Đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương: Làm phim kinh dị để người ta sợ là vô cùng khó

04/04/2016 16:03 GMT+7

Bộ phim truyền hình 10 tập Biệt thự trắng do Bùi Ngọc Nam Phương viết kịch bản và đạo diễn (phát sóng trên Đài PTTH Vĩnh Long) đã gây chú ý với khán giả bằng lối kể chuyện theo thể tài kinh dị.

Bộ phim truyền hình 10 tập Biệt thự trắng do Bùi Ngọc Nam Phương viết kịch bản và đạo diễn (phát sóng trên Đài PTTH Vĩnh Long) đã gây chú ý với khán giả bằng lối kể chuyện theo thể tài kinh dị.

Cảnh ma quái trong phim 'Biệt thự trắng'Cảnh ma quái trong phim 'Biệt thự trắng'
Đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương đã có những chia sẻ với Thanh Niên xung quanh “món ăn lạ” này, vào thời điểm phim truyền hình Việt hứng chịu nhiều sự chê bai của giới chuyên môn và khán giả xung quanh chất lượng, nội dung phim.
* Thưa anh, phim Biệt thự trắng nhận được sự phản hồi tốt từ dư luận. Vậy yếu tố nào tạo nên thành công cho bộ phim?
- Đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương: Biệt thự trắng là bộ phim tâm huyết của tôi khi lần đầu tiên thử sức với đề tài mang hơi hướng kinh dị này. Và không thể phủ nhận yếu tố kinh dị, ma quái trong phim thường gây tò mò cho khán giả.
Phim chỉ 10 tập, nhưng tôi cố gắng sử dụng các thủ pháp theo thể loại kinh dị để chuyển tải nội dung câu chuyện sao cho ly kỳ. Thông thường, các diễn viên tên tuổi hiện nay, họ thường nhận quay cùng lúc 3-4 phim, vài hôm chạy quay phim này, vài bữa lại quay phim khác. Và nếu như vậy, thì họ không thể nào tập trung vào vai diễn được. Tôi may mắn là cả Quý Bình, Anh Thư (hai diễn viên chính của phim) đều có 20 ngày toàn tâm toàn ý diễn xuất trong Biệt thự trắng.
Mặt khác, chú Mạc Can và cô Hồng Sáp cũng là tạo hình nhân vật mà tôi rất tâm đắc (thể hiện được các dự báo khiến cho người xem tò mò). Cô chú cũng đã dành toàn thời gian quay xong Biệt thự trắng mới quay phim khác.
Phim ‘ma’ hút khán giả 1Quý Bình và Anh Thư vào vai nam nữ chính trong phim
Phim ‘ma’ hút khán giả 2Diễn viên Hồng Sáp...
Phim ‘ma’ hút khán giả 6 ... và Mạc Can trong phim
* Các phim truyền hình hiện nay thường dài từ khoảng 30 tập trở lên, ngoại trừ các phim truyền hình chiếu vào dịp tết. Vì với độ dài như vậy, nhà sản xuất mới có lời. Vậy nguyên nhân vì đâu Biệt thự trắng chỉ có 10 tập, thưa anh?
- Ban đầu Biệt thự trắng có tên là Án mạng trong cô nhi viện. Diễn biến phim chỉ xoay quanh chuyến trăng mật của một đôi vợ chồng trẻ và không gian trong căn biệt thự trắng. Câu chuyện chủ yếu là sự giằng xé mâu thuẫn trong tâm lý của nhân vật có liên quan đến ám ảnh quá khứ nên chỉ có thể gói gọn trong 10 tập, và đủ để thể hiện cô đọng, súc tích nội dung.
Như anh đã nói, thông thường sản xuất phim người ta thường làm từ 30 tập trở lên để có thể có lãi. Còn 10 tập thì thật sự là không có lời nhiều, nếu xét ở khía cạnh sản xuất. Nhưng do đây là bộ phim tôi tâm đắc và tâm huyết nên làm bằng được chứ không đặt nặng lắm vấn đề lợi nhuận.
* Đối với đề tài kinh dị, hiếm khi nhà đài duyệt sản xuất phát sóng. Vậy anh đã tìm đầu ra cho Biệt thự trắng như thế nào?
- Thật ra phim Biệt thự trắng được đài duyệt từ đề cương. Tôi cũng xin nói thêm, nội dung phim không phải lấy trọng tâm là yếu tố kinh dị ma quái mà cái chính là câu chuyện cảm động về tình bạn, tình yêu và thông điệp sâu sắc về tình người. Tôi cũng lấy đó làm nội dung chủ đạo để thể hiện xuyên suốt bộ phim. Và tôi kể câu chuyện đó cho khán giả xem bằng lối kể kinh dị mới lạ, chứ không phải truyện phim mang tính tâm linh, truyền bá mê tín. Dùng thủ pháp kinh dị để kể chuyện phim nó khác nội dung phim mang tính kinh dị mê tín.
