Đại tiệc điện ảnh ở Hà Nội

01/11/2016 10:00 GMT+7

Khoảng 1.000 nhà làm điện ảnh, sản xuất phim, đạo diễn, diễn viên... trong nước và quốc tế sẽ tham dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ 4.

Liên hoan phim chính thức khai mạc vào tối nay 1.11 tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, kéo dài đến ngày 5.11.
Có thể coi Liên hoan phim (LHP) là đại tiệc điện ảnh dành cho công chúng với 146 bộ phim đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có không ít những tác phẩm xuất sắc vừa được tôn vinh bằng những giải thưởng điện ảnh lớn của thế giới được công chiếu miễn phí trong suốt 5 ngày liên tục.
Bộ phim được lựa chọn chiếu mở màn là I, Daniel Blake (tựa tiếng Việt: Tôi, Daniel Blake) của đạo diễn người Anh Ken Loach, đề cập tới sự quan liêu trong hệ thống phúc lợi xã hội, vừa giành giải thưởng Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2016.
Một phim đáng chú ý nữa là Son of Saul (Con trai của Saul), đạo diễn László Nemes, tác phẩm của nền điện ảnh Hungary đã giành giải thưởng Oscar Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc 2016 với câu chuyện về Saul - thành viên một nhóm tù nhân Do Thái bị cô lập tại trại tập trung và bị Đức quốc xã bắt làm việc tại lò thiêu. Saul đã cố gắng làm một việc tưởng như bất khả thi: giữ lại xác của một cậu bé mà anh đã nhận làm con trai mình và tìm cách chôn cất cậu theo phong tục truyền thống.
Từng gây chú ý tại LHP Sundance vừa qua, bộ phim Southside with you (Cùng em về phương Nam) của đạo diễn Richard Tanne cũng được trình chiếu tại HANIFF. Bộ phim dựa trên câu chuyện tình yêu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, lấy bối cảnh mùa hè năm 1989 khi lần đầu tiên chàng thanh niên 28 tuổi đi chơi cùng Michelle Robinson, nữ đồng nghiệp cùng làm việc trong công ty luật ở Chicago. Sau gần 25 năm, bộ phim Indochine (Đông Dương) của đạo diễn người Pháp Régis Wargnie lấy bối cảnh 1930 khi thực dân Pháp đô hộ thuộc địa Đông Dương, từng giành giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc năm 1993 sẽ trở lại với khán giả VN. Đạo diễn Régis Wargnie cũng tham dự LHP lần này với vai trò làm trưởng ban giám khảo phim truyện dài.
Một số bộ phim khán giả không nên bỏ lỡ trong liên hoan lần này như Louder than bombs (Mạnh hơn bom đạn) của Na Uy được đề cử giải thưởng Cành cọ vàng 2015, Junction 48 (Giao lộ 48) do Đức - Mỹ - Israel hợp tác sản xuất đã giành giải Phim Panorama tại LHP Quốc tế Berlin 2016, Lost daughter (Người con gái) của Đài Loan từng giành giải đạo diễn xuất sắc hạng mục Tài năng trẻ châu Á tại LHP Thượng Hải lần thứ 19.
Bên cạnh đó, công chúng có thể thưởng thức các tác phẩm điện ảnh xuất sắc khác trong chương trình Tiêu điểm điện ảnh Ấn Độ, điện ảnh Ý, điện ảnh ASEAN, chùm phim ngắn quốc tế, chùm phim ngắn Singapore, chùm phim ngắn Berlinale, phim dài và phim ngắn dự thi. Chương trình Phim VN đương đại giới thiệu 15 bộ phim: Mỹ nhân, Chàng trai năm ấy, Bao giờ có yêu nhau, Yêu, Trên đỉnh bình yên, Quyên, Người trở về, Em là bà nội của anh, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Taxi em tên gì
