côn Đảo” mỗi năm đều được long trọng tổ chức. Từ năm 2012 đến nay, để tri ân và tưởng nhớ những người đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo, những cựu tù Côn Đảo năm xưa đã họp bàn kế hoạch tìm một ngày giỗ chung cho tất cả những tù nhân hy sinh tại đây. Sau khi tham khảo ý kiến nhiều nơi, Ban tổ chức lễ giỗ Côn Đảo đã chọn ngày 20.6 âm lịch. Năm nay là năm thứ 8 lễ giỗ được tổ chức.
Trong ngày giỗ chung này, từng người cựu tù tóc bạc, chân yếu theo nhau đến trước bàn thờ, tỏa ra các ngôi mộ trong nghĩa trang Hàng Dương. Giữa không gian bao la của biển trời Côn Đảo, 9 tiếng chuông ngân vang như vọng về hào khí đấu tranh kiên cường bất khuất của những người con ưu tú đã vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Đền thờ Côn Đảo nghi ngút khói hương, tiếng chuông trầm bổng, lời văn tế vấn vít: “Vĩnh viễn ra đi đem cái sống còn cho người ở lại, quằn quại đớn đau, vẫn rực lên niềm tin tưởng diệu kỳ/Món nợ ân tình ngày càng lớn mãi, biết bao giờ đền đáp được ơn sâu/Bởi cái chết chưa phải là đã hết, chết vì non sông vẫn sống mãi muôn đời...”. Tại lễ giỗ, còn có rất nhiều đoàn viên, thanh niên đến từ các tỉnh, thành trong cả nước tới để được dâng nén nhang thơm lên anh linh các anh hùng liệt sĩ. Đó cũng là minh chứng rõ nét về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
Năm nay, bên cạnh các hoạt động viếng thăm, tri ân, Ban tổ chức lễ giỗ Côn Đảo phối hợp cùng Công ty CP Báo Thanh Niên thực hiện đêm nhạc chủ đề Đất mẹ - Ơn đời, quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và các ca sĩ trẻ. Bằng lời ca tiếng hát và sự dàn dựng kỹ lưỡng, với nhiều loại hình nghệ thuật, các tiết mục sẽ gợi nhớ một thời kỳ hào hùng trong lịch sử dân tộc sáng ngời chân lý “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, thể hiện tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Với thời lượng 90 phút, đêm nhạc như một lời tâm tình cùng nhau giữa các thế hệ, để thấu hiểu hơn ý nghĩa của hai từ “hòa bình”.
Đêm nhạc tri ân với sự tham gia của NSƯT Tấn Giao, NS Ngọc Đợi; các ca sĩ: Nguyễn Phi Hùng, Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng, Đào Mác, Dương Quốc Hưng, Phan Ngọc Luân, Hoàng Ngọc Sơn, Tố Ny, Nguyên Nhung; nghệ sĩ xiếc: Trịnh Thắng, Phương Đông; MC Phương Thảo; nhóm múa: Hiuzik. Các đơn vị đồng hành: Tập đoàn TTC, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Thái Sơn, Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, Công ty BĐS Vạn An Phát, Công ty TNHH Việt Châu Á (AseanWindow).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.