Theo tôi, nhà đài duyệt phim sẽ căn cứ vào nội dung đề cương. Nếu đề cương phim là câu chuyện ma quái, tuyên truyền mê tín, dĩ nhiên là không được duyệt.
Phim ‘ma’ hút khán giả 9Đạo diễn Bùi Ngọc Phương Nam (trái) cho rằng làm phim kinh dị điều quan trọng là phải làm sao khán giả xem mà sợ
* Theo anh, khi làm phim kinh dị mà cụ thể là Biệt thự trắng, yếu tố nào là khó khăn nhất trong quá trình thực hiện?
- Thể loại nào cũng có cái khó của nó. Riêng thể loại kinh dị thì yếu tố làm người ta xem mà sợ là điều tiên quyết, phải làm cho bằng được. Điều đơn giản nhất là khi thực hiện thì ê kíp phải trải qua cảm giác sợ trước khi mang ra phát sóng cho khán giả. Tôi nói ở đây cũng bao gồm cả nhân sự làm hậu kỳ (biên tập, âm thanh và nhạc nền).
Khi quay Biệt thự trắng, dù chỉ một phân đoạn nhỏ, chúng tôi cũng quay đi quay lại nhiều lần cho đến khi nào đạt, khiến cho người ta có cảm giác “sợ” mới thôi và tiếp qua phân đoạn khác. Điển hình như lúc tôi quay cảnh Anh Thư ngoi đầu lên hồ nước, cứ quay đi quay lại nhưng tôi có cảm giác chẳng thấy sợ. Anh Thư có lúc nổi cáu, vì ngâm nước hàng giờ đồng hồ mà không biết diễn đến khi nào mới xong. Còn tôi cứ đi tới đi lui và thấy thiếu cái gì đó. Mãi tới khi tôi tìm ra được cái chuông gió, tiếng gió rú va đập vào chuông mang lại hiệu ứng tốt.
Trước khi làm bộ phim này, tôi cũng đã nghiên cứu, xem rất nhiều phim kinh dị, phim ma của Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Mỹ… để coi họ làm ra sao. Tôi thấy âm thanh, nhạc nền trong phim kinh dị là rất quan trọng (bên cạnh chuyện tạo hình nhân vật). Khi dựng hậu kỳ, chúng tôi cũng phải trực suốt, từng cảnh một, chọn từng đoạn nhạc, tiếng động sao cho phù hợp với phim. Vì thể loại kinh dị, nếu chỉ cần tiếng động không chính xác, chệch vài dây, khiến cho khán giả rớt cảm xúc ngay.
Thật sự xem phim kinh dị thì rất dễ, nhưng làm phim kinh dị để người ta sợ là vô cùng khó.
Phim ‘ma’ hút khán giả 8
Phim ‘ma’ hút khán giả 11
Phim ‘ma’ hút khán giả 7Một số hình ảnh khiến cho người xem giật mình trong Biệt thự trắng
* Khoảng 3 năm trước đây, từng có đạo diễn đã quay phim truyền hình dài tập về đề tài kinh dị, nhưng đến giờ này tác phẩm vẫn “cất kho” vì không có nhà đài nào chịu duyệt. Theo anh, có phải nhà đài “ngại” hoặc chưa “cởi mở” ở khâu thẩm định, duyệt sản xuất phát sóng ở thể loại này?
- Theo tôi, nhà đài có “ngại” hay “cởi mở” hơn với thể loại phim kinh dị hay chưa có lẽ tùy vào nội dung bộ phim. Và đương nhiên Ban biên tập nhà đài cũng có tiêu chí riêng nhằm đảm bảo nội dung chương trình lên sóng phù hợp.
* Anh có tiếp tục triển khai và thực hiện dòng đề tài tương tự như Biệt thự trắng?
- Tôi cũng có ấp ủ nhiều câu chuyện ly kỳ chứa đựng nhiều vấn đề nhức nhối trong cuộc sống và bi kịch tâm lý, số phận con người, dự định sẽ thể hiện theo hơi hướng này, hi vọng mang đến một cách chuyển tải mới lạ những giá trị nhân văn trong cuộc sống qua phim truyền hình.
Bộ phim Biệt thự trắng nói về tuần trăng mật của vợ chồng Minh Phạm (Quý Bình) và Quỳnh Như (Anh Thư) tại một căn biệt thự đầy ma quái, khiến cho họ trải qua những giờ phút căng thẳng, bất an. Trong phim còn có sự tham gia của các diễn viên: Võ Thành Tâm, Mạc Can, Hồng Sáp… Đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương đã từng đạo diễn nhiều bộ phim truyền hình ăn khách như: Ải trần gian, Mãi theo bóng em, Người mẹ điên, Bao la tình mẹ, Cô dâu tuổi dần, Lời sám hối…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.