Các bộ phim được trình chiếu tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, rạp Tháng 8, rạp Kim Đồng, cụm rạp CGV Nguyễn Chí Thanh. Vé được phát miễn phí tại các rạp. Ngoài rạp chiếu, nhiều bộ phim được trình chiếu ngoài trời kết hợp biểu diễn thời trang lúc 19 giờ tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ trong các ngày từ 2 - 4.11. Nhiều đoàn làm phim sẽ tham gia giao lưu tại các buổi chiếu.
Cơ hội giao lưu với sao quốc tế
Theo lịch trình, đạo diễn Régis Wargnie và ngôi sao điện ảnh Pháp Catherine Deneuve, đạo diễn và diễn viên chính của bộ phim Indochine (Đông Dương), sẽ đến Hà Nội trong ngày hôm nay.
Từ hôm qua, nữ diễn viên Zinaida Kirienko, từng tham gia các bộ phim Fate of a man (Số phận một con người), Sông Đông êm đềm của điện ảnh Xô Viết, đã có mặt. Bà Zinaida Kirienko xúc động chia sẻ kỷ niệm về VN: “Tôi đã đến VN và 2 lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ đặt cho tôi tên tiếng Việt là Hồng, tựa như bông hoa hồng. Điều đó làm tôi rất xúc động. Tôi đã đóng phim từ cách đây hơn 50 năm rồi, đã là gương mặt cũ, nhìn thấy các bạn những gương mặt trẻ và tươi mới, tôi cảm thấy thật vui vì mình vẫn được đón nhận”.
Trong buổi họp báo chiều qua 31.10, ban tổ chức đã thông báo diễn viên Geraldine Leigh Chaplin, con gái của vua hề Charlie Chaplin và nam diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Song Seung-heon vì lý do bất khả kháng đã không thể đến với LHP như dự kiến.
Lần đầu tiên có mặt tại HANIFF, ông Adoor Gopalakrishnan, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Ấn Độ, ủy viên ban giám khảo phim truyện dài chia sẻ. “Đừng đặt câu hỏi tổ chức LHP quốc tế để làm gì. LHP quốc tế là cánh cửa để đưa điện ảnh của các bạn đến gần với những nền điện ảnh phát triển của thế giới. Tôi kỳ vọng từ 5 đến 10 năm nữa, nhiều nhà làm phim quốc tế sẽ tìm đến các bạn”.
Trong khuôn khổ LHP còn có các hoạt động như Trại sáng tác HANIFF, Chợ dự án làm phim, triển lãm ảnh Bối cảnh VN trong một số phim nước ngoài, tọa đàm Hợp tác sản xuất phim trong các nước Asean và Điện ảnh Ấn Độ hợp tác và phát triển… Bà Ngô Phương Lan cho biết năm nay Chợ dự án không chỉ quan tâm tới các dự án phim nghệ thuật mang tính thể nghiệm, mà cả những dự án phim có tính khả thi, để đạt hiệu quả cao. Từ đây, những bộ phim được hoàn thiện có thể tham dự các LHP quốc tế. “Đây là một trong những tác động từ LHP quốc tế tới điện ảnh VN trong việc hội nhập thế giới”, bà nói.
Nhóm nhạc Hàn Quốc Offroad đến Hà Nội
 Ảnh: BTC Cung cấp
Nhóm nhạc trẻ Offroad (ảnh) đang được yêu mến tại châu Á gồm 5 thành viên nam điển trai: Rio (Jeong Dong-su), Kino (Kim Nam-hyung), Harang (Park Sang-nin), Daewon (Lee Dae-won) và Habin (Choi Young-wook). Nhóm sẽ có mặt tại Hà Nội vào lúc 10 giờ 35 sáng nay 1.11.
Ngoài nhóm Offroad còn có ca - nhạc sĩ gốc Hàn JIS (đang hoạt động tại TP.HCM) cũng đến Hà Nội biểu diễn. Một số ca khúc như Bebop, Head Banging, nhạc phim Em là bà nội của anh... sẽ được
Offroad và JIS giới thiệu trong LHP. Theo lịch, nhóm Offroad và JIS sẽ tham gia biểu diễn trong một số hoạt động giới thiệu phim mới của diễn viên Ngọc Thanh Tâm (Đảo của dân ngụ cư - Hồng Ánh đạo diễn) tại khách sạn Daewoo, Hà Nội vào đêm 4.11.
Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.