Cửa hẹp cho phim kinh dị Việt

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
08/05/2019 06:24 GMT+7

Sự việc bộ phim điện ảnh Thiên linh cái không ra rạp như dự kiến và phải chỉnh sửa lại sau khi kiểm duyệt đã khiến nhiều người cho rằng phim kinh dị Việt vẫn còn gặp nhiều cản trở.

“Cửa ải” kiểm duyệt

Trailer phim Thiên linh cái (đạo diễn Hàm Trần) lúc tung ra đã cho thấy sự táo bạo khi phim khai thác tận cùng câu chuyện về gã thầy bùa biến thái - nhân vật có thật từng gây thảm án giết chết 4 cô gái ở miền Tây để luyện bùa “Thiên linh cái”. Sau khi ra thêm một trailer gây sốt với những hình ảnh rùng mình về thế giới bùa ngải, cùng cảnh làm tình nóng bỏng của hai nhân vật chính, rồi chính thức có quyết định từ Cục Điện ảnh là phim không ra rạp như đã hẹn, cũng như chưa có thông tin về lịch chiếu mới, người trong giới lẫn khán giả theo dõi tác phẩm này đều cho rằng phim đã không qua được ải kiểm duyệt vì phạm phải yếu tố mê tín dị đoan bị cấm trong luật Điện ảnh. Một nhân vật trong ê kíp cho biết phim phải quay lại một số chi tiết thì mới được ra rạp; và hiện tại đoàn phim cũng chưa biết khi nào tổ chức quay lại, nên ngày chiếu còn để ngỏ.
Phải nói, việc ra rạp gặp nhiều trắc trở của Thiên linh cái (liên tục bị dời 2 - 3 lần) một lần nữa cho thấy: làm phim kinh dị ở VN thực sự không dễ dàng. Đạo diễn Khoa N. chia sẻ: “Việc kiểm duyệt làm cho ý tưởng của các nhà làm phim kinh dị bị hạn chế”. Đạo diễn này chia sẻ thêm rằng: “Làm phim ma không được nói là phim ma, nhân vật ma trong phim nhất định khi kết phim phải được vén màn là một người xấu giả ma, hoặc cái kết phim luôn là nhân vật chính tỉnh dậy sau một cơn mơ để ai cũng hiểu rằng đó là một câu chuyện không thật, chỉ xảy ra trong giấc mơ... Chính vì những điểm hạn chế đó đã khiến khán giả xem phim kinh dị Việt ấm ức và không thỏa được trí tưởng tượng”.
Thực tế, phim kinh dị Việt trước nay ra rạp số lượng không phải ít, nhưng hiếm phim thành công. Nguyên nhân chính là các đạo diễn đã “tự kiểm duyệt” trước khi đưa đi kiểm duyệt, dẫn đến hầu như các phim kinh dị Việt có phần đầu hoành tráng, song kết thúc lại giống nhau đến nhàm chán, thiếu sự bất ngờ. Phim Lật mặt 4: Nhà có khách của đạo diễn Lý Hải vốn được quảng bá là phim kinh dị, nhưng yếu tố hài là chủ đạo và cuối phim giải thích về “ma” lộ ra sự lúng túng vì thiếu logic.
Đạo diễn Lê Văn Kiệt từng thực hiện thành công phim kinh dị Ngôi nhà trong hẻm (2012) và mới đây nhất là phim hành động Hai Phượng, anh lại có tới 2 phim kinh dị đã thực hiện xong nhưng đành bỏ kho vì không qua được khâu kiểm duyệt là Bẫy cấp 3Rừng xác sống. Hỏi về trải nghiệm này, anh nói: “Tôi đã từng bị xuống tinh thần và rất buồn khi bỏ biết bao nhiêu công sức, tiền bạc, thời gian để làm phim, nhưng bộ phim không được ra rạp. Quả thật, tôi có quan tâm rất nhiều đến yếu tố kiểm duyệt khi làm phim, cái gì bị cấm thì tôi sẽ không làm, hoặc sẽ né, tránh để không bị sự cố. Tôi nghĩ, phim tôi không qua được kiểm duyệt không phải vì nó nguy hiểm mà vì chưa tìm được tiếng nói chung”.
Cửa hẹp cho phim kinh dị Việt
Đinh Y Nhung và Quang Tuấn trong phim Thiên linh cái ẢNH: GALAXY

