Công bố khảo cổ Việt Nam gây kinh ngạc thế giới

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
24/09/2018 07:06 GMT+7

Ngày 23.9, tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN phối hợp Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) khai mạc Đại hội lần thứ 21 của IPPA.

Đây là sự kiện khoa học lớn nhất, quan trọng nhất của giới khảo cổ học trên toàn thế giới, với sự tham dự của hơn 700 nhà nghiên cứu, sinh viên sau đại học đến từ 35 quốc gia, trong đó có VN.
Phát biểu tại phiên khai mạc, PGS-TS Nguyễn Giang Hải, Viện trưởng Viện Khảo cổ học VN, cho biết vào năm 2014, một chương trình nghiên cứu về thời đại đồ đá ở khu vực thượng du Sông Ba thuộc tỉnh Gia Lai được Viện Khảo cổ học thực hiện. Kết quả, các chuyên gia đã phát hiện gần 30 di chỉ có niên đại từ đá cũ đến đá mới, đặc biệt có nhóm di tích xác định niên đại thời đồ đá cũ sơ kỳ. Liên tục trong các năm từ 2015 - 2018, Viện Khảo cổ học (thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN) phối hợp Viện Khảo cổ - dân tộc học Novosibirsk (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga) đã điều tra, khai quật tại các địa điểm Gò Đá, Rộc Tưng 1, 4 và 7 thuộc TX.An Khê (Gia Lai). Về địa lý, khu vực này là vùng chuyển tiếp từ núi cao xuống vùng đồng bằng Trung bộ VN, nơi cư trú của nhóm dân tộc Ba Na với ngôn ngữ Môn - Khmer. Hơn 20 địa điểm sơ bộ được xác định niên đại sơ kỳ đá cũ.
Kết quả khai quật các địa điểm Gò Đá, Rộc Tưng 1, 4 và 7 trong các năm 2016 - 2018 cho thấy tầng văn hóa ổn định tại các di tích này. Các nhà khảo cổ học phát hiện rất nhiều công cụ như công cụ chặt, mũi nhọn tam diện, ghè một mặt, ghè hai mặt, rìu tay điển hình và rất nhiều mảnh thiên thạch… Niên đại của các di tích ở An Khê đã dần được khẳng định với các chứng cứ về địa tầng, loại hình di vật và kết quả phân tích bằng phương pháp K/Ar các mảnh thiên thạch cho thấy loài người đã sinh sống cách đây trên dưới 800.000 năm. Đây là những phát hiện có tiếng vang lớn, gây kinh ngạc thế giới về sơ kỳ thời đại đá cũ ở nam Tây nguyên.
Như Thanh Niên đã thông tin, Đại hội lần thứ 21 của IPPA kéo dài đến ngày 28.9, là dịp để các nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin và những kết quả nghiên cứu cũng như thiết lập quan hệ hợp tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.