Cần tiêu chí rõ ràng cho phim kinh dị

Mỗi quốc gia vẫn có chuẩn mực riêng cho thể loại phim này, cái tài của đạo diễn là vẫn làm ra được một bộ phim hay trong khuôn khổ những quy định đó. Tôi nghĩ, nếu đạo diễn giỏi, hóa trang tốt, một kịch bản thông minh… thì phim kinh dị Việt vẫn đủ sức chinh phục khán giả

Bích Liên, Giám đốc Hãng phim Sóng Vàng

Trên thế giới, thể loại phim kinh dị luôn thu hút lượng lớn khán giả và với thị trường rạp chiếu VN cũng không ngoại lệ. Vì thế, nếu phim Việt bỏ không khai thác thể loại này thì quả là uổng phí, dù ai cũng nhận ra chất lượng phim kinh dị của VN chưa đủ để khán giả sợ. Phần lớn do khâu hóa trang, kỹ xảo, âm thanh còn yếu và các yếu tố kinh dị đáng lý phải được đẩy mạnh thì lại sơ sài, không tạo được hiệu ứng rùng rợn.
Vòng luẩn quẩn nằm ở đó, khi băn khoăn lớn nhất của các nhà sản xuất, đạo diễn trong nước khi chọn thể loại phim kinh dị vẫn chính là “vượt qua rào cản kiểm duyệt” để được ra rạp. Nhà sản xuất Trần Trọng Dần cho biết: “Cái khó chính là ở chỗ làm không đủ kinh dị thì khán giả chê, mà làm cho tới thì bị bắt chỉnh đi sửa lại; và chắc chắn bộ phim sẽ không hấp dẫn được khán giả nếu bị cắt bỏ quá nhiều!”.
Phía Hội đồng Duyệt phim quốc gia - đạo diễn Vũ Xuân Hưng cho rằng: “Mới đây, chúng tôi chỉ yêu cầu đoàn phim Thiên linh cái chỉnh sửa một số nội dung chứ không có chuyện cấm chiếu. Nếu có thẩm định, chỉnh sửa hay cấm chiếu một bộ phim nào đó cũng đều dựa theo cái “khung” của Quy chế duyệt phim và những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh của luật Điện ảnh VN”.
Hiện, tâm tư của nhiều đạo diễn (ngại nêu tên) cho hay phía kiểm duyệt cần có cái nhìn thoáng hơn, hay đưa ra được những tiêu chí rõ ràng hơn cho thể loại phim này, về khái niệm truyền bá mê tín dị đoan. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến trong giới điện ảnh phản hồi rằng: dù phim kinh dị Việt vẫn còn gặp nhiều cản trở, nhưng các nhà làm phim cũng nên hạn chế khai thác tất cả khía cạnh giật gân, rùng rợn, gây sốc nhất để câu khách cho tác phẩm thể loại này, tránh việc từ sáng tạo trở thành phản cảm. “Mỗi quốc gia vẫn có chuẩn mực riêng cho thể loại phim này, cái tài của đạo diễn là vẫn làm ra được một bộ phim hay trong khuôn khổ những quy định đó. Tôi nghĩ, nếu đạo diễn giỏi, hóa trang tốt, một kịch bản thông minh... thì phim kinh dị Việt vẫn đủ sức chinh phục khán giả”, bà Bích Liên, Giám đốc Hãng phim Sóng Vàng, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.